Hàn Quốc ngừng bán 32 mẫu Volkswagen, Audi, Bentley do gian lận khí thải

(Baohatinh.vn) - Hàn Quốc hôm nay (2/8) tuyên bố ngừng bán 32 mẫu xe của tập đoàn Volkswagen và phạt nhà sản xuất ô tô Đức 17,8 tỷ won (tương đương 16,06 triệu USD) với cáo buộc hãng này làm giả số liệu trong các bài kiểm tra về mức độ phát thải và tiếng ồn.

han quoc ngung ban 32 mau volkswagen audi bentley do gian lan khi thai

32 mẫu Volkswagen, Audi, Bentley bị ngừng bán tại Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Động thái này của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đã đặt các áp lực lên Volkswagen - nhà sản xuất hiện đang phải vật lộn để cứu vãn uy tín sau khi thừa nhận đã sử dụng phần mềm gian lận để vượt qua khâu kiểm định khí thải với 11 triệu xe chạy dầu diesel của hãng này trên toàn thế giới hồi tháng 9/2015.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu ghi nhận mức tăng trong doanh số bán hàng gấp 3 lần tại thị trường Hàn Quốc trong năm ngoái, lên 35.778 chiếc xe được bán ra, trước khi chứng kiến một mức sụt giảm kinh hoàng sau vụ bê bối khí thải.

Hàn Quốc là một trong những thị trường lớn của nhiều thương hiệu xe sang như Audi và Bentley của tập đoàn Volkswagen.

Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết Bộ này sẽ thu hồi giấy chứng nhận của 83.000 xe chạy bằng xăng và dầu diesel mang thương hiệu Volkswagen, Audi và Bentley tại Hàn Quốc, nâng tổng số xe bị thu hồi giấy chứng nhận của tập đoàn Volkswagen tại xứ sở kim chi lên con số 209.000 xe.

Con số này tương ứng với 68% tổng số xe mà nhà sản xuất Đức đã bán ra ở Hàn Quốc kể từ năm 2007, Bộ Môi trường cho hay.

Vào tháng 11 năm ngoái, Seoul đã thu hồi giấy chứng nhận của 126.000 xe thuộc tập đoàn Volkswagen, yêu cầu hãng xe Đức phải phát lệnh triệu hồi các mẫu này và thông báo phạt hãng 14,1 tỷ won (12,3 triệu USD) do cài phần mềm gian lận khí thải.

Các công tố viên sau đó đã lục soát văn phòng của Volkswagen tại Seoul và bắt giữ một giám đốc.

Volkswagen trước đó đã tự động tuyên bố tạm thời ngừng bán hầu hết các mẫu xe của tập đoàn này ở Hàn Quốc kể từ ngày 25/7, trước khi quyết định của chính phủ được đưa ra.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast