Xe máy sẽ phải dán tem công bố mức tiêu thụ năng lượng như ô tô

Xe môtô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ chuẩn bị phải dán tem công bố mức tiêu thụ năng lượng.

Đây là một trong những nội dung chính được Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đang tiến hành xây dựng và hoàn thiện dự thảo đề cương chi tiết Thông tư dán nhãn năng lượng đối với xe môtô, xe gắn máy.

xe may se phai dan tem cong bo muc tieu thu nang luong nhu o to

Ảnh Tiền phong.

Phía Cục Đăng kiểm cho rằng, nhiên liệu tiêu thụ cho phương tiện cơ giới đường bộ theo đó cũng chiếm một tỷ trọng lớn và tăng lên đáng kế trong những năm tới. Hàng năm, phương tiện cơ giới đường bộ tiêu tốn khoảng 13 triệu tấn nhiên liệu xăng dầu các loại, trong đó chiếm khoảng 70% là cho xe cơ giới.

Theo kinh nghiệm của nhiều nước ở châu Á, xe môtô, xe gắn máy sẽ là một trong những đối tượng được lựa chọn vì chiếm một số lượng đáng kể và có tốc độ tăng trưởng mạnh. Do vậy, Việt Nam cũng chọn loại xe môtô, xe gắn máy là đối tượng sẽ được triển khai áp dụng dán nhãn năng lượng tiếp theo.

“Việc tiếp tục triển khai áp dụng dán nhãn năng lượng cho tất cả loại xe môtô, xe gắn máy là cần thiết trong thời gian tới,” lãnh đạo Cục Đăng kiểm khẳng định.

xe may se phai dan tem cong bo muc tieu thu nang luong nhu o to

Tem năng lượng màu xanh được dán trên các xe ô tô tại Việt Nam.

Theo Cục Đăng kiểm đánh giá, xe môtô, xe gắn máy là loại phương tiện chiếm phần không nhỏ trong việc tiêu thụ dầu mỏ trong lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó vấn đề về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng được Nhà nước ta đặc biệt quan tâm khẳng định qua Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010 và Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg ngày 9/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Quy định Danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện”.

Theo Quyết định này, nhóm phương tiện giao thông vận tải gồm xe môtô, xe gắn máy là đối tượng thuộc danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu.

Lộ trình thực hiện dán nhãn năng lượng đối với xe môtô, xe gắn máy được quy định tự nguyện đến hết ngày 31/12/2019 và bắt buộc từ ngày 1/1/2020.

Được biết, trên thế giới nhiều nước đã, đang và sẽ tích cực thực hiện việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua các chương trình như dãn nhãn năng lượng, mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm, đánh thuế nhiên liệu, lái xe sinh thái, chương trình bảo dưỡng xe...

Chương trình dán nhãn năng lượng đã được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới như châu Âu (EU), Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. Ở khu vực Đông Nam Á có Singapore, Thái Lan cũng đang triển khai áp dụng việc dán nhãn năng lượng.

- Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tổng số xe đã đăng ký tại cơ quan Công an tính đến ngày 15/3/2018 là 3,76 triệu xe ôtô các loại và hơn 55,1 triệu môtô, xe gắn máy, trong đó xe máy là loại phương tiện giao thông đường bộ chủ yếu và tốc độ gia tăng về số lượng sẽ khoảng 10% trong những năm tới đây.

- Theo ước tính của Tổ chức năng lượng thế giới, lượng xe cơ giới sẽ tăng lên gấp 3 lần vào năm 2050 trong đó 80% số lượng tăng lên là ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Với việc ngày càng khan hiếm, cạn kiệt nhiên liệu dầu mỏ như hiện nay, Cục Đăng kiểm nhìn nhận, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua việc dãn nhãn năng lượng kiểm soát tiêu hao nhiêu liệu đối với phương tiện cơ giới trong ngành giao thông vận tải là đặc biệt cần quan tâm tới.

- Từ 1/7/2018 kiểm tra khí thải với xe môtô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên tham gia giao thông tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng (ước tính tổng cộng khoảng 20.000 xe).

- Giai đoạn sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe môtô có dung tích nhỏ hơn 175cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Chuyện ông Công đi tìm mộ liệt sĩ

Chuyện ông Công đi tìm mộ liệt sĩ

Hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Phi Công (ở xã Cẩm Duệ, tỉnh Hà Tĩnh) đã phát tâm, tự nguyện đi tìm danh tính và hài cốt các liệt sĩ, với mong muốn xoa dịu nỗi đau với thân nhân các gia đình.
Soi mình vào nguồn cội

Soi mình vào nguồn cội

Tháng Bảy, trên khắp mỗi miền quê Hà Tĩnh, dòng chảy ký ức và lòng biết ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh cho đất nước dường như lắng đọng hơn ở mỗi ngôi làng, góc phố. Điều đó càng làm cho sự tri ân của thế hệ hôm nay dành cho người có công thêm sâu sắc, ý nghĩa.
Muốn “trẻ lại” thì phải... sinh thêm?

Muốn “trẻ lại” thì phải... sinh thêm?

Lứa 9X đời đầu như chúng tôi từng học “nằm lòng” thông tin trong sách Địa lý rằng: “Việt Nam là nước có dân số trẻ, lực lượng lao động dồi dào…”.
Hạ tầng cho người yếu thế vẫn còn hạn chế

Hạ tầng cho người yếu thế vẫn còn hạn chế

Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại và thân thiện với mọi đối tượng trong xã hội là mục tiêu mà Hà Tĩnh hướng tới. Thế nhưng, với người khuyết tật thì con đường tiếp cận các không gian công cộng, giao thông hay dịch vụ thiết yếu vẫn còn hạn chế.