Thi tốt nghiệp THPT 2020: Trách nhiệm lớn đặt lên các địa phương

Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cần tính đến yếu tố ổn định, hạn chế xáo trộn so với các năm trước.

Sau thời gian cách ly xã hội, dạy và học trực tuyến để phòng dịch Covid-19, đến nay, học sinh trên cả nước đã trở lại trường tập trung hoàn thành chương trình, đặc biệt khối THPT chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và thi tuyển, xét tuyển vào đại học.

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Trách nhiệm lớn đặt lên các địa phương

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, Chính phủ đã cơ bản thống nhất phương án thi tốt nghiệp THPT 2020 với cách thức giữ ổn định như thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, kỳ thi được tổ chức trong 2 ngày 9 và 10/8/2020 do Bộ GD-ĐT chủ trì. Kỳ thi năm nay được giao hoàn toàn cho các địa phương tổ chức, dưới sự thanh tra, kiểm tra của 3 cấp: bộ, tỉnh, sở; thực hiện ở tất cả các khâu của kỳ thi, tại các hội đồng thi, điểm thi, phòng thi… của địa phương.

Năm nay, các cán bộ, giảng viên trường đại học không tham gia coi thi, chấm thi, chấm thi trắc nghiệm, song Bộ GD-ĐT dự kiến huy động một lực lượng cán bộ, giảng viên đại học tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra.

Theo nhiều ý kiến chuyên gia, các địa phương cần nhiều yếu tố để có thể tổ chức được một kỳ thi nghiêm túc. Việc giao các địa phương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đồng nghĩa với trách nhiệm lớn đặt lên các địa phương để tổ chức tốt các khâu đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, công khai và minh bạch.

GS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam hoan nghênh việc giao các địa phương tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020, song theo ông điều này không hề đơn giản và vì vậy Bộ GD-ĐT phải có hướng dẫn chi tiết để các địa phương không làm sai quy định.

“Người dân bao giờ cũng mong chờ sự công bằng trong thi cử, Nhà nước ta cũng yêu cầu sự chính xác trong thi cử. Bởi vì nếu như thi cử không làm được điều này thì thiệt thòi cho dân và thiệt thòi cả Nhà nước khi không đánh giá được đúng tài năng để sử dụng. Nếu Bộ không có hướng dẫn chi tiết, kỳ thi sẽ có thể trục trặc. Theo tôi, Chủ tịch UBND tỉnh và các lãnh đạo tỉnh cũng phải có chỉ đạo sát sao, không để xảy ra sai sót”, GS Phạm Tất Dong nói.

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Trách nhiệm lớn đặt lên các địa phương

GS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.

Với các chuyên gia giáo dục đại học, khi Luật Giáo dục ra đời và khẳng định được năng lực của các địa phương tốt hơn, thì việc giao các địa phương tổ chức thi tốt nghiệp THPT là hoàn toàn hợp lý.

Tiến sĩ Trương Tiến Tùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội nhấn mạnh: “Nguyên tắc của Đại học Mở trong mùa tuyển sinh năm nay, thứ nhất là không gây xáo trộn. Tức là hòa mình theo dòng chảy của ngành giáo dục nói chung và giáo dục Đại học nói riêng. Thứ hai, không làm phức tạp cho các phụ huynh và thí sinh. Theo đó, làm sao để phụ huynh và học sinh không phải đi lại nhiều, đảm bảo giãn cách xã hội. Thứ ba là nhận phần khó về mình, cái gì khó thì các cơ sở giáo dục đại học phải làm. Trên tinh thần tôn chỉ này, chúng tôi cũng đặt niềm tin vào các đồng nghiệp ở bậc THPT vào các địa phương để lấy kế quả thi tốt nghiệp THPT làm điểm xét tuyển” .

Tâm lý của các thầy cô ở bất cứ bậc giáo dục nào cũng giống với tâm lý chung của các bậc phụ huynh, luôn mong muốn con mình, trò mình giỏi. Nhưng không vì thế mà hạ thấp chỉ tiêu, đánh giá xuống làm mất đi vị thế của người thầy. Mọi sai phạm sẽ khó mà giấu kín được, do vậy địa phương nào làm sai sẽ không tránh khỏi tai tiếng và chịu trách nhiệm cả trước pháp luật.

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Trách nhiệm lớn đặt lên các địa phương

Tiến sĩ Trương Tiến Tùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội.

TS Trương Tiến Tùng cho rằng, bê bối trong những mùa tuyển sinh trước chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. “Tôi hy vọng kỳ thi năm nay được tổ chức an toàn và minh bạch. Những bản án nghiêm khắc trước thềm kỳ thi năm nay sẽ răn đe với những ai có ý định đi chệch đường ray. Theo đó, củng cố niềm tin của người dân với nền giáo dục”, thầy Trương Tiến Tùng chia sẻ.

Như vậy, các thí sinh năm nay tiếp tục thi tại địa phương và không có xáo trộn khiến phụ huynh phải lo khăn gói đưa con đi thi. Đề thi ra theo quan điểm học cái gì thi cái đó, để học sinh có thể tự tin thể hiện năng lực và làm bài thi theo những kiến thức đã được thầy cô giáo trang bị./.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.