Hàn Quốc trục vớt phà Sewol tìm 9 thi thể mắc kẹt

Hàn Quốc hôm 23-3 đã nâng được một phần của phà Sewol lên khỏi mặt nước sau gần 3 năm kể từ khi thảm họa hàng hải xảy ra khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết một phần của phà Sewol đã được nâng lên khỏi mặt nước vào lúc 3g45 sáng (giờ địa phương) hôm nay. Hai chiếc sà lan đã được huy động để trục vớt chiếc phà dài 145.000 mét và nặng 6.825 tấn này.

“Một phần của chiếc phà Sewol, được cho là bộ phận thăng bằng, có thể nhìn thấy trên mặt nước bằng mắt thường” - hãng Yonhap dẫn lời một quan chức của Bộ Thủy sản và Hải dương Hàn Quốc cho biết.

han quoc truc vot pha sewol tim 9 thi the mac ket

Một phần của phà Sewol đã được nâng lên khỏi mặt nước sau gần 3 năm kể từ khi thảm họa hàng hải xảy ra khiến hơn 300 người thiệt mạng. Ảnh: KOREA TIMES

Theo vị quan chức này, sẽ mất khoảng 8 ngày để nâng toàn bộ chiếc phà lên và đưa về cảng Mokpo. Sau đó mất thêm 4 ngày nữa để đưa phà lên một bến tàu khô ráo.

Chiếc phà bị chìm ở độ sâu khoảng 40 mét dưới vùng biển phía tây nam của Hàn Quốc từ hồi tháng 4-2014. Thảm họa hàng hải tồi tệ nhất Hàn Quốc này đã khiến hơn 300 người, trong đó chủ yếu là học sinh của một trường cấp 3 ở Hàn Quốc, thiệt mạng. Hiện vẫn còn 9 thi thể chưa được tìm thấy.

Bộ Thủy sản và Hải dương Hàn Quốc cho biết đội cứu hộ đã thực hiện đầy đủ các thủ tục trước khi bắt đầu trục vớt thân phà ra khỏi mặt nước. Các khía cạnh kỹ thuật và điều kiện thời tiết địa phương cũng được kiểm tra cẩn thận. Nhóm thợ lặn cũng kiểm tra tình hình dưới mặt nước để đảm bảo rằng hoạt động trục vớt sẽ diễn ra suôn sẻ.

Gia đình của 9 nạn nhân vẫn còn bị mất tích cho rằng thi thể có thể vẫn bị mắc kẹt bên trong phà, do đó muốn chiếc phà được nâng lên nguyên vẹn.

Các thợ lặn đã cách bơm không khí vào các thùng chứa trong phà, đồng thời lắp đặt các khinh khí cầu lớn và các thiết bị nổi khác để nâng khỏi mặt nước. Giới chức Hàn Quốc cho biết sau khi phà đã được trục vớt và đưa đến cảng Mokpo, cảnh sát sẽ cố gắng tìm kiếm thi thể của những người còn mất tích trong thân phà, đồng thời xác định lý do phà chìm.

Theo PLO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast