Lộ diện nhân vật thay thế Thủ tướng Nhật Bản

(Baohatinh.vn) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba là nhân vật được yêu thích nhất cho vị trí người kế nhiệm Thủ tướng Shizo Abe, theo một khảo sát được Kyodo News công bố hôm 30/8.

Lộ diện nhân vật thay thế Thủ tướng Nhật Bản

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba. (Ảnh: Kyodo)

Khảo sát của hãng thông tấn Nhật Bản được tiến hành qua điện thoại trên quy mô cả nước trong hai ngày 29 và 30/8, ngay sau thông báo từ chức hôm 28/8 của Thủ tướng Shinzo Abe vì lý do sức khỏe.

Khảo sát nhận được 1.050 câu trả lời hợp lệ. Kết quả cho thấy, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba là nhân vật nhận được nhiều bình chọn nhất với 34,3%, bỏ xa các ứng cử viên tiềm năng khác như Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga (đứng ở vị trí thứ hai, với 14,3%), Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono (đứng ở vị trí thứ ba, với 13,6%), Bộ trưởng Bộ Môi trường Shinjiro Koizumi (đứng thứ tư, với 10,1%), trưởng ban chính sách của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Fumio Kishida (7,5%).

Cũng theo kết quả khảo sát, có 48% người được hỏi dự định bỏ phiếu cho đảng LDP cầm quyền trong cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới theo hệ thống đại diện theo tỷ lệ. Trong số các đảng đối lập, đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) nhận được nhiều phiếu bầu nhất, với 11,6%.

58,6% số người được hỏi cho rằng việc ông Abe từ chức giữa nhiệm kỳ là phù hợp, trong khi 25,3% cho rằng quyết định này được đưa ra quá trễ và 12,7% cho rằng điều này diễn ra quá sớm.

“Khả năng lãnh đạo” là phẩm chất nhận được nhiều người kỳ vọng nhất đối với Tân t​hủ tướng với 25,7% phiếu bầu; tiếp theo là “khả năng thuyết trình rõ ràng trước công chúng”, với 25,4%, và “trung thực và khiêm tốn”, với 21,3%.

Ông Ishiba, 63 tuổi, hiện cũng đang là ứng cử viên hàng đầu trong các cuộc thăm dò tại quốc hội. Tuy nhiên, cơ hội để ông giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn chủ tịch mới của LDP được đánh giá là không cao.

Trước đây, ông Ishiba từng dẫn trước Thủ tướng Abe trong vòng một của cuộc bầu cử chủ tịch LDP năm 2012, nhờ sự ủng hộ của nhiều nhóm trong nội bộ đảng, song sau đó ông đã thua ông Abe trong vòng hai khi chỉ các nghị sỹ quốc hội được phép bỏ phiếu.

Lộ diện nhân vật thay thế Thủ tướng Nhật Bản
(Theo Kyodo)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast