Toàn cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 qua 10 con số

(Baohatinh.vn) - 10 con số giúp chúng ta có cái nhìn khá đầy đủ về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 – một kỳ bầu cử được truyền thông gọi là “lịch sử”, diễn ra khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa bị đẩy lùi và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Toàn cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 qua 10 con số

Ông bà Joe và Jill Biden (phải) cùng vợ chồng bà Kamala và ông Doug Harris trong sự kiện tổ chức ở thành phố Wilmington, bang Delaware, tối 7/11 để tuyên bố giành chiến thắng. (Ảnh: AP)

Các số liệu được Hãng tin Reuters đưa ra dựa trên thống kê về cuộc bầu cử được cập nhật đến ngày 7/11.

65 triệu

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho việc bỏ phiếu qua thư trở thành lựa chọn phù hợp cho khoảng 65 triệu người dân Mỹ, chiếm hơn một nửa trong số các cử tri đi bỏ phiếu bầu trực tiếp. Theo ước tính của Dự án bầu cử Mỹ, khoảng 160 triệu người Mỹ đã tham gia bỏ phiếu bằng cả hình thức trực tiếp và qua thư trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, cho ra tỷ lệ bỏ phiếu cao nhất trong 120 năm qua. Số lượng phiếu bầu qua thư tăng kỉ lục đã khiến cho nhân lực của các ủy ban bầu cử tại nhiều tiểu bang bị choáng ngợp và tốc độ kiểm phiếu chậm hơn bình thường.

18%

Ông Joe Biden đã giành được nhiều phiếu bầu hơn ông Donald Trump ở các vùng ngoại ô và các khu vực giàu có khác. Tỷ lệ cử tri đi bầu ở các quận ngoại ô đã tăng khoảng 18% trong khi các cử tri có trình độ đại học từ chối ủng hộ ông Trump. Ngược lại, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu tăng không đáng kể ở các quận phần lớn làm nông nghiệp – nơi có tầng lớp cử tri dành phần lớn sự ủng hộ cho chính quyền của ông Trump.

4 triệu

Khoảng cách 4 triệu phiếu bầu phổ thông và vẫn đang tăng lên là cách biệt giữa ông Joe Biden và ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.

58%

Là tỷ lệ nam cử tri da trắng ủng hộ ông Donald Trump trong năm nay. Dường như so với năm 2016, sự ủng hộ của nhóm quan trọng này dành cho ông Trump đã giảm sút. Thăm dò ngoài phòng phiếu của hãng nghiên cứu Edison Research cho thấy sự ủng hộ dành cho Tổng thống đã giảm 4% trong năm nay ở nhóm nam cử tri da trắng.

2 triệu

So với 4 năm trước, ông Donald Trump giành được nhiều hơn 2 triệu phiếu bầu ở các quận bị đại dịch Covid-19 tàn phá nhiều nhất. Trong khi dịch bệnh là mối quan tâm hàng đầu của cử tri thì tỷ lệ phiếu bầu của ông Trump vẫn ổn định ở các quận có tỷ lệ hơn 70 người chết do Covid-19 trên 100.000 cư dân.

42-7

Con số này có thể trông giống như tỷ số một trận bóng đá ở Mỹ, nhưng thực ra là thước đo chính để đánh giá cục diện chính trị trong cuộc bầu cử Tổng thống năm nay đã thay đổi như thế nào so với năm 2016.

Ông Biden trên đà giành được 42 quận mà ông Trump đã thắng vào 4 năm trước. Tại bang chiến trường Michigan, ông Biden đã giành được quận Kent – một thành trì lâu đời của đảng Cộng hòa, nơi ông Trump đã tổ chức các cuộc mít tinh vận động tranh cử cuối cùng trong cả hai chiến dịch tranh cử năm 2016 và 2020.

Trong khi đó, ông Trump trên đà lật ngược tình thế ở 7 quận đã bỏ phiếu cho ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton năm 2016.

7

Ông Trump đã đánh mất quận Miami-Dade tại bang Florida - một thành trì của đảng Dân chủ, chỉ với 7% điểm chênh lệch, so với tổng số 29% điểm chênh lệch vào năm 2016. Nhưng Tổng thống lại một lần nữa giành chiến thắng trên toàn bang này nhờ sự ủng hộ từ các cử tri Latinh.

92/70

Là các con số đại diện cho tỷ lệ chiến thắng lớn nhất ở một tiểu bang của ông Biden và ông Trump. Trong khi ông Biden giành được hơn 92% phiếu bầu ở pháo đài của đảng Dân chủ là Washington D.C thì ông Trump lại ghi dấu ấn ở Wyoming với 70% lượng phiếu bầu. Tiểu bang Wyoming đã có truyền thống không đứng về phía các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ kể từ năm 1964. Tuy nhiên, những chiến thắng vang dội và ấn tượng nhất nhưng cũng chỉ mang lại cho mỗi người 3 phiếu đại cử tri.

2

Ông Trump xếp thứ 2 trong danh sách ứng viên nhận được nhiều phiếu bầu phổ thông nhất mọi thời đại trong một cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ông Biden giành vị trí thứ nhất. Đứng ở vị trí thứ 3 là ông Barack Obama.

Hai cũng là số lần ông Trump để thua đối thủ về số phiếu phổ thông, Năm 2016, ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ mặc dù để thua bà Hillary Clinton về số phiếu phổ thông.

0

Là số lần ông Trump nhượng bộ trong cuộc bầu cử Tổng thống. Các luật sư của ông hiện đang đặt ra các thách thức pháp lý đối với chiến thắng của ông Biden.

Toàn cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 qua 10 con số
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast