Tranh vẽ Kiều - Kim nguyện ước bán gần 2 tỷ đồng

Bức tranh của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm có tên “Nguyệt ước” được bán tại nhà đấu giá ở Hà Nội tối 23/12 với mức giá 83.000 USD (khoảng 1,87 tỷ đồng).

Tác phẩm Nguyệt ước của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm lấy tứ từ Truyện Kiều của Nguyễn Du, vẽ cảnh Thúy Kiều và Kim Trọng dưới trăng.

tranh ve kieu kim nguyen uoc ban gan 2 ty dong

Tranh "Nguyệt ước" của Nguyễn Tư Nghiêm.

Tranh được mang bán đấu giá tại Chọn Auction House, Hà Nội tối 23/12, từ nguồn sở hữu từ nhà sưu tầm Phan Minh Phúc. Mức giá khởi điểm mà nhà đấu giá đưa ra là 83.000 USD (khoảng 1,87 tỷ đồng). Bức tranh được giao dịch bằng với giá khởi điểm mà nhà đấu giá đưa ra.

Nguyệt ước là tác phẩm sơn mài, với kích thước 70x50cm. Tranh có chữ ký của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm là "nge 87" phía trên bên phải. Kiều là một trong những chủ đề sáng tác yêu thích của bậc họa sư, bên cạnh Gióng, điệu múa cổ, các con giáp.

"Báu vật" là từ mà nhà đấu giá dùng để chỉ bức Nguyệt ước. Theo người đứng đầu nhà đấu giá này, trước đây danh họa Nguyễn Tư Nghiêm đã có 10 năm sáng tác một bộ tranh minh họa Truyện Kiều với khổ lớn; nhưng do hoàn cảnh, bộ tranh của ông chưa được ra mắt

Cũng tại phiên đấu giá số 9 của nhà đấu giá này, một bức tranh của họa sĩ Lê Phổ có tên "Đời hoa" được bán với giá 27.000 USD (khoảng 610 triệu đồng). Buổi bán đưa ra đấu giá một loạt tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái, nhưng chỉ có một bức được mua với giá 2.000 USD (khoảng 45 triệu đồng). Toàn phiên đấu thu được 216.400 USD (khoảng 4,9 tỷ đồng).

tranh ve kieu kim nguyen uoc ban gan 2 ty dong

Bức Đời hoa của họa sĩ Lê Phổ.

Nguyễn Tư Nghiêm (1922-2016) là họa sĩ nổi danh Việt Nam. Ông là một trong bộ tứ danh họa thứ hai Nghiêm - Liên - Sáng - Phái. Ông vẽ với chất liệu sơn mài, bột màu, giấy dó. Màu yêu thích của ông là sắc của dân gian Việt Nam, đề tài của ông cũng gắn với dân gian như điệu múa cổ, Thánh Gióng, con giáp... Nhưng tạo hình của Nguyễn Tư Nghiêm lại khỏe khoắn, bố cục chặt chẽ, đậm tính phương Tây.

Tranh của Nguyễn Tư Nghiêm thường mang triết lý sâu sắc, bởi vậy ông được tôn là bậc họa sư minh triết. Nguyễn Tư Nghiêm cũng là tấm gương về tình yêu, cống hiến cho nghệ thuật.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Khi đã trải qua quá nhiều va vấp trên đường đời, tôi càng thấm thía hơn những nghĩa tình ấy. Chợt nhận ra, mẹ cũng chính là một chiếc nón vĩ đại che chở tôi đến hết cuộc đời…
Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Kenza Layli - một nhân vật hoàn toàn được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, vừa giành giải Hoa hậu AI. Người đẹp ảo này vốn có sức ảnh hưởng về mảng phong cách sống, thu hút lượng người theo dõi đông đảo trên Instagram, TikTok.
Vòng xòe nở hoa

Vòng xòe nở hoa

Đến Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ, bà không tin là trong đời mình, có ngày lại được tự tay thắp hương lên mộ những vị anh hùng dân tộc...
Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tôi lớn lên, cảm giác như không gian nhỏ hẹp đi. Cái man mác buồn bơ vơ của ngày nhỏ cũng không còn nữa. Thiếu thốn qua đi, kỷ niệm không còn nguyên sơ nữa...
Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Đêm tàn dần. Bình minh bắt đầu lên từ phía bên kia thành phố. Huyên đi qua một đêm thức trắng, kỷ niệm chầm chậm trôi trong đầu như một cuốn phim...
Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Sau mỗi lần trời mưa, tôi thường có thói quen ngồi ở một chỗ nào đó thật cao để đón lấy cái hừng nắng đầu tiên. Cái hừng nắng trông non nớt mà lại vô cùng mạnh mẽ...
Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới, theo bảng xếp hạng thường niên của Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu kinh tế thuộc tập đoàn dịch vụ thông tin và truyền thông toàn cầu The Economist, trong đó có báo The Economist.
Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh khẳng định ‘khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông’, mà bắt đầu từ chính triết lý, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức…