Thế giới ngày qua: Syria muốn làm đồng minh với Mỹ dưới thời ông Trump

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 16/11.

the gioi ngay qua syria muon lam dong minh voi my duoi thoi ong trump

Phe đối lập Hàn Quốc lập mặt trận chung gây sức ép với Tổng thống: Ngày 15/11, các đảng đối lập Hàn Quốc tuyên bố thống nhất thành lập “mặt trận chung” để gây sức ép lên “chiếc ghế nóng” của Tổng thống Park Geun-hye, yêu cầu bà từ chức.

Theo đó, Chủ tịch đảng Minjoo, đảng đối lập lớn nhất Hàn Quốc, Choo Mi-ae tuyên bố sẽ hợp tác với đảng Nhân dân và đảng Công lý cùng các tổ chức dân sự để thành lập một đơn vị xử lý “tình huống khẩn cấp” của đất nước.

Ông Moon Jae-in, cựu Chủ tịch Đảng Minjoo, người thất bại trước bà Park trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, nhấn mạnh: “Tôi sẽ cùng các công dân bắt đầu thực hiện chiến dịch kêu gọi Tổng thống Park từ chức trên toàn quốc cho đến khi bà ấy rút lui vô điều kiện”.

Cựu Chủ tịch Đảng Nhân dân đối lập Ahn Cheol-soo cũng thể hiện quan điểm đồng tình khi cho rằng, việc Tổng thống Park từ chức là “con đường để cứu vãn đất nước”, đồng thời kêu gọi vị Tổng thống đang dính líu tới vụ bê bối chính trị gây rúng động này tuyên bố từ chức trước khi bị các công tố viên điều tra.

Nhiều lãnh đạo chính trị đối lập thậm chí còn đề nghị Tổng thống Park phải bị luận tội. (Ảnh: Hàng trăm nghìn người Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Seoul ngày 12/11 đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua syria muon lam dong minh voi my duoi thoi ong trump

Bà Angela Merkel sẽ tiếp tục tranh cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 4: Phát biểu trên một chương trình của kênh truyền hình CNN (Mỹ) ngày 15/11, chính trị gia cấp cao Norbert Roettgen thuộc đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà Merkel sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 4 trong cuộc bầu cử năm sau.

Thủ tướng Merkel, nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn nhất châu Âu kể từ năm 2005 đã trải qua năm 2016 đầy sóng gió với một loạt thất bại tại cuộc bầu cử địa phương và bị chỉ trích ngay trong nội bộ đảng cầm quyền về quyết định mở cửa đón hàng trăm nghìn người tị nạn và di cư vào Đức.

Truyền thông Đức đưa tin, vào ngày 20/11 tới, Thủ tướng Merkel sẽ xác nhận ý định ra tranh cử với đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: Getty).

the gioi ngay qua syria muon lam dong minh voi my duoi thoi ong trump

Nga rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế: Tổng thống Vladimir Putin đã chính thức ký sắc lệnh rút Nga khỏi quy chế thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) - tổ chức thường trực chịu trách nhiệm xét xử tội phạm chiến tranh đầu tiên trên thế giới.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/11 cho biết nước này chính thức rút khỏi Quy chế Rome về việc thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế theo mệnh lệnh của Tổng thống Vladimir Putin. Năm 2000, Nga đã ký tham gia Quy chế Rome để thành lập ICC nhưng chưa bao giờ phê chuẩn quy chế này.

Trước đó, Nam Phi và Burundi đã chính thức gửi công văn tới Tổng thư ký Ban Ki-moon thông báo về việc sẽ rút khỏi ICC. (Ảnh minh họa. Nguồn: KBC TV)

the gioi ngay qua syria muon lam dong minh voi my duoi thoi ong trump

Syria muốn làm đồng minh với Mỹ dưới thời ông Trump: Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 16/11 cho biết Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump sẽ là “đồng minh theo lẽ tự nhiên” nếu ông Trump thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông về cuộc chiến chống khủng bố.

“Chúng tôi không thể nói trước về việc ông Trump sẽ làm gì sắp tới, nhưng nếu ông ấy muốn chiến đấu với khủng bố thì đương nhiên chúng tôi sẽ trở thành đồng minh, như với Nga, Iran và nhiều nước khác” - ông Assad trả lời phỏng vấn đài RTP của Bồ Đào Nha.

Trước đó, tỷ phú Trump từng tuyên bố việc chống lại cả lực lượng quân đội Syria lẫn phiến quân IS cùng lúc là "điều điên rồ" và cuộc chiến như thế có thể dẫn đến kết cuộc là một cuộc chiến với Nga. Ông Trump vẫn được cho là có khuynh hướng xích lại gần Moscow và ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chính sách hiện tại của Mỹ dưới thời tổng thống Barack Obama là tập trung không kích chống IS và các nhóm thánh chiến khác tại Syria và Iraq trong khi hỗ trợ cho phe nổi dậy trong cuộc chiến chống ông Assad. (Ảnh: Tổng thống Syria Bashar al-Assad (trái) và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Nguồn: Viral)

the gioi ngay qua syria muon lam dong minh voi my duoi thoi ong trump

Hơn 60% người Nga muốn ông Putin làm tổng thống nhiệm kỳ 4: Kết quả khảo sát của Trung tâm nghiên cứu độc lập Levada ngày 15/11 cho thấy 63% người dân Nga được hỏi muốn ông Vladimir Putin tiếp tục làm tổng thống sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2018.

Tỉ lệ này cao hơn đáng kể so với mức 34% trong kết quả khảo sát vào thời điểm năm 2012, khi ông Putin tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ ba sau 4 năm giữ chức thủ tướng.

Ngoài ra, cuộc khảo sát của Levada mới đây cũng cho thấy 49% số người được hỏi nghĩ rằng không có chính trị gia nào có thể chạy đua với Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử tổng thống 2018 nếu nhà lãnh đạo này ra tranh cử. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Getty)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast