Mỹ hỗ trợ 16 tỷ USD cho nông dân chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue ngày 23/7 cho biết, chính phủ nước này sẽ hỗ trợ tối thiểu 15 USD/mẫu Anh (0,4 ha) cho các nông dân chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Mỹ hỗ trợ 16 tỷ USD cho nông dân chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue tham quan một trang trại ở Verona, New York hồi tháng 8/2018. (Ảnh: Reuters)

Trả lời các phóng viên, ông Perdue cho biết thông tin về gói viện trợ lên tới 16 tỷ USD cho các nông dân dự kiến sẽ được công bố trước cuối tuần này.

Nông dân Mỹ chiếm một phần chủ đạo trong lực lượng cử tri ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, đây cũng là đối tượng chịu nhiều tác động tiêu cực nhất trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Năm ngoái, xuất khẩu đậu tương Mỹ - nông sản xuất khẩu lớn nhất của nước này - sang Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 16 năm, sau khi mặt hàng này bị Bắc Kinh áp thuế quan 25% để trả đũa việc ông Trump áp thuế lên hàng Trung Quốc.

Gói hỗ trợ 16 tỷ lần này là gói hỗ trợ thứ hai kể từ khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) chi ra 12 tỷ USD vào năm 2018 nhằm bù đắp cho sự sụt giảm trong giá hàng nông sản và doanh thu do căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và các nước khác.

USDA đã thiết kế lại chương trình hỗ trợ năm ngoái dựa trên các phản hồi. Số tiền mà mỗi nông dân nhận được theo gói hỗ trợ mới sẽ dựa trên những thiệt hại được tính ra đối với mỗi hạt của Mỹ, và tất cả nông dân sẽ nhận được các khoản tiền bằng nhau dựa trên diện tích canh tác, không phân biệt loại cây trồng, để tránh ảnh hưởng đến quyết định gieo trồng của họ. Bộ trưởng Perdue cho biết khoản hỗ trợ tối thiểu sẽ là 15 USD/mẫu Anh. Gói hỗ trợ sẽ có tổng cộng 3 đợt thanh toán.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý tái khởi động các cuộc đàm phán bị cắt đứt từ hồi tháng 5. Ông Trump đồng ý không áp thêm thuế mới. Đáp lại, Trung Quốc chấp nhận mua hàng nông sản từ Mỹ.

Tuy nhiên, vào ngày 11/7 vừa qua, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết Trung Quốc vẫn chưa thực hiện lời hứa mua hàng nông sản Mỹ như thỏa thuận nhằm giảm nhiệt chiến tranh thương mại.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast