Ông Hwang Pyong-so có thể là nhân vật số 1 ở Triều Tiên

Bình luận về tình hình Triều Tiên thời gian gần đây, Giám đốc Chương trình giải trừ quân bị và chống phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) Mark Fitzpatrick ngày 13/10 cho rằng Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Hwang Pyong-so có thể là nhân vật nắm quyền lực số 1 tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Hwang Pyong-so.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Hwang Pyong-so.

Theo ông Fitzpatrick, trong khoảng thời gian nhà lãnh đạo Kim Jong Un vắng mặt trên các phương tiện thông tin đại chúng, không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy động thái di chuyển của quân đội Triều Tiên ở gần Bình Nhưỡng hoặc nguy cơ đảo chính.

Tuy nhiên, cựu Đại sứ Anh tại Triều Tiên John Everard cho rằng những biểu hiện bất bình thường của 3 quan chức Triều Tiên đến thăm Incheon (Hàn Quốc) vừa qua có thể nói lên nhiều điều. Phái đoàn Triều Tiên sử dụng máy bay riêng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un và 3 quan chức này có vệ sỹ đi kèm. Dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên là ông Hwang Pyong-so - người đứng ở vị trí thứ 2 trong cơ cấu quyền lực của Bình Nhưỡng.

Theo dự báo của cựu Đại sứ Everard, có thể Ban Tổ chức và Chỉ đạo (OGD) trực thuộc Đảng Lao động Triều Tiên đã quyết định đưa Kim Jong Un ra khỏi vị trí số 1 về thực quyền lãnh đạo, đồng thời ra lệnh cho quân đội "án binh bất động".

Ông Fitzpatrick cho rằng nếu điều này xảy ra, thì Hwang Pyong-so mới thực sự là nhân vật số 1 nắm quyền lãnh đạo tại Triều Tiên.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast