Hàn Quốc chi 100 tỷ won cứu Hanjin thoát cảnh phá sản

(Baohatinh.vn) - Hàn Quốc mới đây tuyên bố sẽ cung cấp cho Hãng tàu biển Hanjin Shipping Global một khoản tài chính đáng kể để giữ cho “gã khổng lồ” ngành vận tải biển thế giới thoát khỏi cảnh phá sản, BBC cho hay.

han quoc chi 100 ty won cuu hanjin thoat canh pha san

Các tàu hàng và container của Hanjin không thể cập cảng do lo sợ sẽ bị tịch thu để siết nợ. (Ảnh: AFP)

Theo đó, Hanjin sẽ được tiếp cận một khoản vay dài hạn với lãi suất thấp trị giá 100 tỷ won (tương đương với 91 triệu USD) từ Seoul.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, cổ phiếu của Hanjin đã tăng hơn 20%, theo BBC.

Tuyên bố phá sản của Tập đoàn vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc đã khiến cho các tàu hàng, container và rất nhiều thủy thủ của Hanjin mắc kẹt trên biển do không thể cập cảng vì lo ngại các tàu hàng sẽ bị tịch thu để siết nợ.

Hanjin hồi tuần trước đã nộp đơn xin toà án Hàn Quốc thụ lý tài sản. Động thái này diễn ra sau khi ngân hàng quyết định chấm dứt hỗ trợ tài chính cho Hanjin và tàu của Hanjin bị từ chối tiếp nhận tại một loạt cảng biển lớn ở Trung Quốc, Tây Ban Nha, Mỹ….

Hôm qua (5/9), Hanjin cho biết hãng sẽ tìm cách xin bảo hộ phá sản ở hơn 40 quốc gia nhằm ngăn không để các chủ nợ bắt tàu.

Việc xin bảo hộ phá sản sẽ cho phép một công ty có thể tái cơ cấu các khoản nợ và tránh trường hợp bị các chủ nợ thu giữ tài sản để trừ nợ.

Hanjin là hãng vận tải tàu container lớn thứ 7 thế giới. BBC cho biết, trong vòng 5 năm qua, đã có tới 4 năm tập đoàn này đã làm ăn thua lỗ.

Suy thoái kinh tế toàn cầu những năm gần đây đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của ngành công nghiệp vận tải biển.

Cạnh tranh gay gắt và cước phí vận tải giảm đã khiến Hanjin mắc nợ 5,4 tỷ USD trước khi các chủ nợ từ chối cấp thêm vốn cho hãng.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ BBC.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast