Ít nhất 140 người di cư thiệt mạng trong vụ chìm thuyền ngoài khơi Senegal

(Baohatinh.vn) - Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ngày 29/10 thông báo hơn 140 người đã thiệt mạng trong một vụ đắm tàu chở khoảng 200 người di cư xảy ra vào tuần trước ở ngoài khơi Senegal.

Ít nhất 140 người di cư thiệt mạng trong vụ chìm thuyền ngoài khơi Senegal

Một chiếc thuyền chở người di cư vượt biên trái phép. (Ảnh minh họa: AFP)

Con tàu này đang trên đường đi đến Quần đảo Canary của Tây Ban Nha nhưng gặp sự cố và bốc cháy vài giờ sau khi rời Mbour, một thị trấn ven biển ở phía Tây Senegal hôm 24/10, sau đó bị lật gần Saint-Louis. Đây là vụ đắm tàu gây chết nhiều người di cư nhất từ đầu năm đến nay.

Trước đó, thông tin về vụ đắm tàu, chính quyền Senegal cho biết có ít nhất 10 người thiệt mạng, 60 người đã được giải cứu trong vụ việc.

“Cộng đồng địa phương nói với chúng tôi rằng khoảng 200 người trên thuyền khi nó bị đắm, do vậy có 140 người đã mất tích”, một người phát ngôn của IOM nhấn mạnh.

Cơ quan này cho biết họ “vô cùng đau buồn” trước thảm kịch. Sự việc xảy ra sau 4 vụ đắm tàu ở ngoài khơi Địa Trung Hải vào tuần trước.

“Chúng tôi kêu gọi sự thống nhất giữa các chính phủ, các đối tác và cộng đồng quốc tế để triệt phá các mạng lưới buôn người và buôn lậu, những kẻ lợi dụng những thanh niên tuyệt vọng tại những khu vực nghèo đói của châu Phi”, ông Bakary Doumbia, Giám đốc IOM tại Senegal, cho biết trong tuyên bố ra hôm qua.

Theo báo cáo từ Chính phủ Senegal, trong khoảng thời gian từ ngày 7-25/10, với sự hỗ trợ của Lực lượng Bảo vệ Dân sự Tây Ban Nha, Hải quân Senegal đã chặn được năm chiếc canô hướng đến châu Âu và giải cứu tổng cộng 388 người di cư. 28 người bị cáo buộc tổ chức buôn người đã bị bắt.

Hôm 26/10, Chính phủ Senegal lên tiếng báo động về một “sự trỗi dậy” của những người di cư đang cố gắng đến châu Âu thông qua một tuyến đường nguy hiểm ở phía đông Đại Tây Dương - tuyến đường tới Quần đảo Canary của Tây Ban Nha. Trên tuyến đường này, đã có ít nhất 414 người thiệt mạng trong năm 2020.

IOM ước tính số lượng thuyền di cư từ Tây Phi đến quần đảo Canary đã tăng gấp 4 lần trong năm nay, với số lượt người di cư lên đến 11.000 người.

Ít nhất 140 người di cư thiệt mạng trong vụ chìm thuyền ngoài khơi Senegal
(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast