Nga muốn đưa quan hệ với Trung Quốc lên tầm cao mới

Nga cho biết muốn đưa mối quan hệ Nga -Trung lên tầm cao mới, đồng thời mong đợi chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Nga vào mùa xuân này.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/1 cho biết Moscow mong muốn đưa mối quan hệ với Trung Quốc lên một cấp độ mới và kỳ vọng về các cuộc gặp trực tiếp với lãnh đạo Bắc Kinh.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc lên một tầm cao mới vì tiến bộ song phương và vì lợi ích của người dân chúng tôi” - hãng thông tấn TASS dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Nga muốn đưa quan hệ với Trung Quốc lên tầm cao mới

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: EPE-EFE

“Chúng tôi tin rằng tiềm năng hợp tác song phương Nga-Trung còn lâu mới cạn kiệt” - Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, đồng thời cho hay Moscow đặt mục tiêu thương mại trị giá 200 tỉ USD giữa hai nước và “làm sâu sắc thêm đáng kể” mối quan hệ với Bắc Kinh.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga còn cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức Nga vào mùa xuân này, nhấn mạnh rằng đây sẽ là sự kiện chủ chốt trong chương trình nghị sự song phương giữa Moscow và Bắc Kinh trong năm 2023.

Bình luận của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngay sau khi tờ Vedomosti của Nga đưa tin cựu Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác ngoại sự Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị dự kiến sẽ đến thăm Moscow vào ngày 20/2 tới.

Theo tờ Vedomosti, ông Vương có thể sẽ gặp ông Putin trong chuyến công du. Mặc dù chưa rõ mục đích của chuyến thăm Nga dự kiến của ông Vương nhưng có thể liên quan tới việc chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của ông Tập.

Tuy nhiên trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết bà chưa nắm thông tin về chuyến thăm của ông Vương.

Vào đầu tháng 2/2022, trước khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, ông Putin và ông Tập đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn”. Theo hãng Reuters, phương Tây đang theo dõi mối quan hệ đối tác “không giới hạn” ngày càng sâu sắc này.

Cho đến nay, Bắc Kinh luôn kiềm chế không lên án chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Trong khi đó, đối mặt với với hàng loạt các biện pháp trừng phạt, Tổng thống Putin nói rằng Moscow đang xoay trục về châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Theo PLO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast