Các bạn trẻ Hà Tĩnh mong đến ngày xem phim “Kiều” để hiểu hơn về Truyện Kiều và Đại thi hào Nguyễn Du

(Baohatinh.vn) - Chung niềm háo hức sớm được xem bộ phim Kiều, nhiều bạn trẻ ở Hà Tĩnh cho rằng: Cần phát huy lợi thế của nghệ thuật điện ảnh để đưa Truyện Kiều đến gần hơn với mọi người.

“Kiều” - bộ phim điện ảnh cổ trang hiếm hoi chuyển thể từ Truyện Kiều của đạo diễn Mai Thu Huyền là một quyết định táo bạo và tiên phong của nhà sản xuất nhằm lan tỏa giá trị tác phẩm của Đại thi hào Nguyễn Du tới đông đảo công chúng.

Video: Nghệ sỹ ưu tú Phi Tiến Sơn chia sẻ về thách thức khi chuyển thể kịch bản từ Truyện Kiều.

Trong cuộc gặp gỡ và giao lưu với nghệ sỹ đoàn làm phim điện ảnh “Kiều” diễn ra tại Trường Đại học Hà Tĩnh vừa qua, người dẫn chương trình đã đưa ra nhiều câu hỏi cho các sinh viên về kiến thức xoay quanh các nhân vật trong Truyện Kiều. Tuy nhiên, rất nhiều câu trả lời cho thấy đa phần người trẻ chỉ biết đến Thúy Kiều, Thúc Sinh, Tú Bà… một cách hời hợt.

Các bạn trẻ Hà Tĩnh mong đến ngày xem phim “Kiều” để hiểu hơn về Truyện Kiều và Đại thi hào Nguyễn Du

Đoàn làm phim “Kiều” giao lưu với sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh, ngày 23/3 vừa qua

Em Phan Văn Việt Hoàng (Sinh viên K13, lớp Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Hà Tĩnh) chia sẻ: "Qua cuộc giao lưu với đoàn làm phim Kiều, em rất hào hứng. Em hy vọng sẽ sớm được xem bộ phim này để có thêm những góc nhìn mới về tác phẩm Truyện Kiều bất hủ. Em nghĩ cần phát huy lợi thế của nghệ thuật điện ảnh để đưa Truyện Kiều đến gần hơn với mọi người, nhất là thế hệ trẻ”.

Thạc sỹ Văn học Nguyễn Thị Thái Hòa - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng thường xuyên Trường Đại học Hà Tĩnh bày tỏ: "Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du với câu chuyện đầy giá trị nhân văn, nhân đạo đã được thế giới công nhận, rất cần có một bộ phim xứng tầm. Tôi hy vọng, bộ phim Kiều sẽ mang đến những dấu ấn sâu sắc cho khán giả, tạo nên niềm cảm hứng sáng tạo cho nghệ thuật thứ 7 để trong tương lai có thêm nhiều bộ phim điện ảnh, phim truyền hình về văn hóa, lịch sử của dân tộc”.

Các bạn trẻ Hà Tĩnh mong đến ngày xem phim “Kiều” để hiểu hơn về Truyện Kiều và Đại thi hào Nguyễn Du

“Cần có những bộ phim điện ảnh như “Kiều” để khán giả trong nước và quốc tế hiểu hơn về Truyện Kiều”- Thạc sỹ văn học Nguyễn Thị Thái Hòa.

Điện ảnh Việt Nam gần đây đã có những bước phát triển mới nhưng phim cổ trang vẫn chưa được khai thác, nhất là tác phẩm có nhiều giá trị như Truyện Kiều. Thực trạng đó bắt nguồn từ nhiều lý do như đầu tư sản xuất sẽ tốn rất nhiều kinh phí; hình tượng nàng Kiều trong tác phẩm của Đại thi hào Nguyễn Du được miêu tả ước lệ nên sẽ tạo áp lực lớn khi thể hiện trên màn ảnh… Vì vậy rất cần tư duy “dám nghĩ, dám làm” của các nhà làm phim.

