Xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Mục tiêu của Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) là đến năm 2020, huyện sẽ “chạm” đích NTM. Ngành GD&ĐT huyện đang có những lộ trình vững chắc gắn xây dựng trường chuẩn quốc gia một cách bền vững với việc hoàn thành 2 tiêu chí giáo dục theo mục tiêu của địa phương...

xay dung truong chuan quoc gia gan voi nong thon moi

Trường học được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy - học.

Cảm nhận đầu tiên khi đến với Trường THCS Nguyễn Hữu Thái (Cẩm Quang) là quang cảnh mát mẻ, thân thiện với những tán cây sum suê che nắng, những bức tường mô phỏng danh lam thắng cảnh của quê hương từ thư viện xanh... Một năm nay, thư viện xanh ngày càng gần gũi với học sinh, trở thành không gian lý tưởng, tạo động lực cho việc dạy và học của thầy và trò.

Thầy Trần Văn Lam - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Thái cho biết: “Thư viện được bố trí không gian theo hướng mở, gồm thư viện truyền thống liên kết với vườn đọc sách - thư viện xanh. Các phòng đọc kết nối với thiên nhiên, giáo viên, học sinh có thể tra cứu theo cách truyền thống hoặc kết nối với thực tế ở ngoài trời. Hằng năm, nhà trường đầu tư thêm các loại cây xanh để làm phong phú hơn cho thư viện, cũng là tạo cảnh quan đẹp cho mô hình trường học mới”.

Với diện tích 84m2, khu vực thư viện truyền thống gồm phòng đọc có hệ thống giá sách báo gọn gàng, tiện lợi, đủ chỗ cho 40 bạn đọc. Bên cạnh đó là dàn máy tính nối mạng giúp giáo viên, học sinh dễ dàng tra cứu thông tin và tham gia các diễn đàn, cuộc thi qua mạng. Xung quanh là vườn cây và các hình ảnh mô phỏng danh lam thắng cảnh nhằm đưa kiến thức đến gần hơn với học sinh.

Hiện tại, huyện Cẩm Xuyên có đến trên 20 thư viện như thế. Tất cả đều được đầu tư quy mô, hiện đại và thân thiện theo đúng tiêu chuẩn thư viện xanh, gắn tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia với mô hình trường học mới. Thầy Đặng Quốc Hiền - Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: “Cuối năm 2015, trong khi tiêu chí thứ 14 (giáo dục) đã vững chắc thì tiêu chí số 5 (trường học) vẫn là một tiêu chí khó. Các điều kiện cơ sở vật chất (CSVC) đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong khi các trường sau một thời gian đạt chuẩn quốc gia thì CSVC cũng xuống cấp theo thời gian. Với tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với NTM, ngành phối hợp với địa phương chủ động rà soát theo các yêu cầu trong tiêu chí, đồng thời tham mưu xây dựng đề án xây dựng CSVC trường học ở các địa phương”.

Mục đích cao nhất đó chính là định hướng rõ chiến lược đầu tư cho giáo dục một cách đồng bộ gắn với quy hoạch chung của xã. Quan trọng hơn, việc đầu tư phải đến đúng mục tiêu và phát triển bền vững, vừa đảm bảo hiệu quả cao nhất, vừa tránh lãng phí, phân tán do đầu tư theo cảm tính của cá nhân. Đến thời điểm này, 13 xã (đạt 50%) đã hoàn thành đề án. Theo đó, các hạng mục sẽ được đầu tư từ nay đến cuối năm 2020, tùy theo từng giai đoạn để phân bố nguồn lực.

Trong cuộc cách mạng NTM, sự linh hoạt, quyết liệt của chính quyền sở tại được xem là yếu tố “then chốt”. Cùng với việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiều địa phương không ngần ngại đầu tư cho giáo dục, giúp các trường thực hiện tiêu chí về CSVC. Thầy Bùi Trường Giang - Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Hòa cho biết: “Từ nhiều năm nay, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn đồng hành với nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài việc ưu tiên ngân sách địa phương, xã còn kêu gọi các nguồn xã hội hóa khác để dành kinh phí cho giáo dục. Hiện nay, xã đã hoàn thành việc phân bổ ngân sách từ nay đến 2020 giúp trường hoàn thành tiêu chí trường chuẩn quốc gia”.

Theo phân bổ, dãy nhà 2 tầng với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng sẽ được thực hiện ngay trong năm nay, từ năm 2017-2020, các hạng mục khác sẽ lần lượt được “rót” nguồn, vừa hoàn thành tiêu chí giáo dục, vừa đảm bảo để trường đạt chuẩn quốc gia một cách bền vững.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề.