Tập trung hoàn thiện các đề án bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa ở Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Huyện Can Lộc sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh một số nội dung trong các dự thảo Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh và đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xây dựng Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị di sản làng văn hóa Trường Lưu quy mô cấp tỉnh.

Chiều 22/11, Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc tổ chức họp nghe báo cáo, cho ý kiến về Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh; Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản làng văn hóa Trường Lưu.

Tập trung hoàn thiện các đề án bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa ở Can Lộc

Toàn cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại biểu đã nghe khái quát các nội dung chính của dự thảo Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh huyện Can Lộc giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo; Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản làng văn hóa Trường Lưu giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Tập trung hoàn thiện các đề án bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa ở Can Lộc

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Can Lộc Nguyễn Duy Vỹ báo cáo Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Làng văn hóa Trường Lưu.

2 đề án nói trên được UBND huyện Can Lộc xây dựng với mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của huyện Can Lộc - vùng đất văn hóa và giàu truyền thống cánh mạng với hệ thống di sản văn hóa đặc sắc, đa dạng và phong phú.

Các đề án đánh giá tình hình, thực trạng công tác bảo tồn, phát huy dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh và các di sản văn hóa làng Trường Lưu thời gian qua trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung vào những bất cập, tồn tại, hạn chế, đồng thời phân tích những khó khăn, thách thức, hạn chế của địa phương trong công tác quản lý nhà nước, công tác cán bộ, về lực lượng nghệ nhân, các câu lạc bộ, hoạt động xã hội hóa … đối với dân ca ví, giặm; hiện trạng các di sản tư liệu ở làng Trường Lưu, công tác tu bổ di tích…

Tập trung hoàn thiện các đề án bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa ở Can Lộc

Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong: Đề nghị xây dựng Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản làng văn hóa Trường Lưu quy mô cấp tỉnh.

Các đề án cũng đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh huyện giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo; bảo tồn và phát huy giá trị làng văn hóa Trường Lưu giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2035 với những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh huyện Can Lộc giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo cũng đã đề xuất 5 nhóm nhiệm vụ và 7 giải pháp cụ thể. Trong đó, 5 nhiệm vụ là: tập trung công tác nghiên cứu; truyền dạy; quảng bá, phổ biến, tuyên truyền; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các thiết chế văn hóa; cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với nghệ nhân...

Tập trung hoàn thiện các đề án bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa ở Can Lộc

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Thị Thanh Hoài: Việc ban hành đề án cần chờ chính sách chung của tỉnh, trên cơ sở đó, huyện sẽ xây dựng chính sách hợp lý để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân ca ví, giặm trên địa bàn.

Việc thực hiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản làng văn hóa Trường Lưu cũng được chia làm 3 giai đoạn: 2022 - 2025, 2025 - 2030 và 2030 - 2035 với từng mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Qua đó, nhằm bảo tồn, xây dựng và phát triển những sản phẩm văn hóa đặc sắc, kết tinh trí tuệ, tâm hồn của con người Nghệ Tĩnh nói chung và người Can Lộc nói riêng.

Thảo luận, góp ý dự thảo đề án, các đại biểu cho rằng: Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản làng văn hóa Trường Lưu là vấn đề hết sức cần thiết, cần nguồn lực lớn, do đó, đề nghị xây dựng đề án quy mô cấp tỉnh.

Tập trung hoàn thiện các đề án bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa ở Can Lộc

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bùi Thị Kiều Nhi: Việc thành lập và duy trì hoạt động của các CLB dân ca ví, giặm cần cụ thể hóa theo địa chỉ và phát triển rộng rãi trong các trường học.

Các đại biểu cũng cho rằng, trong mũi nhọn kinh tế du lịch của huyện, việc phát triển nguồn lực văn hóa, trong đó có dân ca ví, giặm là điều hết sức cần thiết. Theo đó, để làm sống dậy các giá trị di sản văn hóa dân ca ví, giặm, cần đánh giá kỹ thực trạng, hạn chế trên địa bàn; thực trạng hoạt động của các CLB. Việc phát triển dân ca ví, giặm cần được thực hiện lồng ghép trong sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể; thành lập các CLB và đưa dân ca ví, giặm vào giảng dạy trong các nhà trường; có cơ chế chính sách đặc thù cho các nghệ nhân...

Cùng với xây dựng cơ chế bố trí ngân sách hàng năm trong việc duy trì hoạt động của các CLB dân ca ví, giặm, tu bổ các di sản văn hóa, ngành chuyên môn cần tham mưu những chính sách phù hợp để các đề án tiếp cận được nguồn lực.

Tập trung hoàn thiện các đề án bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa ở Can Lộc

Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nghiêm Sỹ Đống kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Huyện ủy Nghiêm Sỹ Đống ghi nhận, đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy về các đề án.

Bí thư Huyện ủy thống nhất quan điểm đề nghị UBND tỉnh xây dựng Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản làng văn hóa Trường Lưu với quy mô cấp tỉnh.

Về Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh huyện Can Lộc, Bí thư Huyện ủy giao UBND huyện tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đồng chí trong Ban Thường vụ để bổ sung, hoàn chỉnh. Huyện cũng sẽ căn cứ chính sách chung của tỉnh để xây dựng nguồn lực, chính sách hỗ trợ phù hợp, thực hiện hiệu quả đề án, bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa dân ca ví, giặm.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast