Lebanon yêu cầu Interpol bắt thuyền trưởng và chủ tàu chở hóa chất gây vụ nổ ở Beirut

(Baohatinh.vn) - Lebanon đã yêu cầu Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) phát lệnh bắt giữ cựu thuyền trưởng và chủ con tàu Rhosus chở hàng nghìn tấn hóa chất gây nên vụ nổ tại cảng Beirut hồi tháng 8.

Lebanon yêu cầu Interpol bắt thuyền trưởng và chủ tàu chở hóa chất gây vụ nổ ở Beirut

Các thành viên quân đội Lebanon và Pháp tại hiện trường vụ nổ lớn ở khu vực cảng Beirut, ở thủ đô Beirut, Lebanon ngày 31/8/2020. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn nhà nước Lebanon NNA ngày 1/10 đưa tin, khoảng hai tháng sau vụ nổ khiến gần 200 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương và tàn phá nghiêm trọng thủ đô của Lebanon, vẫn còn nhiều câu hỏi về nguyên nhân và cách thức mà 2.750 tấn ammonium nitrate bị bỏ lại ở Beirut.

Giới chức Lebanon đã đổ lỗi cho nguyên nhân của vụ nổ thảm khốc là do kho dự trữ khổng lồ ammonium nitrate (công thức: NH4NO3) – loại hóa chất được sử dụng để làm phân bón và chất nổ, bén lửa và phát nổ sau khi được lưu trữ trong điều kiện tồi tàn tại cảng Beirut trong nhiều năm.

Cũng đã có những cáo buộc về sự cẩu thả đối với nhà chức trách Lebanon. Gần 20 người đã bị giam giữ tại đất nước này sau vụ nổ, bao gồm cả các quan chức hải quan và cảng.

Theo bản tin của NNA, Cơ quan công tố Lebanon mới đây đã yêu cầu Interpol phát lệnh bắt giữ chủ sở hữu và thuyền trưởng con tàu Rhosus chở 2.750 tấn ammonium nitrate.

Ông Boris Prokoshev là thuyền trưởng của con tàu Rhosus khi nó đến Beirut vào năm 2013, và ông đã xác định Igor Grechushkin, một doanh nhân người Nga hiện ở Cyprus, là chủ sở hữu của con tàu.

Một nguồn tin an ninh và một nguồn tin tư pháp nói với hãng tin Reuters rằng họ là hai người mà Lebanon đã yêu cầu lệnh bắt giữ hôm thứ 1/10.

Văn phòng Interpol Nga đã từ chối bình luận về thông tin trên. Phát ngôn viên Christos Andreou của cảnh sát Cyprus thì cho biết chưa nhận được yêu cầu bắt giữ từ Interpol.

Trước đó, doanh nhân Grechushkin, 43 tuổi, đã bị thẩm vấn tại Cyprus vào tháng 8, ngay sau vụ việc. Cựu thuyền trưởng Prokoshev, hiện đang ở Nga, cho biết ông chưa nhận được thông báo gì về vụ bắt giữ và cũng chưa được các nhà điều tra liên lạc.

2.750 tấn ammonium nitrate này được xuất đi từ nhà sản xuất phân bón Azot tại thành phố Rustavi ở Gruzia để giao tới một công ty sản xuất chất nổ ở Mozambique.

Tuy nhiên, khi đi qua Địa Trung Hải, ông Igor Grechushkin yêu cầu thuyền trưởng Prokoshev ghé cảng Beirut để chở thêm hàng đến cảng Aqaba ở Jordan, trước khi tiếp tục hành trình tới châu Phi.

Giới chức cảng Beirut bắt tàu sau khi nó cập cảng cuối năm 2013. Năm 2014, con tàu bị cho là không có giá trị, hàng hóa của nó được dỡ xuống vào tháng 10 và được đưa vào kho Hangar 12. Tàu Rhosus bị chìm gần đê chắn sóng của cảng Beirut vào tháng 2/2018.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast