Xe máy sẽ phải dán tem công bố mức tiêu thụ năng lượng như ô tô

Xe môtô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ chuẩn bị phải dán tem công bố mức tiêu thụ năng lượng.

Đây là một trong những nội dung chính được Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đang tiến hành xây dựng và hoàn thiện dự thảo đề cương chi tiết Thông tư dán nhãn năng lượng đối với xe môtô, xe gắn máy.

xe may se phai dan tem cong bo muc tieu thu nang luong nhu o to

Ảnh Tiền phong.

Phía Cục Đăng kiểm cho rằng, nhiên liệu tiêu thụ cho phương tiện cơ giới đường bộ theo đó cũng chiếm một tỷ trọng lớn và tăng lên đáng kế trong những năm tới. Hàng năm, phương tiện cơ giới đường bộ tiêu tốn khoảng 13 triệu tấn nhiên liệu xăng dầu các loại, trong đó chiếm khoảng 70% là cho xe cơ giới.

Theo kinh nghiệm của nhiều nước ở châu Á, xe môtô, xe gắn máy sẽ là một trong những đối tượng được lựa chọn vì chiếm một số lượng đáng kể và có tốc độ tăng trưởng mạnh. Do vậy, Việt Nam cũng chọn loại xe môtô, xe gắn máy là đối tượng sẽ được triển khai áp dụng dán nhãn năng lượng tiếp theo.

“Việc tiếp tục triển khai áp dụng dán nhãn năng lượng cho tất cả loại xe môtô, xe gắn máy là cần thiết trong thời gian tới,” lãnh đạo Cục Đăng kiểm khẳng định.

xe may se phai dan tem cong bo muc tieu thu nang luong nhu o to

Tem năng lượng màu xanh được dán trên các xe ô tô tại Việt Nam.

Theo Cục Đăng kiểm đánh giá, xe môtô, xe gắn máy là loại phương tiện chiếm phần không nhỏ trong việc tiêu thụ dầu mỏ trong lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó vấn đề về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng được Nhà nước ta đặc biệt quan tâm khẳng định qua Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010 và Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg ngày 9/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Quy định Danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện”.

Theo Quyết định này, nhóm phương tiện giao thông vận tải gồm xe môtô, xe gắn máy là đối tượng thuộc danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu.

Lộ trình thực hiện dán nhãn năng lượng đối với xe môtô, xe gắn máy được quy định tự nguyện đến hết ngày 31/12/2019 và bắt buộc từ ngày 1/1/2020.

Được biết, trên thế giới nhiều nước đã, đang và sẽ tích cực thực hiện việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua các chương trình như dãn nhãn năng lượng, mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm, đánh thuế nhiên liệu, lái xe sinh thái, chương trình bảo dưỡng xe...

Chương trình dán nhãn năng lượng đã được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới như châu Âu (EU), Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. Ở khu vực Đông Nam Á có Singapore, Thái Lan cũng đang triển khai áp dụng việc dán nhãn năng lượng.

- Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tổng số xe đã đăng ký tại cơ quan Công an tính đến ngày 15/3/2018 là 3,76 triệu xe ôtô các loại và hơn 55,1 triệu môtô, xe gắn máy, trong đó xe máy là loại phương tiện giao thông đường bộ chủ yếu và tốc độ gia tăng về số lượng sẽ khoảng 10% trong những năm tới đây.

- Theo ước tính của Tổ chức năng lượng thế giới, lượng xe cơ giới sẽ tăng lên gấp 3 lần vào năm 2050 trong đó 80% số lượng tăng lên là ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Với việc ngày càng khan hiếm, cạn kiệt nhiên liệu dầu mỏ như hiện nay, Cục Đăng kiểm nhìn nhận, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua việc dãn nhãn năng lượng kiểm soát tiêu hao nhiêu liệu đối với phương tiện cơ giới trong ngành giao thông vận tải là đặc biệt cần quan tâm tới.

- Từ 1/7/2018 kiểm tra khí thải với xe môtô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên tham gia giao thông tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng (ước tính tổng cộng khoảng 20.000 xe).

- Giai đoạn sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe môtô có dung tích nhỏ hơn 175cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Để mục tiêu hoàn thành 2.343 ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng trước ngày 19/5/2025, các địa phương trong toàn tỉnh đang đứng trước khối lượng công việc lớn. Trên chặng nước rút, cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh cùng hướng về cơ sở với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; mỗi thành viên ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát các cấp phải thấm nhuần nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ sản phẩm”.
Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Vận dụng sáng tạo bài học kinh nghiệm trong làm nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2021-2025, cả hệ thống chính trị ở Hà Tĩnh đã sớm vào cuộc, chủ động triển khai chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước. Với sự khẩn trương, chủ động triển khai kế hoạch và huy động các nguồn lực, Hà Tĩnh đặt mục tiêu hoàn thành chương trình trước ngày 19/5/2025 (trước mốc thời gian chung của cả nước hơn 6 tháng).
Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy

Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.