Thế giới ngày qua: Mỹ chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan

(Baohatinh.vn) - Mỹ chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan; Gruzia sẽ trở thành một phần của NATO... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 25/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Mỹ chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan

Israel giành quyền kiểm soát Cao nguyên Golan năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ nước này năm 1981

Mỹ chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/3 đã ký sắc lệnh chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan.

Quyết định công nhận chủ quyền của Israel với cao nguyên Golan được cho là một thay đổi bất ngờ trong chính sách Trung Đông của Mỹ trong nhiều năm qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Donald Trump cho biết, việc công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan cần phải được thực hiện nhiều năm trước đây và ông có vinh dự được làm điều này.

Israel giành quyền kiểm soát Cao nguyên Golan năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ nước này năm 1981, động thái không được quốc tế công nhận. Phản ứng trước việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết “Chính sách của LHQ về Cao nguyên Golan được thể hiện trong các nghị quyết của Hội đồng bảo an và chính sách đó không thay đổi”.

Thế giới ngày qua: Mỹ chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan

Thủ tướng Gruzia Giorgi Kvirikashvili và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: GeorgianJournal)

Gruzia sẽ trở thành một phần của NATO: Gruzia sẽ trở thành một thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đây là khẳng định của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trước báo giới ngày 25/3.

“Gruzia là một đối tác đặc biệt với NATO. Mùa hè năm ngoái tại Bỉ, các thành viên NATO đều đã tái khẳng định quyết định từ mùa hè năm 2008 rằng, Gruzia sẽ trở thành thành viên NATO”, Tổng thư ký NATO nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Stoltenberg đưa ra chỉ hai ngày sau khi NATO và Gruzia khai mạc cuộc tập trận NATO-Gruzia 2019 tại Trung tâm Đánh giá và Huấn luyện Chung (JTEC) gần thủ đô Tbilisi, Gruzia.

Cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 350 binh sĩ từ 24 thành viên NATO và các quốc gia đối tác với nội dung là một bài tập chỉ huy được thiết kế để huấn luyện cho các cán bộ chỉ huy của Gruzia trong việc đối phó với các cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Thế giới ngày qua: Mỹ chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan

Văn phòng liên lạc chung liên Triều tại Kaesong. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Bình Nhưỡng điều nhân sự trở lại văn phòng liên lạc liên Triều: Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết ngày 25/3, một số nhân viên Triều Tiên đã trở lại làm việc tại Văn phòng liên lạc chung liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong, 3 ngày sau khi Triều Tiên bất ngờ tuyên bố rút khỏi văn phòng này.

Trước đó, hôm 22/3, phía Triều Tiên đã thông báo việc rút khỏi văn phòng song không nêu lý do, đồng thời đảm bảo với Hàn Quốc rằng sẽ tiếp tục hợp tác với Seoul để các quan chức Hàn Quốc có thể tiếp tục làm việc tại văn phòng liên lạc chung.

Hàn Quốc đã bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định rút nhân viên của phía Triều Tiên, song các quan chức Hàn Quốc (gồm 40-50 người) vẫn đến văn phòng này làm việc bình thường trong những ngày qua.

Văn phòng liên lạc chung liên Triều chính thức đi vào hoạt động từ ngày 14/9/2018, như một kênh liên lạc trực tiếp giữa hai miền Triều Tiên.

Việc mở cửa văn phòng là một trong những thỏa thuận của Tuyên bố Panmunjom được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều cùng tháng.

Thế giới ngày qua: Mỹ chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan

Chủ tịch Đảng Quyền lực nhà nước nhân dân Palang Pracharath, ông Uttama Savanayana (thứ 5, phải), trong cuộc họp báo sau bầu cử ở Bangkok, Thái Lan, ngày 24/3/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hai đảng dẫn đầu cuộc bầu cử Thái Lan đều công bố kế hoạch lập chính phủ: Theo hãng tin Reuters của Anh, đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) và đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) ngày 25/3 đều công bố kế hoạch thành lập chính phủ cho dù chưa có kết quả bầu cử chính thức.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Bangkok, người phát ngôn đảng Palang Pracharath của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha, Kobsak Pootrakool cho biết đảng này sẽ đàm phán với các đảng cùng chung ý tưởng và lập trường nhằm đưa đất nước Thái Lan tiến lên phía trước.

Trong khi đó, tin đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng tuyên bố đảng này sẽ xúc tiến các cuộc thương lượng với một số đảng chống chính quyền sự Thái Lan với mục tiêu thành lập chính phủ liên minh.

Theo kế hoạch, Ủy ban bầu cử (EC) của Thái Lan sẽ công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ chính thức vào ngày 29/3 tới, tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, báo chí Thái Lan công bố kết quả kiểm phiếu không chính thức cho thấy đảng Palang Pracharath dẫn đầu với hơn 7,69 triệu phiếu, tiếp đó đến đảng Pheu Thai giành được 7,23 triệu phiếu.

Thế giới ngày qua: Mỹ chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại thủ đô London ngày 20/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Anh sẵn sàng từ chức nếu thỏa thuận Brexit được thông qua: Kênh truyền hình ITV đưa tin ngày 24/3 Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố với các nghị sĩ ủng hộ Brexit rằng bà sẽ từ chức nếu họ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận ly hôn với Liên minh châu Âu (EU) vốn 2 lần bị Hạ viện bác bỏ trước đó.

Phát biểu trên đài phát thanh RTL, Ủy viên EU phụ trách các vấn đề kinh tế và thuế Pierre Moscovici thể hiện tin tưởng rằng Anh sẽ không rời "mái nhà chung" EU mà không có một thỏa thuận.

Một nguồn tin Chính phủ Anh cho biết các bộ trưởng sẽ nhóm họp vào chiều 25/3 để thảo luận những nỗ lực của Hạ viện Anh nhằm kiểm soát tiến trình Brexit ngay trước khi cuộc họp nội các của Thủ tướng May bắt đầu.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast