Khai mạc hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc

(Baohatinh.vn) - Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc năm 2022 là sự kiện báo chí truyền thông đặc biệt quan trọng của những người làm báo Đảng trên cả nước.

Sáng 12/11, tại TP Đà Nẵng, Báo Nhân Dân phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khai mạc hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc.

Dự hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cùng lãnh đạo tỉnh ủy, thành ủy và lãnh đạo báo Đảng 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Về phía Hà Tĩnh có các đồng chí: Nguyễn Thị Hà Tân - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Nguyễn Công Thành - Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh.

Khai mạc hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc

Đại biểu dự hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc

Phát biểu chỉ đạo, định hướng hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa hoan nghênh việc Báo Nhân Dân phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức sự kiện có ý nghĩa này.

Khai mạc hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo, định hướng hội nghị.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, trong những năm qua, báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng cả nước đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, là phương tiện thông tin tuyên truyền hữu hiệu của các cấp ủy đảng và chính quyền; là diễn đàn tin cậy của Đảng viên và người dân.

Nhiều cơ quan báo Đảng có bề dày truyền thống lịch sử, nhiều thành tích, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước, của địa phương.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng lưu ý, bên cạnh những đóng góp quan trọng, chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận một số hạn chế, bất cập trong hoạt động của báo Đảng thời gian qua. Điều dễ nhận thấy là vẫn có lúc, có thời điểm một số cơ quan báo chí chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, sứ mệnh và trọng trách của tờ báo, tạp chí của Đảng; phương thức thông tin, tuyên truyền còn thiếu sinh động, hấp dẫn; tính dự báo, tính định hướng các vấn đề phức tạp, nhạy cảm của địa phương còn bị động; một số cơ quan báo Đảng địa phương còn chậm và lúng túng trong tiến hành chuyển đổi số của báo chí; thiếu sự liên kết, phối hợp chặt chẽ với nhau để tạo thành trận địa thông tin thống nhất, mạnh mẽ, có sức lan tỏa cao trong đời sống xã hội.

Một số cơ quan báo Đảng thông tin còn xuôi chiều, tính phát hiện, tính chiến đấu, tính phản biện chưa cao, nhất là đối với những vấn đề “nóng” tại địa phương; những tồn tại, hạn chế, vi phạm trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương…

Khai mạc hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc

Tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã trao đổi một số nội dung có tính chất gợi mở để các đại biểu thảo luận, trong đó tập trung bám sát 6 chủ đề mà ban tổ chức hội nghị đưa ra. Đây là những chủ đề rất trúng, rất đúng đối với báo Đảng hiện nay.

“Có những vấn đề đã được chỉ ra, nhận diện từ lâu, đã được thảo luận nhiều lần, tại nhiều hội thảo, hội nghị, nhưng chúng ta vẫn chưa có những giải pháp căn bản, lâu dài. Có những vấn đề mới xuất hiện rất cần được trao đổi, thảo luận để tìm hướng tiếp cận, nắm bắt một cách phù hợp. Nhìn ra được những vấn đề này và tìm các giải pháp để triển khai thực hiện trên thực tế, báo Đảng chắc chắn sẽ tiếp tục giữ được vị thế, vai trò của mình trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền và nhất là đối với Nhân dân” - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Khai mạc hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc

Đồng chí Lê Quốc Minh - UVBCHTƯ Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam báo cáo tổng quan tình hình chung, bức tranh toàn cảnh về hệ thống báo Đảng cả nước.

Báo cáo tổng quan tình hình chung, bức tranh toàn cảnh về hệ thống báo Đảng cả nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết: Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức là hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Đây cũng là dịp để các cấp ủy, tổ chức đảng, các nhà quản lý cũng như những người làm báo Đảng và công chúng gặp gỡ, trao đổi, thảo luận về những chủ đề quan trọng, cấp thiết nhằm đối diện với những khó khăn, vượt qua thách thức trong bối cảnh báo chí đang có nhiều thay đổi hiện nay.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, nhiều cơ quan báo Đảng đã chủ động tham gia vào không gian truyền thông mới; đổi mới tư duy, phương thức làm báo, vươn lên nắm bắt xu hướng làm báo hiện đại, làm chủ công nghệ để vừa thực hiện tốt yêu cầu công tác thông tin, tuyên truyền, vừa đáp ứng nhu cầu đa dạng của độc giả, góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo niềm tin công chúng.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cũng làm rõ thêm về thực trạng công tác phát hành báo chí (báo in) hiện nay cũng như công tác phối hợp tuyên truyền của các cơ quan Đảng, chính quyền, doanh nghiệp với hệ thống báo Đảng.

Khai mạc hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc

Trong khuôn khổ hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc, đại biểu được nghe những định hướng chiến lược, ý tưởng đổi mới sáng tạo, kinh nghiệm thực tiễn từ các diễn giả và tập trung thảo luận các vấn đề liên quan để thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng báo Đảng địa phương.

Thông qua 6 phiên thảo luận chuyên đề tại hội nghị, các đại biểu sẽ tập trung làm rõ những yêu cầu đổi mới, sáng tạo trong báo chí xây dựng Đảng cũng như cách thức tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách cho báo Đảng; các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nội dung để duy trì vị thế của báo Đảng.

Các chủ đề chính được thảo luận tại hội nghị:

- Đổi mới sáng tạo trong báo chí xây dựng Đảng;

- Tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách cho báo Đảng;

- Nâng cao chất lượng nội dung để duy trì vị thế của báo Đảng;

- Chuyển đổi số và công nghệ làm báo hiện đại;

- Đa dạng nguồn thu cho các cơ quan báo chí;

- Phát triển báo chí đa kênh, đa nền tảng để tiếp cận công chúng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast