Xác định rõ trách nhiệm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(Baohatinh.vn) - Tại buổi làm việc với Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, các đơn vị, địa phương kiến nghị việc phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm về trật tự an toàn giao thông.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”, sáng 4/4, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức khảo sát một số tuyến đường trên địa bàn TX Kỳ Anh, Cảng Vũng Áng và làm việc với Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, Công an TX Kỳ Anh.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia chủ trì buổi giám sát. Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

giam-sat-giao-thong-ky-anh-15.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh và các đơn vị kiểm tra thực tế điểm giao cắt giữa quốc lộ 12C với đường trục xã 2 ở thôn Hoa Tân, xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh.

Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương đã khảo sát các điểm giao cắt giữa quốc lộ 12C với đường trục xã 2 ở thôn Hoa Tân, xã Kỳ Hoa; quốc lộ 1 với đường Trần Duệ Tông ở TDP Hưng Bình, phường Hưng Trí; cầu Đá Hát tại Km577+873 quốc lộ 1 ở TDP Long Sơn, phường Kỳ Long; đoạn tuyến Km 108+500 - Km 109+00 đường tỉnh 547 ở thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh.

Tại vị trí giao cắt giữa quốc lộ 12C với đường trục xã ở thôn Hoa Tân, xã Kỳ Hoa, địa phương đề nghị cơ quan quản lý đường bộ tháo dỡ dải phân cách cứng, thông trực tiếp từ tuyến đường xã ra quốc lộ 12C, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông.

Với vị trí giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường Trần Duệ Tông ở TDP Hưng Bình, phường Hưng Trí, địa phương đề xuất Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị cơ quan quản lý đường bộ cho phép đấu nối từ đường Trần Duệ Tông ra quốc lộ 1 và lắp đặt hệ thống cụm đèn tín hiệu giao thông, bởi đây là ngã tư có lưu lượng giao thông lớn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Vị trí cầu Đá Hát có phần lề bộ hành - phần đường dành cho người đi bộ trên cầu, cao hơn mặt đường khiến lòng hẹp lại, hạn chế việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT nên cần có phương án xử lý đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

giam-sat-giao-thong-ky-anh-6.jpg
Lòng cầu Đá Hát bị thu hẹp và lề bộ hành cao hơn so với mặt đường gây mất ATGT.

Tại đoạn tuyến Km 108+500 - Km 109+00 đường tỉnh 547 ở thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh thuộc dự án xây dựng công trình đường trục ngang khu đô thị trung tâm - khu đô thị du lịch Kỳ Ninh, đã thi công nhiều năm nhưng chưa hoàn thành, dẫn tới nền, mặt đường bị hư hỏng, bong tróc, bụi và lầy lội, gây mất ATGT.

Tiếp đó, đoàn công tác tiến hành khảo sát tại khu vực bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt.

giam-sat-giao-thong-ky-anh-5a.jpg
Đoàn công tác khảo sát tại Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt.

Sau khi khảo sát thực tế, đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, Công an TX Kỳ Anh về công tác thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT hàng hải và đường bộ.

Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh được giao quản lý 6 bến cảng, 21 cầu cảng với tổng chiều dài 4.240m. Trong giai đoạn 2009-2023, đơn vị đã thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT hàng hải thuộc vùng nước trách nhiệm được giao.

giam-sat-giao-thong-ky-anh-4.jpg
Tàu cập cảng bốc dỡ hàng tại bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt.

Đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, viên chức và người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đảm bảo trật tự ATGT hàng hải; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho gần 33.000 lượt tàu, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt khoảng 226 triệu tấn.

Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cũng thường xuyên kiểm tra an toàn cầu cảng, hệ thống phao tiêu hàng hải; duy trì việc kiểm tra hoạt động hàng hải trong khu vực cảng biển...

Dù công tác an toàn, an ninh hàng hải được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra, bảo đảm tiến độ, chất lượng nhưng trước việc mật độ tàu thuyền vào, rời cảng ngày càng tăng cao, các phương tiện thủy nội địa khi hoạt động trên biển còn nhiều hạn chế; trình độ về pháp luật hàng hải và ý thức tham gia giao thông của ngư dân còn hạn chế nên ít nhiều gây áp lực lên công tác đảm bảo trật tự ATGT hàng hải.

Trong khi đó, Công an TX Kỳ Anh đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT đường bộ.

Kiểm tra, quản lý chặt công tác đăng ký cấp biển số, giấy chứng nhận xe mô tô cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị xã đảm bảo đúng quy định. Từ 18/5/2015 đến 31/12/2023, đã tổ chức tuần tra kiểm soát, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm đối với 32.910 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước gần 21 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả kiềm chế, giảm thiểu TNGT chưa bền vững, tình hình TNGT trên 3 tiêu chí vẫn ở mức cao khi đã xảy ra 173 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 169 người chết, 71 người bị thương.

Nguyên nhân xuất phát từ sự gia tăng nhanh chóng lượng người và phương tiện phục vụ thi công các dự án lớn; ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân có thời điểm còn chưa cao; một số vị trí tiềm ẩn TNGT chưa được xử lý; một số xã, phường chưa thực sự vào cuộc đảm bảo trật tự ATGT...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã làm rõ nguyên nhân những hạn chế, bất cập trong công tác đảm bảo trật tự ATGT hàng hải và đường bộ của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh và Công an TX Kỳ Anh; đồng thời, đề xuất các giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đảm bảo ATGT của 2 đơn vị.

Cụ thể, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm, phạm vi quản lý nhà nước về công tác bảo đảm trật tự ATGT giữa các cơ quan chức năng có liên quan và chính quyền địa phương; đầu tư xây dựng các khu vực tránh trú bão cho tàu thuyền tại khu vực Hà Tĩnh, xây dựng khu neo đậu, bến tàu cá cho bà con ngư dân; tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông với những người tham gia giao thông trên biển.

Cùng đó, quan tâm, trang bị thêm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác đảm bảo ATGT; bố trí kinh phí kịp thời xử lý các vị trí đường hư hỏng, xuống cấp, điểm giao cắt gây mất ATGT, tiềm ẩn TNGT...

giam-sat-giao-thong-ky-anh-10.jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu tại cuộc làm việc.

Thay mặt đoàn công tác, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp giữa ngành giao thông, công an, cảng vụ và các cấp chính quyền trong công tác đảm bảo trật tự ATGT hàng hải và đường bộ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TX Kỳ Anh nói riêng và Hà Tĩnh nói chung.

Khẳng định TX Kỳ Anh là địa bàn trọng điểm khi có nhiều dự lớn đã và đang triển khai xây dựng, luôn có mật độ phương tiện lưu thông đông, gây áp lực lên công tác đảm bảo ATGT, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đề nghị địa phương, các đơn vị chức năng tăng cường công tác tuyên truyền; rà soát, xử lý các vị trí, đoạn tuyến mất ATGT, bổ sung hệ thống biển báo giao thông; thực hiện đẩy đủ các thủ tục khi đầu tư dự án, công trình về giao thông...

Với các kiến nghị, đề xuất trong công tác đảm bảo ATGT hàng hải và đường bộ, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ nghiên cứu, xem xét, có tổng hợp để báo cáo với các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Cấm thuốc lá điện tử từ năm 2025

Cấm thuốc lá điện tử từ năm 2025

Quốc hội thống nhất cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, các loại khí, chất gây nghiện từ năm 2025.