LHQ bế tắc trong tìm giải pháp cho Syria

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, ngày 14/3, phát biểu với báo giới tại trụ sở LHQ ở New York sau phiên họp Đại hội đồng LHQ về tình hình Syria, Tổng Thư ký Ban Ki-moon thừa nhận rằng tiến trình tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria đang bế tắc.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon
Tổng Thư ký Ban Ki-moon

Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho rằng: "Những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đưa các bên xung đột ở Syria ngồi vào bàn đàm phán hiện vẫn chưa đủ. Tiến trình chính trị ở quốc gia này đang bị bế tắc. Sau hai hội nghị quốc tế ở Geneva, không bên nào ở Syria thể hiện thái độ sẵn sàng thỏa hiệp và không hề hiểu nhau..."

Ông kêu gọi chính phủ và phe đối lập ở Syria có thái độ mềm dẻo cần thiết để chấm dứt xung đột, đồng thời hối thúc Nga và Mỹ có những bước đi "rõ ràng và cụ thể" để thúc đẩy việc tìm giải pháp cho cuộc xung đột Syria. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi các lực lượng bên ngoài chấm dứt việc cung cấp vũ khí và binh sĩ cho bất cứ bên nào ở Syria vì điều đó chỉ khiến cho cuộc xung đột hiện đã bước sang năm thứ tư ở quốc gia Trung Đông này kéo dài thêm.

Trong khi đó, ngày 14/3, quân đội Syria đã tiến vào vùng ngoại ô Yabrud của thủ đô Damascus, một trong những khu vực cuối cùng do lực lượng đối lập kiểm soát gần biên giới với Liban. Đài truyền hình nhà nước Syria đưa tin quân chính phủ đã tiến sâu vào Yabrud, kiểm soát toàn bộ các cửa ngõ phía đông và khu vực biên giới đông bắc.

Các cuộc xung đột ở Syria đã làm khoảng 146.000 người thiệt mạng, 6,5 triệu người bị mất nhà cửa và khoảng 2,5 triệu người phải đi lánh nạn tị nạn tại các nước láng giềng.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast