Nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng, chống tác hại của thuốc lá

(Baohatinh.vn) - Ngành Y tế Hà Tĩnh đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, qua đó nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

Nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng, chống tác hại của thuốc lá

Hà Tĩnh đẩy mạnh đa dạng các hình thức truyền thông PCTH thuốc lá.

Là cơ quan thường trực nên từ khi Luật Phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá ra đời, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện, theo lĩnh vực quản lý. Đặc biệt, nhiều hình thức trong công tác tuyên truyền, phổ biến đã được ngành y tế áp dụng như: truyền thông gián tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; truyền thông trực tiếp tại cộng đồng; truyền thông lồng ghép tại các cuộc họp, hội nghị, hội thi, mít tinh, cổ động...

Dược sỹ Nguyễn Thanh Hùng - Thư ký Ban Quản lý Quỹ PCTH thuốc lá tỉnh, cho biết: “Ngành y tế cũng đã phối hợp với các trường học thực hiện giáo dục về tác hại của thuốc lá, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá, môi trường không khói thuốc, Luật PCTH của thuốc lá trong các buổi chào cờ, giữa giờ, đưa các hoạt động PCTH của thuốc lá vào hoạt động ngoại khóa. Qua thực tiễn cho thấy, đây là một trong những giải pháp hữu hiệu để nâng cao nhận thức cho các em học sinh về mối nguy hại của thuốc lá, từ đó tránh sự tiếp xúc với khói thuốc”.

Nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng, chống tác hại của thuốc lá

100% cơ sở y tế ở Hà Tĩnh đều triển khai môi trường không khói thuốc.

Sở Y tế cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn Luật PCTH của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc cho cán bộ, công chức, viên chức các cấp. Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức gần 200 buổi tuyên truyền về Luật PCTH của thuốc lá với sự tham gia của hơn 15.000 cán bộ và người dân. Nhiều buổi truyền thông lồng ghép, mít tinh, ngoại khóa... về tác hại của thuốc lá, cai nghiện thuốc lá, trách nhiệm của cộng đồng... đã thu hút gần 350.000 lượt người tham dự.

Tiến sỹ Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định: “Nhờ triển khai mạnh mẽ công tác truyền thông nên đã nâng cao được ý thức bảo vệ sức khỏe của cộng đồng. Đến thời điểm hiện tại, 100% bệnh viện tuyến tỉnh và huyện đều xây dựng môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị; 100% các trường học thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trường học. Đại đa số các cơ quan, đơn vị, trường học đều xây dựng kế hoạch PCTH của thuốc lá hằng năm, đưa chỉ tiêu không hút thuốc lá trở thành một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua khen thưởng cuối năm”.

Nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng, chống tác hại của thuốc lá

Vẫn còn tình trạng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân lén lút hút thuốc tại một số cơ sở y tế.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo báo cáo đánh giá của ngành y tế, hiện nay, một số cơ quan, đơn vị, cá nhân vẫn cố tình vi phạm các quy định về PCTH của thuốc lá. Nguyên nhân là do việc thanh, kiểm tra, giám sát chưa được thường xuyên, chế tài xử phạt chưa phù hợp. Đặc biệt, qua thực tế cho thấy, vẫn còn tình trạng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cố tình, lén lút hút thuốc trong các cơ sở y tế, xem nhẹ tính mạng, sức khoẻ của bản thân và người xung quanh. Điều đáng báo động là hiện nay, thuốc lá điện tử xâm nhập sâu vào trường học, một bộ phận không nhỏ các em học sinh đã tiếp cận và sử dụng, gây ra những hệ luỵ khôn lường.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Đường Công Lự, để công tác PCTH của thuốc lá hiệu quả, quan trọng nhất là sự chung tay của các cấp, ngành và toàn thể cộng đồng, trong đó, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương phải được phát huy.

Tổ chức thông tin, tuyên truyền một cách mạnh mẽ tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới, thuốc lá nung nóng, nhất là trong học sinh, sinh viên. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần giám sát, quản lý chặt chẽ con em để tránh xảy ra tình trạng học sinh hút thuốc lá, thuốc lá điện tử; tổ chức thêm các phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá tại các cơ sở y tế...

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast