Trình Quốc hội phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi

Sáng 22/5, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi đến năm 2030, cùng chính sách miễn, hỗ trợ học phí cho một số cấp học.

Theo tờ trình, việc phổ cập được triển khai theo lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm các yêu cầu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và kinh phí. Nhà nước huy động nguồn lực toàn xã hội, đồng thời ưu tiên đầu tư cho các vùng khó khăn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Hiện cả nước có hơn 5,1 triệu trẻ mầm non (4,56 triệu trẻ từ 3 đến 5 tuổi) đang học tại trên 15.000 trường và hơn 17.000 cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Tuy nhiên, nhiều trẻ em 3-4 tuổi, chủ yếu ở vùng khó khăn, vẫn chưa được tiếp cận giáo dục, gây ra khoảng cách trong tiếp cận dịch vụ công cơ bản.

Chính phủ đề xuất bổ sung ngân sách vượt mức 20% chi cho giáo dục theo quy định của Luật Giáo dục, kết hợp các nguồn vốn xã hội hóa và hợp pháp khác để triển khai.

Dự thảo Nghị quyết được xem là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương xây dựng kế hoạch, chuẩn bị điều kiện cần thiết, bảo đảm thực hiện phổ cập mầm non đúng lộ trình theo yêu cầu của Trung ương.

Học sinh mầm non tại một trường ở quận Cầu Giấy. Ảnh: Hoàng Phong
Học sinh mầm non tại một trường ở quận Cầu Giấy. Ảnh: Hoàng Phong

Cũng trong sáng 22/5, Quốc hội nghe tờ trình Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông.

Tại phiên họp Thường vụ cuối tháng 4, Chính phủ ước tính cần 30.000 tỷ đồng để miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến lớp 12 trên cả nước, bao gồm 8.200 tỷ bổ sung cho trẻ mầm non và học sinh THPT.

Điểm mới trong dự thảo là Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí cho cả trẻ em mầm non và học sinh phổ thông đang học tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục. Mục tiêu là đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục công bằng, thống nhất cho mọi trẻ em, đồng thời thể hiện tính ưu việt của chế độ và khuyến khích sự phát triển của giáo dục ngoài công lập, tăng cường xã hội hóa giáo dục.

Chính sách này được đánh giá là phù hợp với Hiến pháp và kết luận của Bộ Chính trị về việc miễn học phí cho học sinh mầm non và phổ thông trong hệ thống trường công lập.

Theo số liệu thống kê năm học 2023-2024, cả nước có tổng cộng 23,2 triệu học sinh, trong đó khối công lập chiếm phần lớn với 21,5 triệu, và 1,7 triệu học sinh theo học tại các trường ngoài công lập. Trong đó, 4,8 triệu là trẻ mầm non, 8,8 triệu học sinh tiểu học, 6,5 triệu học sinh THCS và 2,99 triệu học sinh THPT.

Ước tính tổng kinh phí để thực hiện chính sách miễn và hỗ trợ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết lớp 12 trên cả nước là 30.000 tỷ đồng. Ngân sách dự kiến để miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh tiểu học và THCS trong năm học 2025-2026 là 22.500 tỷ đồng. Như vậy, để triển khai đầy đủ chủ trương mở rộng miễn giảm và hỗ trợ học phí theo kết luận của Bộ Chính trị, ngân sách nhà nước cần tăng thêm 8.200 tỷ đồng.

Chiều cùng ngày, các đại biểu chia tổ thảo luận về hai nghị quyết trên và đề xuất kéo dài miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.

vnexpress.net

Đọc thêm

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.