Phát hiện báu vật từ con tàu đắm hơn 350 năm trước

Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện nhiều cổ vật ở vùng biển của Bahamas, được cho là thuộc một con thuyền chở kho báu của Tây Ban Nha bị đắm cách đây hơn 350 năm.

Con thuyền Nuestra Señora de las Maravillas (tạm dịch: Đức Mẹ của Kỳ quan) bị chìm ở vùng biển phía tây của Little Bahama Bank, cách đất liền hơn 70 km nhưng những kho báu mới được phát hiện nằm rải rác trong khu vực trải rộng hơn 13 km, Guardian đưa tin ngày 31/7.

Công ty Allen Exploration, cùng các nhà khảo cổ học biển và thợ lặn người Bahamas và Mỹ, đã được chính phủ Bahamas cấp phép thăm dò Maravillas để phục vụ mục đích khoa học. Đồng thời, đoàn thám hiểm cam kết trưng bày các phát hiện trong một bảo tàng mới mở ở Bahamas.

Đoàn thám hiểm đã phát hiện nhiều hiện vật có giá trị, như sợi dây chuyền khảm vàng tinh xảo được cho là dành cho giới quý tộc giàu có, một mặt dây chuyền vàng, một viên bezoar Ấn Độ từng được người châu Âu xem trọng vì được cho là có đặc tính chữa bệnh.

Vàng, đồ trang sức và tiền xu được đoàn thám hiểm tìm thấy. Ảnh: Guardian

Tiến sĩ Sean Kingsley, một nhà khảo cổ học biển người Anh, cho rằng những “kỳ quan” như vậy đặc biệt ấn tượng vì chúng ở nơi hẻo lánh và nằm dưới lớp cát dày. Ông nói: “Đây là một đợt khảo cổ thành công tại một địa điểm rất quan trọng”.

Con thuyền Maravillas, được đặt tên theo tác phẩm điêu khắc thế kỷ 13 trong một tu viện ở Madrid, khởi hành từ Havana, hướng về phía Tây Ban Nha. Trên thuyền mang theo kho báu từ châu Mỹ, hàng gửi của hoàng gia và người dân thường.

Tuy nhiên, vào khoảng nửa đêm 4/1/1656, con thuyền bị chìm do va phải bãi đá ngầm. Chỉ có 45 người trong số 650 người trên tàu sống sót. Nhiều người bị cá mập ăn thịt.

Đoàn thám hiểm cũng thu thập dữ liệu về tình trạng của các rạn san hô, địa chất đáy biển và ô nhiễm nhựa để tìm hiểu mối tương quan giữa khảo cổ học và môi trường biển.

Phát hiện báu vật từ con tàu đắm hơn 350 năm trước
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast