Hàng nghìn cơ sở y tế ở Hàn Quốc đình công

(Baohatinh.vn) - Khoảng 1/4 trong tổng số hơn 30.000 cơ sở y tế ở Hàn Quốc hôm nay (14/8) đóng cửa, phản đối kế hoạch đào tạo bác sĩ của chính phủ nhằm ứng phó đại dịch.

Hàng nghìn cơ sở y tế ở Hàn Quốc đình công

Một phòng khám ở Busan, Hàn Quốc đóng cửa hôm nay. (Ảnh: Yonhap)

Chính phủ Hàn Quốc đang lên kế hoạch tăng số lượng sinh viên y khoa thêm 4.000 trong 10 năm tới, nhằm mục đích chuẩn bị tốt hơn cho các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng như đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) - đơn vị hỗ trợ tổ chức biểu tình, cho rằng nước này đã quá đủ bác sĩ.

Ít nhất 8.365 trên tổng số 33.836 cơ sở y tế trên khắp Hàn Quốc, bao gồm cả các phòng khám tư nhân, hôm nay đóng cửa nhằm phản đối kế hoạch trên của chính phủ, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kim Ganglip.

Hàng trăm y bác sĩ và thực tập sinh cũng lên kế hoạch biểu tình bên ngoài trụ sở quốc hội hôm nay.

“Số lượng bác sĩ trên 1.000 dân đã tăng 3,1% hàng năm trong 10 năm qua, cao gấp 6 lần so với mức trung bình do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đưa ra”, KMA nêu trong một tuyên bố.

Cuộc đình công diễn ra sau khi Hàn Quốc ngày 14/8 ghi nhận 103 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó 85 ca trong cộng đồng, cao nhất kể từ 31/3, theo thông báo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh hàn Quốc (KCDC).

Các ca nhiễm mới liên quan nhiều đến các giáo phái và cửa hàng thức ăn nhanh, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 14.873 ca, trong đó 305 ca tử vong.

Giới chức Hàn Quốc đang cân nhắc có nên tiếp tục các biện pháp siết chặt giãn cách xã hội, bao gồm hạn chế tụ tập 50 người trong nhà và 100 người ngoài trời.

Hàn Quốc đã áp dụng các biện pháp truy vết và xét nghiệm trên diện rộng nhằm ngăn chặn đợt bùng phát đầu tiên của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á đang phải đối mặt đợt bùng phát mới kéo dài những tuần gần đây, chủ yếu ở khu vực thủ đô đông dân.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast