Học sinh Campuchia trở lại trường sau 8 tháng nghỉ tránh dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Các trường học công lập trên khắp đất nước Campuchia hôm nay (2/11) mở cửa đón học sinh trở lại lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020.

Học sinh Campuchia trở lại trường sau 8 tháng nghỉ tránh dịch Covid-19

Học sinh đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp tại một trường học ở Phnom Penh, Campuchia ngày 2/11. (Ảnh: AP)

Tuy vậy, ông Hang Chuon Naron - Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Thanh niên và Thể thao Campuchia khuyến cáo, các cơ sở giáo dục sẽ phải xem xét việc đóng cửa trở lại nếu có bất kỳ một ca nhiễm Covid-19 nào được ghi nhận ở học sinh trong khi tham gia các lớp học.

Trả lời phóng viên trong khi đi thị sát việc mở lại hoạt động học tập, giảng dạy tại một trường học ở thủ đô Phnom Phenh sáng nay, ông Hang Chuon Naron cho biết, học sinh và giáo viên sẽ phải làm quen với các quy định mới để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại châu Âu, Mỹ và thế giới vẫn chưa có vaccine phòng ngừa.

Theo quy định của Bộ Y tế Campuchia, các lớp học sẽ bị giới hạn về sĩ số học sinh và giờ học để đảm bảo an toàn. Các dịch vụ đưa đón học sinh, thư viện, giáo dục thể chất ngoài trời… được phép thực hiện sau khi đảm bảo tiêu chuẩn về phòng chống Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Thanh niên và Thể thao Campuchia thông tin, tháng trước, một số trường học ở thủ đô Phnom Penh và các vùng phía Đông Campuchia đã được thử nghiệm cho mở cửa đón học sinh quay trở lại trường.

Hoạt động thử nghiệm cho kết quả khả quan đã thúc đẩy giới chức nước này tiến hành thực hiện việc mở cửa trở lại các cơ sở giáo dục trên khắp cả nước.

“Do chính phủ đã kiểm soát rất tốt tình hình dịch Covid-19 nên số ca nhiễm bệnh ở Campuchia không tăng nhanh. Đặc biệt, hoạt động kiểm soát ở các biên giới đang rất hiệu quả”, ông Hang Chuon Naron nói. Campuchia đã ghi nhận 292 ca nhiễm Covid-19, trong đó không có trường hợp tử vong nào.

“Vì vậy, chúng tôi có hai mục tiêu. Thứ nhất là đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên cũng như cộng đồng. Thứ hai là tiếp tục hoạt động giáo dục cho mọi người” ông Hang Chuon Naron cho biết thêm.

Tháng 7 vừa qua, theo chỉ đạo của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Bộ Giáo dục - Thanh niên và Thể thao Campuchia đã thông báo 3 giai đoạn mở cửa lại trường học ở nước này trên cơ sở tuân thủ các quy định phòng dịch COVID-19. Sau đó nửa tháng, bộ này đã nêu danh sách 20 trường đầu tiên được mở cửa trở lại.

Đầu tháng 9, giai đoạn 2 bắt đầu được thực hiện khi chủ các cơ sở giáo dục tư nhân nhất trí thực hiện đầy đủ hướng dẫn chung về phòng dịch, và một tuần sau đó Campuchia cho phép các trường trên cả nước mở cửa cho học sinh lớp 9 đến lớp 12 đi học trở lại. Hồi giữa tháng 10, tất cả các trường đại học công lập của Campuchia cũng đã nối lại hoạt động.

Học sinh Campuchia trở lại trường sau 8 tháng nghỉ tránh dịch Covid-19
(Theo AP)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast