Nhật Bản là nước đầu tiên bắt buộc ôtô trang bị đèn pha tự động

Tại Nhật Bản, bắt đầu từ tháng 10/2021, tất cả các mẫu xe được bán ra thị trường bắt buộc phải được trang bị đèn pha tự động.

Nhật Bản là nước đầu tiên bắt buộc ôtô trang bị đèn pha tự động

Tất cả các dòng xe mới ra mắt đều phải đáp ứng các yêu cầu an toàn tối thiểu của từng quốc gia. Một trong số các quy định đó là trang bị 2 túi khí, đèn ban ngày DRL...

Nhật Bản là nước đầu tiên bắt buộc ôtô trang bị đèn pha tự động

Đặc biệt, Nhật Bản được cho là quốc gia đầu tiên ban hành quy định bắt buộc khác trên ôtô là hệ thống đèn tự động. Quy định này sẽ áp dụng cho các phương tiện chở khách mới từ 1/4/2020, trong khi các mẫu xe hiện tại sẽ không được phép bán nếu không bổ sung công nghệ này từ tháng 10/2021.

Nhật Bản là nước đầu tiên bắt buộc ôtô trang bị đèn pha tự động

Tính năng này sẽ không cho phép các tài xế tắt đèn vào ban đêm, đây là thông lệ phổ biến ở Nhật Bản trong khi chờ đèn đỏ. Một số người thường quên bật lại đèn khi tín hiệu chuyển sang xanh, điều này dễ gây ra các tai nạn đáng tiếc khi tham gia giao thông.

Nhật Bản là nước đầu tiên bắt buộc ôtô trang bị đèn pha tự động

Việc bắt buộc trang bị đèn tự động dựa theo Quy định 48 của Liên hợp quốc, trong đó ghi rõ đèn xe phải được bật trong vòng 2 giây khi ánh sáng xung quanh giảm dưới 1.000 lux, tương đương 15 phút trước khi mặt trời lặn vào ngày trời trong. Đèn sẽ tắt sau 5-300 giây khi ánh sáng môi trường vượt quá 7.000 lux.

Nhật Bản là nước đầu tiên bắt buộc ôtô trang bị đèn pha tự động

Việc để đèn xe luôn sáng rất quan trọng, nó không chỉ cho phép người lái quan sát rõ bên ngoài mà còn giúp người đi bộ có thể phát hiện khi xe đến gần. Quy định mới này nhằm giảm thiểu tai nạn vào lúc hoàng hôn.

Nhật Bản là nước đầu tiên bắt buộc ôtô trang bị đèn pha tự động

Theo khảo sát của Liên đoàn ôtô Nhật Bản, tính đến tháng 8/2014 có khoảng 30% phương tiện tại Nhật Bản được trang bị đèn tự động. Tuy nhiên trang bị này vẫn cho phép người lái có thể điều chỉnh bật/tắt tùy ý, tuy nhiên quy định mới thì không cho phép.

Theo Zing

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.