IS tiến sát Baghdad, Iraq kêu gọi bộ binh Mỹ tham chiến

Ngày 12/10, chính quyền Iraq thông báo phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiến sát thủ đô Baghdad và kêu gọi bộ binh Mỹ tham chiến.

IS tiến sát Baghdad, Iraq kêu gọi bộ binh Mỹ tham chiến ảnh 1

Khói bốc lên mù mịt từ thị trấn Kobani ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Theo CNN, các quan chức Iraq thông báo phiến quân IS đã chiếm được 80% tỉnh Anbar ở ngay bên ngoài Baghdad. Hiện các tay súng IS đang bao vây Haditha, thị trấn lớn nhất tại tỉnh Anbar.

Chính quyền Iraq đã kêu gọi Mỹ chiến khai bộ binh tới Anbar để ngăn chặn tỉnh này rơi vào tay IS.

Ông Sabah Al-Karhout, chủ tịch Hội đồng tỉnh Anbar, tiết lộ quân đội Iraq và các bộ tộc ở Anbar đã dọa sẽ vứt bỏ vũ khí và rút lui nếu quân đội Mỹ không can thiệp.

Ước tính 1.800 thành viên các bộ tộc ở Anbar đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống IS.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ tuyên bố Washington sẽ không triển khai bộ binh tới Iraq.

“Chúng tôi chỉ tập trung vào nỗ lực hỗ trợ quân đội Iraq để chống lại IS thông qua các chương trình cố vấn, hỗ trợ và không kích” - quan chức này cho biết.

Dù vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thừa nhận tỉnh Anbar đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Hôm qua lực lượng Mỹ đã tiếp tế nước ngọt, thực phẩm và đạn dược cho quân đội Iraq ở khu vực miền bắc nước này.

Ngoài việc tiến gần tới Baghdad, phiến quân IS cũng đang dần kiểm soát thị trấn Kobani tại Syria, ngay sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Mới đây Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố tình hình ở Kobani đang “rất nguy hiểm”.

Lực lượng người Kurd đang bảo vệ Kobani cho biết 553 người dân tại đây đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với IS. Liên quân Mỹ liên tục không kích các mục tiêu IS xung quanh Kobani nhưng không cản được bước tiến của tổ chức khủng bố này.

Các quan chức người Kurd đã kêu gọi liên quân Mỹ tăng cường các đợt không kích IS ở Kobani. Họ cũng cho biết các binh sĩ người Kurd đang rất cần thêm vũ khí hạng nặng. Hiện hàng chục nghìn người Kurd ở Kobani đã di tản tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast