Thế giới ngày qua: Cựu luật sư riêng Tổng thống Trump nhận nói dối trước Quốc hội

(Baohatinh.vn) - Hội nghị thượng đỉnh G20 chính thức khai mạc tại Argentina; Tòa án Tokyo chấp thuận gia hạn giam giữ cựu Chủ tịch Nissan... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 30/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cựu luật sư riêng Tổng thống Trump nhận nói dối trước Quốc hội

Tổng thống Argentina Mauricio Macri. (Ảnh: AP)

Hội nghị thượng đỉnh G20 chính thức khai mạc tại Argentina: Ngày 30/11, Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã tuyên bố chính thức khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) với sự có mặt của lãnh đạo của các cường quốc hàng đầu thế giới, cũng như nhiều đại diện tổ chức quốc tế và khu vực.

G20 là diễn đàn của 20 nền kinh tế gồm 19 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới và Liên minh châu Âu (EU) đại diện cho 2/3 dân số thế giới, tạo ra 85% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, chiếm 75% thương mại quốc tế.

Với chủ đề chính “Xây dựng đồng thuận vì sự phát triển công bằng và bền vững”, nước chủ nhà Argentina hy vọng đây là cơ hội để các nền kinh tế thành viên thảo luận và tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề nóng của thế giới, hướng tới việc đạt được một tuyên bố chung chú trọng tới phát triển cân bằng và bền vững.

Thế giới ngày qua: Cựu luật sư riêng Tổng thống Trump nhận nói dối trước Quốc hội

Carlos Ghosn, Chủ tịch mới bị bãi nhiệm của tập đoàn Nissan Motors. (Ảnh: AP)

Tòa án Tokyo chấp thuận gia hạn giam giữ cựu Chủ tịch Nissan: Ngày 30/11, Tòa án quận Tokyo của Nhật Bản đã chấp thuận đề nghị của các công tố viên nước này gia hạn giam giữ ông Carlos Ghosn, Chủ tịch mới bị bãi nhiệm của tập đoàn Nissan Motors, người bị bắt giữ ngày 19/11 với cáo buộc gian lận tài chính. Nếu bị kết luận có tội, ông Ghosn sẽ đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (tương đương 88.617 USD).

Theo hãng tin Kyodo, ông Ghosn có thể bị giam giữ thêm 10 ngày nữa, tức là đến ngày 10/12 tới, khi đó các công tố viên Nhật Bản sẽ phải quyết định có truy tố ông Ghosn hay trả tự do cho ông này.

Tuy nhiên, cựu Chủ tịch Nissan cũng có thể bị giam giữ lâu hơn nếu các công tố viên có thể bổ sung các cáo buộc với các lệnh bắt giữ mới và được tòa đồng ý.

Thế giới ngày qua: Cựu luật sư riêng Tổng thống Trump nhận nói dối trước Quốc hội

Đoàn tàu chở đoàn đại biểu người Hàn Quốc tới Triều Tiên ngày 30/11/2018. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hai miền Triều Tiên bắt đầu hành trình tái kết nối đường sắt: Ngày 30/11, một đoàn tàu của Hàn Quốc đã sang tới Triều Tiên lần đầu tiên trong một thập kỷ qua, đem theo các kỹ sư có nhiệm vụ nâng cấp hệ thống đường sắt đã lỗi thời của Triều Tiên và tạo ra mạng lưới kết nối đường sắt xuyên biên giới.

Kết nối các hệ thống đường sắt liên Triều là một trong những thỏa thuận mà lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã nhất trí trong năm nay.

Đoàn tàu sáu toa, chở theo 28 người Hàn Quốc, gồm các kỹ sư và nhân viên khác, cùng 55 tấn nhiên liệu và một máy phát điện. Khi đến ga Panmun, ga đầu tiên ở Triều Tiên khi vượt qua biên giới, đoàn tàu sẽ được kết nối với một đoàn tàu của Triều Tiên và đầu máy của Hàn Quốc sẽ trở về.

Trên đoàn tàu của Hàn Quốc có một toa làm văn phòng, một toa để ngủ, một toa chở đầy nước phục vụ sinh hoạt... Các kỹ thuật viên và nhân viên Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cùng sống trên tàu trong 18 ngày và tiến hành khảo sát hai hệ thống đường ray, một nối thành phố Kaesong ở cực Nam tới thành phố Sinuiju gần biên giới với Trung Quốc, và một nối Núi Kumkang gần biên giới liên Triều đến sông Tumen giáp với Nga ở phía Đông. Họ sẽ cùng nhau đi qua khoảng 2.600km đường ray.

Thế giới ngày qua: Cựu luật sư riêng Tổng thống Trump nhận nói dối trước Quốc hội

Ngoại trưởng Ukraine Klimkin. (Ảnh: Sputnik)

Ukraine hủy gần 100 hiệp định song phương với Nga: Phát biểu trên kênh truyền hình ngày 29/11, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin thông báo nước này đã hủy 48 hiệp định song phương với Nga thời gian gần đây và sẽ tiếp tục hủy thêm 40 cái khác thời gian sắp tới.

Công bố trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Ukraine và Nga tiếp tục xấu đi sau vụ đụng độ giữa tàu chiến hai nước tại Eo biển Kerch, trên biển Azov, ngoài khơi Crimea.

Ông Klimkin cho rằng: Toàn bộ văn bản ký giữa Nga và Ukraine trước năm 2014 không còn ý nghĩa. Tuy nhiên, nước này sẽ thận trọng sao cho việc hủy các hiệp định này không làm tổn hại đến lợi ích của công dân Ukraine.

Thế giới ngày qua: Cựu luật sư riêng Tổng thống Trump nhận nói dối trước Quốc hội

Cựu luật sư của Tổng thống Trump – ông Michael Cohen thừa nhận đã nói dối Quốc hội. (Ảnh: CNN)

Cựu luật sư riêng của Tổng thống Trump thừa nhận nói dối trước Quốc hội: Ngày 29/11, cựu luật sư riêng của Tổng thống Trump Michael Cohen đã nhận tội trước tòa án liên bang về cáo buộc từ văn phòng công tố viên đặc biệt Robert Muller, đồng thời khẳng định ông Trump có liên quan đến dự án xây dựng Trump Tower ở Moscow nhiều hơn những gì chính ông Cohen từng thừa nhận tại Quốc hội năm 2017.

Vị cựu luật sư từng là thân tín một thời của ông Trump trước đó đã khẳng định rằng các cuộc thảo luận về dự án Moscow đã chấm dứt vào tháng 1/2016, ngay trước thời điểm các cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra ở bang Iowa. Tuy nhiên sau đó, ông Cohen đã khẳng định toàn bộ các phát biểu trên là những lời nói dối vì trách nhiệm của ông với ông Trump.

Những điểm hé lộ ngày 29/11 có vai trò quan trọng bởi chúng dường như cho thấy một sự thật rằng ông Trump đã tham gia vào các hợp đồng làm ăn với Nga ngay giữa chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast