Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với người dân trong hơn 4 giờ

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với người dân trong hơn 4 giờ; Mỹ và Iran “khẩu chiến” liên quan vụ máy bay do thám Mỹ bị bắn hạ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 20/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với người dân trong hơn 4 giờ

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với người dân trong hơn 4 giờ: Vào lúc 12h trưa 20/6 (giờ Moskva), Tổng thống Nga Putin đã tiến hành đối thoại trực tuyến thường niên với người dân trên khắp cả nước qua các câu hỏi được gửi trước và trực tiếp tới chương trình. Trong khoảng 4 giờ 20 phút, người đứng đầu nước Nga đã trả lời 79 câu hỏi về mọi vấn đề mà người dân quan tâm.

Chương trình đối thoại trực tuyến lần thứ 17 năm 2019 của Tổng thống Nga Putin được khởi động từ ngày 9/6 và đã nhận được hơn 1 triệu câu hỏi của người dân gửi đến qua điện thoại, qua tin nhắn SMS và qua trang chuyên biệt.

Những vấn đề được người dân quan tâm trải rộng về tình hình kinh tế - xã hội và tất cả những gì liên quan đến chính sách đối nội, đối ngoại của đất nước. Nổi bật trong số đó, theo lời của người dẫn chương trình là có hàng nghìn câu hỏi về thu nhập, tiếp đó là về mức sống, y tế, hỗ trợ các gia đình đông con, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người dân cũng đặt nhiều câu hỏi về thuế, phí, vấn đề chế biến rác thải, hiệu quả của các dự án quốc gia... Tổng thống Nga Putin đã trả lời cặn kẽ nhiều câu hỏi.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với người dân trong hơn 4 giờ

Một quan chức Mỹ xác định chiếc máy bay bị bắn hạ là mẫu MQ-4C Triton của Hải quân Mỹ. (Ảnh: US NAVY)

Mỹ và Iran “khẩu chiến” liên quan vụ máy bay do thám Mỹ bị bắn hạ: Iran và Mỹ ngày 20/6 lại "khẩu chiến" liên quan đến vụ máy bay do thám không người lái của Mỹ bị bắn hạ.

Iran trước đó tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ vì đang thực hiện nhiệm vụ do thám trên lãnh thổ của nước này. Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Hossein Salami cho rằng, hành động của Iran mang thông điệp cứng rắn tới Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã thừa nhận thông tin một máy bay do thám không người lái của nước này bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắn hạ, song phủ nhận thông tin cho rằng chiếc máy bay này đã đi qua không phận Iran. Mỹ cho rằng, đây là vụ tấn công vô cớ vì máy bay do thám của Mỹ vẫn trên không phận quốc tế.

Vụ việc tiếp tục làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Iran, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang tiếp tục chiến dịch cô lập Iran với các biện pháp trừng phạt, sau khi rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân. Đây cũng là sự cố mới nhất sau hàng loạt các vụ việc gần đây làm gia tăng căng thẳng tại Vùng Vịnh.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với người dân trong hơn 4 giờ

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. (Ảnh: BBC)

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ thừa nhận tội nhận hối lộ: Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ (Meng Hongwei) ngày 20/6 đã thừa nhận tội nhận hối lộ khoản tiền 14,5 triệu nhân dân tệ, tương đương hơn 2 triệu USD trong phiên xét xử tại tòa án.

Theo cáo trạng của tòa án, ông Mạnh Hoành Vĩ đã phạm tội trong thời gian giữ chức Thứ trưởng Bộ công an và Cục trưởng Cục cảnh sát biển Trung Quốc năm 2005. Sau cáo trạng của tòa án Phúc Thẩm Thiên Tân, ông Mạnh Hoành Vĩ đã thừa nhận tội lỗi, đồng thời bày tỏ ăn năn hối hận về những hành động đã làm. Dự kiến, tòa án sẽ ra phán quyết về mức án đối với ông khi kết thúc phiên tòa.

Trước đó, hồi đầu tháng 5 vừa qua, các công tố viên Trung Quốc đã chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Mạnh Hoành Vĩ, với cáo buộc lạm quyền và nhận hối lộ.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với người dân trong hơn 4 giờ

Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid. (Ảnh: Reuters)

Thêm một ứng cử viên rời cuộc đua vào ghế Thủ tướng Anh: Ngày 20/6, Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid đã trở thành người tiếp theo rời khỏi cuộc đua vào "ghế nóng" lãnh đạo đảng Bảo thủ, đồng thời là Thủ tướng Anh thay bà Theresa May.

Ông Javid là người giành được ít phiếu bầu nhất trong vòng bốn bỏ phiếu chọn lãnh đạo đảng Bảo thủ tại Hạ viện Anh, khi chỉ có 34 nghị sỹ ủng hộ.

Trong khi đó, ứng cử viên Boris Johnson vẫn vững chắc ở vị trí dẫn đầu với 157 phiếu, bỏ xa các ứng cử viên còn lại là Bộ trưởng Môi trường Michael Gove (61 phiếu) và Ngoại trưởng Jeremy Hunt (59 phiếu).

Như vậy, danh sách rút gọn trong cuộc đua vào ghế Thủ tướng Anh hiện chỉ còn lại ba cái tên và họ sẽ tiếp tục trải qua một vòng bỏ phiếu nữa để lựa chọn hai ứng cử viên cuối cùng.

Hai ứng cử viên này sẽ có một tháng để vận động và thuyết phục 160.000 thành viên đảng Bảo thủ thông qua các cuộc tranh luận và chất vấn trên toàn quốc, trước khi cuộc bỏ phiếu kín của toàn thể thành viên đảng này được tiến hành qua đường bưu điện và công bố kết quả trong tuần sau ngày 22/7 tới.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với người dân trong hơn 4 giờ

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Variety)

Ông Trump sẽ gặp cả Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc bên lề G20: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/6 cho biết, ông sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển (G20) tại Nhật Bản vào tuần tới.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News của Mỹ, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, ông sẽ tổ chức các cuộc gặp với cả người đồng cấp Nga Vladimir Putin và cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo ông Trump, ông muốn hòa hợp với cả Nga và Trung Quốc và ông cho rằng, cả Nga và Trung Quốc cũng muốn như vậy.

Mối quan hệ Nga - Mỹ đã xấu đi nhanh chóng, kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm 2014. Sau khi ông Donald Trump lên nắm quyền, mối quan hệ Nga - Mỹ cũng không cải thiện hơn.

Trong khi đó, mối quan hệ Mỹ - Trung cũng không mấy suôn sẻ khi Mỹ và Trung Quốc liên tiếp áp đặt các biện pháp “ăn miếng trả miếng” đối với nhau khiến căng thẳng thương mại giữa 2 nước không ngừng gia tăng.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với người dân trong hơn 4 giờ
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast