Tân Quốc vương Kuwait tuyên thệ nhậm chức

(Baohatinh.vn) - Thái tử Sheikh Nawaf al-Ahmad al-Sabah hôm nay (30/9) tuyên thệ nhậm chức Quốc vương Kuwait trước quốc hội sau khi cố Quốc vương nước này là Sheikh Sabah al-Ahmad al-Sabah từ trần.

Tân Quốc vương Kuwait tuyên thệ nhậm chức trước quốc hội. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, theo một tuyên bố phát trên kênh truyền hình nhà nước Kuwait ngày 29/9, Quốc vương nước này Sheikh Sabah al-Ahmad al-Sabah đã từ trần.

Cố Quốc vương Sabah, thọ 91 tuổi, nắm quyền tại Kuwait từ năm 2006. Ông được ngợi ca như một “kiến trúc sư” chính sách đối ngoại của Kuwait trong hơn 50 năm qua bởi đã giúp lèo lái quốc gia vùng Vịnh này vượt qua nhiều thập kỷ hỗn loạn nhất tại Trung Đông.

Người kế vị được chỉ định của cố Quốc vương là em trai cùng cha khác mẹ với ông, Thái tử Nawaf. Từ tháng 7 vừa qua, cố Quốc vương đã sang Mỹ chữa bệnh sau khi trải qua một ca phẫu thuật trong nước.

Tang lễ của ông Sabah được giới hạn số người tham gia do lo ngại về nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Điều này đối lập với lễ tang của người tiền nhiệm là cố Quốc vương Sheikh Jaber al-Ahmad al-Sabah vào năm 2006 khi có sự tham dự của hàng nghìn người dân Kuwait, trong khi nhiều người khác, bao gồm cả người nước ngoài, đứng xếp hàng dài trên các con phố để tưởng nhớ.

Trước tin Quốc vương Sabah băng hà, nhiều nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đã bày tỏ lòng kính trọng đối với nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm, một chính trị gia uyên bác. Cố Quốc vương Sabah chính là người đứng ra hòa giải xung đột giữa Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và Iran và giữa Saudi Arabia với Qatar.

Tân Quốc vương Nawaf, 83 tuổi, nắm quyền điều hành vương quốc nhỏ bé nhưng giàu có Kuwait – quốc gia có trữ lượng dầu lớn thứ bảy thế giới – vào thời điểm chính phủ đang cố gắng thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh giá dầu thô xuống thấp và đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ông Nawaf từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Quốc phòng.

Chính sách dầu mỏ, đầu tư, đối ngoại và đối nội của Kuwait được cho là sẽ không thay đổi nhiều sau khi quốc vương mới lên thay. Người dự kiến trở thành Thái tử kế tiếp được cho là con trai ông Sabah, cựu Phó thủ tướng Nasser Sabah al-Ahmed al-Sabah.

Tân Quốc vương Kuwait tuyên thệ nhậm chức
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast