Ngăn ngừa thuyết âm mưu, YouTube kết nối với Wikipedia

Thay vì phải chỉnh sửa thuật toán, YouTube chọn cách cung cấp thông tin chính thống để người đọc tham khảo cạnh video để phòng ngừa sự lây lan của các thuyết âm mưu.

ngan ngua thuyet am muu youtube ket noi voi wikipedia

Bà Susan Wojcicki, CEO của YouTube - Ảnh: YOUTUBE

Theo trang tin Wired, sau vụ thảm sát bằng súng đẫm máu tại Parkland, bang Florida hồi tháng 2, video được lan truyền mạnh nhất trên YouTube không phải thông tin liên quan vụ việc, mà là một video theo quan điểm thuyết âm mưu nêu giả thuyết nam sinh David Hogg, người sống sót trong sự việc, chính là hung thủ.

Đoạn video này đã thu hút được 200.000 lượt xem trước khi bị YouTube gỡ bỏ. Cho tới nay mạng chia sẻ video trực tuyến vẫn chưa nói nhiều về các kế hoạch của họ nhằm ngăn chặn sự phát tán các thông tin thất thiệt.

Tuy nhiên ngày 13-3, trong cuộc trao đổi với tổng biên tập trang Wired, ông Nicholas Thompson tại sự kiện công nghệ South by Southwest ở Austin, bang Texas, bà Susan Wojcicki, CEO của YouTube, đã công bố giải pháp chi tiết cho vấn đề này.

Theo đó trong các tháng tới, Youtube sẽ dần bổ sung thêm những đường liên kết dẫn tới những thông tin xác thực bên cạnh các video đưa ra quan điểm kiểu như thuyết âm mưu.

Bà Wojcicki mô tả tính năng mới là "thông tin gợi ý", giúp người dùng tự mình kiểm chứng nội dung video đang xem.

Chẳng hạn, nếu người dùng tìm kiếm và bấm vào xem một video nêu vấn đề kiểu như liệu loài người đã đặt chân lên mặt trăng chưa thì ngay bên dưới video sẽ hiện đường link dẫn tới trang Wikipedia chính thức nói về chuyến đổ bộ xuống mặt trăng của tàu Apollo năm 1969.

Cũng theo CEO của YouTube, ngay tại thời điểm này, tính năng mới đang được triển khai với các nội dung tranh cãi nhiều nhất trên nền tảng của họ.

"Mục đích của chúng tôi là bắt đầu với một danh sách các thuyết âm mưu trên mạng Internet và gây nhiều tranh cãi trên YouTube", bà Wojcicki nói.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast