Ông Trump sẽ khiến Mỹ mất đến 1 nghìn tỷ USD nếu làm tổng thống

(Baohatinh.vn) - Các nhà nghiên cứu của Oxford Economics ngày 13/9 cho biết nếu ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, nền kinh tế Mỹ rất có thể sẽ thất thoát đến 1 nghìn tỷ USD sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2021.

ong trump se khien my mat den 1 nghin ty usd neu lam tong thong

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Oxford Economics cho biết các chính sách của ông Trump, bao gồm việc gia tăng nhiều hơn nữa các biện pháp bảo hộ mậu dịch, cắt giảm thuế và trục xuất hàng loạt những người nhập cư bất hợp pháp rất có thể sẽ vấp phải những cản trở từ Quốc hội Mỹ, tuy nhiên nếu nó thực sự được thông qua, điều này có thể sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực.

“Nếu ông Trump chứng minh được rằng việc Quốc hội thông qua các chính sách của ông ấy sẽ có lợi nhiều hơn, những hệ quả đem đến có thể sẽ còn đi xa hơn, khiến nền kinh tế Mỹ bị tổn hại đến 5% GDP và đe dọa đến sự phục hồi tăng trưởng toàn cầu” - Oxford Economics cho biết.

Oxford Economics là hãng tư vấn và dự báo độc lập kinh tế toàn cầu. Hãng này có trụ sở chính đặt tại thành phố Oxford, Anh nhưng có văn phòng đặt ở khắp nơi trên thế giới. Ở Mỹ, hãng này có một loạt các văn phòng đặt tại các thành phố lớn như Chicago, Miami, Philadelphia, San Francisco và Washington.

Hiện ban vận động tranh cử của ông Trump vẫn chưa đưa ra phản hồi gì về nghiên cứu trên, tuy nhiên, trong một sự kiện vận động tranh cử được tổ chức ở thành phố Clive, bang Iowa hôm thứ Ba (13/9) vừa rồi, ông Trump khẳng định sẽ thúc đẩy tăng trưởng của Mỹ.

Cụ thể, ông tuyên bố sẽ hồi sinh lĩnh vực sản xuất của Mỹ thông qua việc cấm các công ty trong nước như Apple Inc đưa khâu gia công sản phẩm ra nước ngoài, ngoài ra ông cũng sẽ tiến hành đàm phán lại các hiệp định thương mại toàn cầu và giảm bớt các loại thuế và quy định liên bang.

“Chúng tôi sẽ mang đến cơ hội, sự thịnh vượng và an ninh cho tất cả người dân Mỹ” - Trump nói.

Tuy nhiên, nếu ông Trump đắc cử và thành công trong việc áp dụng các chính sách của mình, tăng trưởng dự báo sẽ giảm đi đáng kể, rơi xuống gần đến mức 0 vào năm 2019 và làm giảm GDP tổng thể xuống còn 17,5 nghìn tỷ USD vào năm 2021, theo Oxford Economics.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang dẫn trước ông Trump, tuy nhiên khoảng cách giữa bà Clinton với ứng viên đối thủ đảng Cộng hòa đang dần bị thu hẹp trong những tuần gần đây, Reuters cho biết.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast