Việt Nam đầu tư cho hạ tầng lớn và nhanh nhất châu Á

Khi nhìn vào các dữ liệu thì đối với riêng lĩnh vực giao thông, nguồn vốn đầu tư cho giao thông ở Việt Nam chủ yếu là tài chính công, tài chính tư ít. Rõ ràng, tài chính công vẫn là nguồn chủ chốt.

viet nam dau tu cho ha tang lon va nhanh nhat chau a

Ảnh minh họa

Theo ADB, Việt Nam là một trong số các nước đầu tư cho hạ tầng lớn và nhanh nhất châu Á, khoảng 5,6% GDP. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong buổi họp báo ngày 8/3 cho biết, năm 2009, báo cáo nhan đề “Cơ sở hạ tầng cho một châu Á kết nối” đã chỉ ra, châu Á cần đầu tư khoảng 8 nghìn tỷ USD trong giai đoạn 2010-2020, tương đương 750 tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên theo cập nhật của ADB, đến nay nhu cầu đầu tư cho hạ tầng đã cao gấp đôi so với ước tính 750 tỷ USD mỗi năm như dự toán ban đầu, do nhu cầu đầu tư tăng nhanh của hạ tầng và các khoản bù đắp cho biến đổi khí hậu.

“Châu Á đang phát triển sẽ cần đầu tư 26 nghìn tỷ USD trong giai đoạn 2016 tới 2030, tương đương 1,7 nghìn tỷ USD mỗi năm, nếu khu vực muốn duy trì đà tăng trưởng, xóa nghèo, và ứng phó với biến đổi khí hậu”, ADB tính toán. Nếu không tính chi phí giảm thiểu và thích ứng biến đổi khí hậu, nhu cầu vốn sẽ là 22,6 nghìn tỷ USD, tương đương 1,5 nghìn tỷ USD mỗi năm.

ADB dự báo nhu cầu đầu tư cho hạ tầng tại châu Á thời gian tới sẽ ngày càng tăng nhanh và gấp 4 lần hiện nay.

Ông Bambang Susantono – Phó chủ tịch ADB cho hay, Việt Nam là một trong số các nước đầu tư cho hạ tầng lớn và nhanh nhất châu Á, khoảng 5,6% GDP.

Ông Bambang Susantono cũng cho rằng, giao thông là yếu tố giúp tăng cường sự kết nối rất tốt giữa các khu vực. “Khi nhìn vào các dữ liệu thì đối với riêng lĩnh vực giao thông, nguồn vốn đầu tư cho giao thông ở Việt Nam chủ yếu là tài chính công, tài chính tư ít. Rõ ràng, tài chính công vẫn là nguồn chủ chốt”, ông Ông Bambang Susantono nói.

Phó Chủ tịch ADB cũng cho biết, kể cả trước đây, trừ lĩnh vực viễn thông, bất cứ lĩnh vực hạ tầng nào ở Việt Nam vẫn chủ yếu được đầu tư từ nguồn ngân sách. Do đó, ông cho rằng, Việt Nam cần xây dựng khung pháp quy để thu hút vốn tư nhân. “Các nghiên cứu của chúng tôi đều chỉ ra rằng cung cấp khung pháp quy thuận lợi sẽ thu hút được nhà đầu tư tư nhân”, Phó Chủ tịch ADB nói.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Việt - Lào đã tạo được thương hiệu uy tín, là cầu nối xây đắp tình đoàn kết hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muồn và 2 nước Việt Nam – Lào.
Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Trao đổi với Báo Hà Tĩnh ngay sau Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh về nhiệm vụ, giải pháp tạo bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2024 và những năm tiếp theo. Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng phân tích những dư địa, động lực tăng trưởng mới và những bước đi chiến lược trên lộ trình hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Chồng mất sớm, gia cảnh khó khăn, chị Hoàng Thị Huyên (Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã nghị lực vượt lên số phận, trở thành tấm gương sáng cho chị em phụ nữ học tập.
Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

20 năm đóng chân trên đất nước Triệu Voi, Công ty TNHH MTV Việt - Lào (Vilaco) đã tạo được nền móng vững chắc, góp phần tô thắm tình hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh - Khăm Muồn và 2 nước Việt - Lào.