Sản phẩm OCOP nâng tầm thương hiệu nông sản Đồng Lộc

(Baohatinh.vn) - Từ chương trình xây dựng sản phẩm OCOP, nhiều mặt hàng nông sản ở xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã được nâng tầm về mẫu mã, chất lượng, khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Những ngày này, 70 ha cam giòn của Hợp tác xã Trà Sơn (Đồng Lộc) đang bước vào vụ thu hoạch rộn ràng nhất trong năm. Trên những triền đồi vàng óng, bà con tất bật cắt cam để kịp những chuyến hàng đi khắp miền Nam, Bắc.

Cam Xuân Hoà được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Được chứng nhận OCOP 4 sao, cam Xuân Hoà của HTX Trà Sơn nhiều năm qua đã khẳng định được thương hiệu và chất lượng vượt trội trên thị trường. Cùng đó, HTX còn đẩy mạnh quảng bá qua các sàn thương mại điện tử, hội chợ xúc tiến thương mại và những phiên livestream bán hàng. Đây được xem là hướng đi mới, góp phần đưa thương hiệu cam Xuân Hòa đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước.

Anh Nguyễn Xuân Hòa - Giám đốc HTX Cam Trà Sơn cho biết: “Hiện nay, sản phẩm cam của chúng tôi được bán ra thị trường với giá từ 90.000 đến 120.000 đồng/kg, cao hơn mặt bằng chung trong vùng. Thương hiệu OCOP cùng chất lượng và mẫu mã đồng đều đã giúp sản phẩm đứng vững trên thị trường. Thời điểm này, nhà vườn cũng đã nhận được khá nhiều đơn hàng Tết”.

Đồng Lộc có 5 sản phẩm cam được công nhận OCOP.

Mong muốn nâng tầm các sản phẩm nông sản địa phương, đồng thời mở hướng phát triển kinh tế cho gia đình, sau nhiều năm bôn ba, anh Trần Bá Quang ở Kim Thành (xã Đồng Lộc) đã quyết định trở về quê gây dựng cơ sở chế biến tinh bột nghệ. Lợi thế về nguồn nguyên liệu dồi dào tại địa phương, cùng kinh nghiệm tích lũy trong nhiều năm làm việc tại một chuỗi công ty sản xuất tinh bột nghệ ở Vũng Tàu đã trở thành nền tảng quan trọng giúp anh tự tin khởi nghiệp.

Năm 2019, sản phẩm viên nghệ mật ong và tinh bột nghệ An Tâm chính thức được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Đây là dấu mốc quan trọng mở ra cơ hội kết nối thị trường tiêu thụ cho cơ sở. Anh Quang chia sẻ: “Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm của chúng tôi đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, xuất hiện trên kệ hàng tại các siêu thị và nông sản sạch. Đây là bước chuyển giúp nâng cao giá trị nông sản địa phương và khẳng định chỗ đứng ổn định trên thị trường”.

Năm 2019, sản phẩm viên nghệ mật ong và tinh bột nghệ An Tâm chính thức được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động chế biến, cơ sở của anh Quang còn góp phần định hướng cho bà con về lợi thế của vùng đất trà sơn trong việc mở rộng diện tích cây nghệ góp phần thay đổi tập quán sản xuất cho bà con. Việc thu mua nguyên liệu với giá ổn định nhiều năm qua đã giúp nông dân yên tâm mở rộng diện tích trồng, tạo đầu ra bền vững và từng bước hình thành vùng nguyên liệu tại các các địa bàn xung quanh.

Được làm từ những nguyên liệu sẵn có trong vùng như muối rang xay, đường phèn, nấm sò, riềng, sả, hành tây, cà chua…, bộ đôi sản phẩm: bột nêm dinh dưỡng Tinh Hoa và nước cốt canh dinh dưỡng Tinh Hoa của cơ sở sản xuất Đông An (thôn Đại Đồng) được chế biến hoàn toàn từ thảo mộc tự nhiên, không dùng hóa chất hay chất bảo quản. Nhờ chất lượng ổn định và hương vị thuần chay đặc trưng, hai sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.

Từ khi tham gia chương trình OCOP, sản phẩm ngày càng được người tiêu dùng tin dùng, giúp cơ sở mở rộng thị trường tiêu thụ đến nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An… và tạo việc làm cho một số lao động địa phương.

Sản phẩm bột nêm dinh dưỡng Tinh Hoa và nước cốt canh dinh dưỡng Tinh Hoa của cơ sở sản xuất Đông An.

Chị Nguyễn Thị Phước - chủ cơ sở sản xuất Đông An chia sẻ: “Ngoài nâng cao thu nhập và tạo đầu ra cho bền vững cho sản phẩm, mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm chay chất lượng, góp phần định hướng thói quen ăn uống lành mạnh, nuôi dưỡng lối sống thân thiện với môi trường”.

Với lợi thế khí hậu, đất đai phù hợp cho chăn nuôi - trồng trọt, Đồng Lộc có nhiều sản phẩm nông nghiệp mang đặc trưng địa phương. Thông qua chương trình OCOP, những tiềm năng ấy đang được “đánh thức”. Hiện, toàn xã đã xây dựng được 14 sản phẩm đạt OCOP, trong đó có 13 sản phẩm 3 sao gồm: viên nghệ mật ong; tinh bột nghệ; giò lụa Trường An; lạc rang tỏi ớt Minh Nhật; 5 sản phẩm cam, 2 sản phẩm dưa lưới; nước cốt canh dinh dưỡng Tinh Hoa; bột nêm dinh dưỡng Tinh Hoa và 1 sản phẩm 4 sao đó là cam Xuân Hoà.

Không chỉ dừng lại ở việc nâng tầm thương hiệu sản phẩm, xã Đồng Lộc còn chú trọng xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu tại các điểm du lịch như Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc... Các sản phẩm OCOP được trưng bày đẹp mắt, thu hút du khách và tạo hiệu ứng lan tỏa cho thương hiệu địa phương.

Giò lụa Trường An.

Anh Nguyễn Xuân Diệu - Trưởng phòng Kinh tế xã Đồng Lộc cho biết: “Chúng tôi xác định OCOP là hướng đi lâu dài, gắn với phát triển nông thôn mới và nâng cao thu nhập người dân. Thời gian tới, xã sẽ tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, đồng hành cùng bà con hỗ trợ chuyển đổi số, kết nối đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị, sàn thương mại điện tử”.

Từ những sản phẩm mộc mạc của làng quê, chương trình OCOP đã trở thành “tấm vé thông hành” mở con đường nâng tầm giá trị và tạo dấu ấn thương hiệu riêng cho các mặt hàng nông sản ở Đồng Lộc. Đây không chỉ là câu chuyện phát triển kinh tế, mà còn là hành trình khẳng định vị thế một vùng sản xuất hàng hóa chất lượng - nơi những sản phẩm quê hương vươn ra thị trường lớn, góp phần xây dựng xã nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói