Sinh hoạt chuyên môn giúp nâng cao chất lượng dạy học

(Baohatinh.vn) - Sinh hoạt chuyên môn là dịp để các giáo viên ở Hà Tĩnh trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vừa tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề: Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Chương trình được triển khai trực tiếp tại Trường THPT Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh) và được kết nối trực tuyến đến 50 điểm cầu trên toàn tỉnh. Hoạt động này đã nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, giáo viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Đây cũng là lần đầu tiên ngành GD&ĐT tổ chức cuộc sinh hoạt chuyên môn có quy mô lớn.

bqbht_br_11.jpg
Giờ Toán được thực hiện trực tiếp tại Trường THPT Kỳ Anh và kết nối trực tuyến đến 50 điểm cầu trên toàn tỉnh.

Thông qua 2 tiết dạy trực tiếp môn Toán và Vật lý tại Trường THPT Kỳ Anh, cán bộ, giáo viên các nhà trường đã được cung cấp thêm những kinh nghiệm, kỹ năng vận dụng các phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; đổi mới xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp với đối tượng học sinh; đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa của ngành giáo dục hướng tới ngày hiến chương nhà giáo.

Ngay sau khi dự giờ, Ban Giám đốc Sở GD&ĐT, lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục phổ thông và các giáo viên cốt cán đã trao đổi, thảo luận, góp ý. Buổi sinh hoạt chuyên môn thực sự là dịp để giáo viên, các đơn vị được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm góp phần đổi mới phương pháp hình thức tổ chức dạy học, nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Là 1 trong 2 giáo viên thực hiện giờ dạy tại buổi sinh hoạt chuyên môn, thầy Phan Quang Tú - giáo viên Vật lý Trường THPT Kỳ Anh cho biết: “Sau giờ dạy, tôi đã được nghe các ý kiến góp ý về sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học ứng dụng công nghệ thông tin. Tôi nhận thấy rằng, cần chú trọng hơn nữa việc đánh giá kết quả học tập của học sinh theo mục tiêu bài học thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh vào thực tiễn. Cùng với đó, giáo viên cũng sẽ tập trung hướng dẫn học sinh phương pháp học tập, khuyến khích tinh thần tự học, tạo cơ sở để các em tự cập nhật và đổi mới tri thức, phát triển năng lực”.

bqbht_br_12.jpg
Giờ học tại buổi buổi sinh hoạt chuyên môn của thầy Phan Quang Tú - Trường THPT Kỳ Anh cùng với học sinh.

Với sự chuẩn bị chu đáo về nội dung trong đổi mới phương pháp và sự phong phú, đa dạng về hình thức tổ chức, hầu hết các tiết dạy đã tạo được không khí học tập sôi nổi, khiến học sinh rất thích thú và tích cực tham gia vào bài học.

Em Nguyễn Thị Ngọc Hằng - lớp 12A1, Trường THPT Kỳ Anh chia sẻ: “Năm 2025 đầu tiên thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, vì thế chúng em cũng rất băn khoăn và lo lắng. Thế nhưng, với sự quan tâm của nhà trường, các thầy cô giáo trong việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy học; kiểm tra đánh giá, ra đề tiếp cận với đề thi tham khảo... đã giúp chúng em yên tâm hơn rất nhiều”.

Cùng mục tiêu thúc đẩy phong trào “Dạy tốt, học tốt”, tạo cơ hội cho giáo viên có điều kiện học hỏi, trao đổi chuyên môn, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) cũng đã phối hợp với các trường THPT trên địa bàn toàn huyện tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường. Buổi sinh hoạt được bố trí tại 2 phòng độc lập dành cho 2 bộ môn Toán và Tiếng Anh. Trên cơ sở thống nhất của các nhóm chuyên môn, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn đã chủ trì để kết nối và xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai công việc.

bqbht_br_15.jpg
Việc sinh hoạt chuyên môn liên trường giúp giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Liễn trao đổi chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12.

Thầy Hoàng Quốc Quyết – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết: “Với sự định hướng, quan tâm từ ngành giáo dục Hà Tĩnh, đặc biệt là chuyên viên phụ trách các bộ môn Toán và Tiếng Anh, buổi sinh hoạt đã diễn ra theo đúng tinh thần đổi mới, sáng tạo, phù hợp với yêu cầu hiện nay. Các nhóm chuyên môn từng đơn vị đã chuẩn bị báo cáo chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm trong dạy học chương trình lớp 12, đồng thời xác định những khó khăn gặp phải và đề xuất hướng khắc phục”.

Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học và công văn chỉ đạo của ngành, các trường học trên địa bàn, đặc biệt là bậc THPT đã và đang đa dạng hóa hình thức sinh hoạt chuyên môn theo hướng liên trường, tổ chức các giờ dạy thể nghiệm, hội thảo... tạo diễn đàn để cán bộ, giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Mục tiêu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức, nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang được các trường triển khai thực hiện.

Để tiếp tục đổi mới phương pháp hình thức tổ chức, nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường tiếp tục đổi mới, vận dụng các phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; đổi mới xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp với đối tượng học sinh; đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học.

Tiếp tục tổ chức sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, phân tích ma trận, cấu trúc đề thi, xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của đơn vị phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề thi để khai thác sử dụng có hiệu quả trong từng đơn vị.

Thầy Đậu Quang Hồng – Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Thầy Tổng phụ trách Đội yêu nghề, mến trẻ

Thầy Tổng phụ trách Đội yêu nghề, mến trẻ

Tròn 24 năm làm Tổng phụ trách Đội, thầy Lê Khải Chương - Trường Tiểu học Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn tràn đầy đam mê với nghề và luôn thương yêu, tận tâm với học trò.
Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng các Nhà giáo Nhân dân

Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng các Nhà giáo Nhân dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc trước những đóng góp, cống hiến của các Nhà giáo Nhân dân đối với sự nghiệp trồng người cũng như phát triển KT-XH tỉnh nhà.