Nghệ sỹ ưu tú Phi Tiến Sơn, biên kịch phim “Kiều” chia sẻ: “Chuyển thể Truyện Kiều thành phim là ước mơ của rất nhiều đạo diễn và biên kịch Việt Nam từ hàng chục năm trước. Tuy nhiên, vấn đề khó ở chỗ áng thơ của cụ Nguyễn Du quá hay, nội dung tư tưởng quá lớn, làm thế nào để chuyển tải được những giá trị đó lên phim là một thách thức. Khi đạo diễn Mai Thu Huyền ngỏ ý viết kịch bản này, tôi cũng không dám nhận ngay. Chỉ sau khi nghĩ ra được cái tứ mà tôi cho là bản chất giá trị Truyện Kiều, tôi mới chắp bút”.

Các bạn trẻ Hà Tĩnh mong đến ngày xem phim “Kiều” để hiểu hơn về Truyện Kiều và Đại thi hào Nguyễn Du

Nghệ sỹ ưu tú Phi Tiến Sơn (ngoài cùng bên trái) cùng đoàn phim “Kiều” dâng hương tại mộ Đại thi hào Nguyễn Du.

Để sản xuất bộ phim “Kiều”, đạo diễn Mai Thu Huyền đã ấp ủ trong 10 năm, công tác chuẩn bị và tiến hành sản xuất trong vòng 2 năm. Mai Thu Huyền cùng ê kíp hơn 100 người đã ròng rã đi chọn cảnh và quay ở 20 tỉnh thành từ Bắc vào Nam.

Cô chia sẻ: “Chúng tôi đã “ăn Kiều”, “ngủ Kiều” trong suốt quá trình thực hiện bộ phim. Ngoài huy động những nghệ sỹ hàng đầu tham gia, bộ phim cũng “ngốn” nguồn kinh phí hàng chục tỷ đồng”.

Với nhiều tâm huyết và công sức của các nghệ sỹ, bộ phim điện ảnh đầu tiên chuyển thể từ Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du (tính từ năm 1945 tới nay) dự kiến sẽ ra mắt khán giả Hà Tĩnh và các tỉnh, thành trên toàn quốc vào ngày 9/4 tới. Ngay lúc này, nhiều khán giả Hà Tĩnh đã bày tỏ niềm háo hức mong chờ.

Các bạn trẻ Hà Tĩnh mong đến ngày xem phim “Kiều” để hiểu hơn về Truyện Kiều và Đại thi hào Nguyễn Du

Tạo hình 3 nhân vật chính: Thúc Sinh, Thúy Kiều, Hoạn Thư trong phim điện ảnh “Kiều” của đạo diễn Mai Thu Huyền. Ảnh: Internet

Em Phan Văn Việt Hoàng (Sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh) bày tỏ: “Không chỉ em mà rất nhiều bạn khác trong lớp cũng rất mong ngày phim ra rạp để xem. Chỉ qua trailer thôi, em đã thấy bộ phim được đầu tư công phu, diễn viên rất đẹp, hình ảnh đất nước Việt Nam mình chẳng thua kém gì cảnh trong phim nước ngoài. Đặc biệt, chúng em sẽ có cơ hội hiểu Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du hơn trong một hình thức nghệ thuật hấp dẫn”.

Các bạn trẻ Hà Tĩnh mong đến ngày xem phim “Kiều” để hiểu hơn về Truyện Kiều và Đại thi hào Nguyễn Du

Cảnh trong phim điện ảnh “Kiều” sẽ ra mắt khán giả tại các cụm rạp toàn quốc vào ngày 9/4 tới. Ảnh cắt từ trailer bộ phim

Truyện Kiều là tấm ‘“danh thiếp”’ của Văn hóa Việt Nam để chúng ta có thể tự tin bước ra giao tiếp cùng thế giới. Bên cạnh đã được dịch ra hơn 20 thứ tiếng trên thế giới với trên 60 bản dịch khác nhau, Truyện Kiều cũng đã được lấy cảm hứng để sáng tạo trong nhiều hình thức nghệ thuật, như: hội họa, âm nhạc, sân khấu... Tuy nhiên, chuyển thể Truyện Kiều thành phim thì chưa nhiều.

Điều đó cho thấy, nỗ lực của các nhà làm phim là rất đáng trân trọng. Tôi tin rằng, bằng ngôn ngữ điện ảnh và sự đầu tư lớn, phim “Kiều” sẽ tạo ra được những hiệu ứng tích cực để lan tỏa những giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều đối với khán giả trong và ngoài nước, đặc biệt là khán giả trẻ”.

Ông Thái Văn Sinh - Trưởng phòng Quản lý văn hóa, Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast