Xây dựng môi trường hạnh phúc cho học sinh mầm non Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 học kỳ thực hiện, việc xây dựng môi trường hạnh phúc ở bậc mầm non Hà Tĩnh đã lan tỏa ở các địa phương bằng nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế, qua đó, tạo môi trường học tập lý tưởng cho trẻ.

Mỗi ngày đến trường của học sinh Trường Mầm non Sơn Lộc (Can Lộc) được bắt đầu bằng tràng vỗ tay thân thiện hoặc vòng ôm ấm áp của các cô giáo. Tình yêu thương, sự gần gũi đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi đến trường.

Xây dựng môi trường hạnh phúc cho học sinh mầm non Hà Tĩnh

Môi trường hạnh phúc ở Trường mầm non Sơn Lộc (Can Lộc) là tình thương mến giữa cô, trò, đồng nghiệp...

Cô Nguyễn Thị Hoài Thu - giáo viên lớp 5 tuổi A cho biết: “Việc tạo môi trường thân thiện trong lớp học qua thái độ ứng xử của giáo viên đối với học sinh, của trẻ với nhau đã tạo nên một sự gắn kết, yêu thương trong lớp. Giáo viên gần gũi, chăm sóc học sinh, các cháu yêu mến, vâng lời cô dạy bảo… là cách mà chúng tôi cụ thể hóa và lan tỏa phong trào xây dựng trường học hạnh phúc theo tinh thần chỉ đạo của ngành”.

Với Trường Mầm non Sơn Lộc, xây dựng trường học hạnh phúc là xây dựng môi trường yêu thương, tôn trọng, chia sẻ và thấu hiểu giữa giáo viên với học sinh, giáo viên với giáo viên, với ban giám hiệu và các bậc phụ huynh. Cùng đó là những nỗ lực trong việc tập trung xây môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, thân thiện và an toàn. Nhờ thế, cơ sở vật chất trường lớp ngày càng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu học tập vui chơi của trẻ. Hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cũng được thực hiện theo các chủ đề, chủ điểm hằng tháng, giúp trẻ phát triển và rèn luyện các kỹ năng phù hợp với lứa tuổi.

Xây dựng môi trường hạnh phúc cho học sinh mầm non Hà Tĩnh

Cơ sở vật chất Trường Mầm non Sơn Lộc được đầu tư đồng bộ, cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Mong muốn mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mỗi học sinh cũng là mục tiêu của cán bộ, giáo viên Trường Mầm non 2 Tân Lâm Hương (Thạch Hà). Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xác định nhiệm vụ tập trung xây dựng cảnh quan môi trường, cơ sở vật chất.

Từ việc huy động các nguồn lực đầu tư, từ công sức lao động của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, các góc trải nghiệm để tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh được hình thành, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu dạy học.

Xây dựng môi trường hạnh phúc cho học sinh mầm non Hà Tĩnh

Trường Mầm non 2 Tân Lâm Hương (Thạch Hà) tăng cường xây dựng các góc trải nghiệm giúp trẻ phát triển kỹ năng.

Cô Trần Thị Hoa Lý - Hiệu trưởng Trường Mầm non 2 Tân Lâm Hương chia sẻ: “Từ đầu năm học đến nay, chúng tôi đã tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, hoàn thiện hệ thống bảng biểu, xây dựng các góc thân thiện, góc trải nghiệm để lồng ghép các hoạt động học mà chơi - chơi mà học, giúp học sinh phát triển kỹ năng. Theo đó, các hoạt động vui chơi cho trẻ như phát triển các năng khiếu, các hoạt động ngoài trời đã được tăng cường, tạo không khí thoải mái, thân thiện, giúp trẻ phát triển các kỹ năng tự học, làm việc nhóm, kỹ năng tự phục vụ của trẻ”.

Xây dựng môi trường hạnh phúc cho học sinh mầm non Hà Tĩnh

Không gian thân thiện ở Trường Mầm non 2 Tân Lâm Hương.

Khởi đầu sớm hơn so với các địa bàn trong tỉnh (từ năm học 2020 - 2021), phong trào xây dựng trường học hạnh phúc đã lan tỏa và trở thành mục tiêu lớn của các trường trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Đó cũng là trách nhiệm, là động lực để mỗi cán bộ, giáo viên vùng trung tâm đô thị không ngừng cố gắng thực hiện tốt trọng trách của mình.

Cô Võ Thị Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Hạ chia sẻ: “Với chúng tôi, việc xây dựng môi trường hạnh phúc không chỉ dừng lại ở cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn mà trường còn chú trọng không gian vui chơi phù hợp với lứa tuổi; là nguồn thực phẩm cho trẻ được lựa chọn, đảm bảo an toàn vệ sinh… Và điều quan trọng nhất là trong môi trường này, trẻ cảm nhận được sự yêu thương, được đối xử công bằng, có cảm giác an toàn và được tôn trọng”.

Xây dựng môi trường hạnh phúc cho học sinh mầm non Hà Tĩnh

Góc cầu thang cũng trở thành nơi trải nghiệm cho học sinh Trường Mầm non Thạch Hạ.

Nỗ lực của các nhà trường và giáo viên trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc đã góp phần làm thay đổi diện mạo bậc học mầm non. Theo đó, trường lớp được đầu tư xây dựng khang trang, không gian xanh, sạch, đẹp, an toàn, học sinh mến cô, yêu trường lớp, phụ huynh tin tưởng gửi gắm và giáo viên vui vẻ, hạnh phúc…, trở thành môi trường lý tưởng trong việc nuôi dạy trẻ mầm non ở Hà Tĩnh.

Năm nay, việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường học hạnh phúc ở bậc mầm non được gắn với chủ đề xây dựng trường học an toàn, xanh, sạch, đẹp. Để phong trào thực sự phát huy hiệu quả, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã chỉ đạo các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo điểm ở một số trường. Qua kiểm tra cho thấy, các phòng GD&ĐT, các nhà trường đã thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của ngành. Nhiều trường học đã xây dựng kế hoạch thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp với đặc điểm tình hình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh.

Cô Lưu Thị Phương
Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD&ĐT

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.
Công khai bữa ăn bán trú: Tại sao không?

Công khai bữa ăn bán trú: Tại sao không?

Bữa ăn bán trú không chỉ là vấn đề ăn uống mà còn là vấn đề của niềm tin. Sự minh bạch của nhà trường, sự tin tưởng của phụ huynh sẽ góp phần mang lại những bữa ăn chất lượng cho trẻ em Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước

Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước

Nhiệm kỳ 2020-2025 ghi dấu giai đoạn phát triển nổi bật, toàn diện của giáo dục Hà Tĩnh, từ đổi mới chương trình, phương pháp, đến phát triển phẩm chất, năng lực người học và sự bứt phá về chất lượng, qua đó, khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước.
Lương giáo viên sẽ có 'hệ số đặc thù'

Lương giáo viên sẽ có 'hệ số đặc thù'

Với hệ số dự kiến 2,1-7,55, giáo viên nhận lương tháng 4,9 đến 17,66 triệu đồng, song sẽ có hệ số đặc thù và phụ cấp để "cao nhất" trong nhóm hành chính sự nghiệp.
Không tổ chức hội đồng trường - bước đi chiến lược nâng cao quản lý giáo dục

Không tổ chức hội đồng trường - bước đi chiến lược nâng cao quản lý giáo dục

Hội đồng trường sẽ không được tổ chức trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường công lập có thoả thuận quốc tế) là một nội dung của Nghị quyết số Bộ Chính trị. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận từ đông đảo cán bộ quản lý giáo dục và các nhà giáo tại Hà Tĩnh.