Sập mỏ khai thác vàng ở Congo, khoảng 50 người có thể đã thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Khoảng 50 người được cho là đã thiệt mạng sau khi một mỏ khai thác vàng bị sập ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo - Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn thông báo ra hôm nay (12/9) của chính quyền địa phương cho biết.

Sập mỏ khai thác vàng ở Congo, khoảng 50 người có thể đã thiệt mạng

Một mỏ khai thác vàng ở Kamituga, Cộng hòa Dân chủ Congo. Ảnh chụp ngày 1/8/2018. (Ảnh: Reuters)

Vụ tai nạn xảy ra vào hôm qua (11/9), tại một mỏ khai thác vàng trái phép ở thị trấn Kamituga, thuộc tỉnh Nam Kivu.

Tỉnh trưởng Theo Ngwabidje Kasi bày tỏ lòng tiếc thương đối với các nạn nhân. Ông cho biết số người thiệt mạng là “khoảng 50 người, hầu hết trong số họ còn rất trẻ”.

Tuy nhiên, Thị trưởng Kamituga, ông Alexandre Bundya cho biết “chúng tôi chưa chắc chắn về con số chính xác” các nạn nhân đồng thời nói thêm nguyên nhân gây ra vụ tai nạn có thể là do “sụt lún sau mưa lớn”.

Ông Jean Nondo - một người dân địa phương có mặt tại hiện trường, nói với AFP rằng “theo các nhân chứng, có hơn 50 người đã chết. Chỉ có một người sống sót”.

Ông Nondo cho biết thêm rằng một con sông gần khu mỏ đã bị ngập sau trận mưa xối xả. “Nước tràn vào 3 hầm mỏ. Mọi người cố gắng thoát ra nhưng không thể vì nước chảy quá mạnh, áp lực lớn”, ông nói.

Ông Bundya tuyên bố thị trấn Kamituga sẽ để tang hai ngày để tưởng niệm các nạn nhân đồng thời kêu gọi người dân địa phương giúp đưa các thi thể lên khỏi mặt đất.

Tai nạn ở các mỏ tạm, không được kiểm soát ở Cộng hòa Dân chủ Congo xảy ra khá thường xuyên và thường gây chết người.

Tháng 10/2019, một vụ lở đất tại một mỏ khai thác vàng đã khiến 16 người thiệt mạng. Trước đó, tháng 6/2019, một vụ lở đất xảy ra tại một mỏ đồng và coban làm 43 người khai thác mỏ bất hợp pháp thiệt mạng.

Nhiều mỏ bất hợp pháp ở Congo nằm ở các khu vực xa xôi hẻo lánh, khiến cho nhiều vụ tai nạn thậm chí còn không được báo cáo.

(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast