Tại sao phải đảo lốp xe ô tô?

Lốp xe là bộ phận rất dễ bị hao mòn. Vì vậy, bạn nên đảo lốp xe để chúng mòn đều, tiết kiệm chi phí thay thế.

Tại sao phải đảo lốp xe ô tô?

Đảo lốp xe ô tô là gì?

Đảo lốp xe ô tô là 1 trong những kỹ thuật bảo dưỡng xe để khắc phục tình trạng bốn lốp xe hao mòn không đều nhau bằng cách thay đổi có quy tắc các vị trí giữa lốp xe trái - phải, trước - sau với nhau. Nói cách khác, đảo lốp xe ô tô chính là chuyển lốp xe từ vị trí này sang vị trí khác trong cùng 1 chiếc xe nhưng theo nguyên tắc nhất định.

đảo lốp xe ô tô

Đảo lốp xe ô tô là 1 trong những kỹ thuật bảo dưỡng xe để khắc phục tình trạng bốn lốp xe hao mòn không đều

Tại sao phải đảo lốp xe ô tô?

Thông thường một chiếc xe ô tô có thể đỗ thăng bằng với 3 bánh xe. Tuy nhiên vì tải trọng của mỗi xe sẽ không thể phân bố đều giữa 4 bánh xe và cơ cấu truyền động, vì vậy các bánh xe sẽ gặp tình trạng lốp mòn không đồng đều.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam đa số xe ô tô đều thuộc loại cầu trước dẫn hướng, do vậy lốp trước sẽ phải chịu 60% tải trọng của xe vì sức năng của toàn bộ động cơ xe.

Bên cạnh đó, lực cản phát sinh khi người điều khiển xe đánh lái cũng khiến lốp xe đằng trước bị mòn nhanh hơn lốp sau. Thậm chí mỗi khi phanh xe gấp thì toàn bộ tải trọng của xe sẽ dồn về phía trước, bánh xe lại chịu thêm 80% lực phanh nên khả năng bị mòn càng cao hơn lốp phía sau.

Tại sao phải đảo lốp xe ô tô?

Thông thường một chiếc xe ô tô có thể đỗ thăng bằng với 3 bánh xe

Bánh xe cũng không bị mài mòn đều trên cả bề mặt lốp mà chỉ mòn ở 1 số chỗ cụ thể. Sự mài mòn không đồng đều khiến lực bám của các bánh xe không giống nhau, hậu quả là làm giảm khả năng phanh của xe. Cụ thể hơn, lốp xe trước bên phải thường sẽ mòn nhiều hơn lốp trước bên trái.

Thời gian đảo lốp xe ô tô phụ thuộc vào chủng loại và hướng dẫn từ nhà sản xuất, tuy vậy hầu hết các hãng sản xuất xe khuyến cáo nên đảo lốp xe ô tô định kỳ trong khoảng 8.000 - 10.000 km.

Đảo lốp ô tô có tác dụng gì?

Việc đảo lốp xe ô tô đúng quy trình sẽ giúp xe giảm thiểu được tình trạng 4 lốp xe hao mòn không đồng đều. Từ đó gia tăng tuổi thọ cho lốp xe, nâng cao an toàn khi lái xe và tiết kiệm đến 3% chi phí nhiên liệu khi vận hành xe.

Vì thế việc đảo lốp xe ô tô đúng lúc và đúng cách luôn được các chuyên gia trong ngành chế tạo lốp lưu ý người dùng thực hiện đầy đủ để đảm bảo xế yêu luôn khỏe mạnh.

Có thể áp dụng các cách đảo lốp xe ô tô con kiểu đổi chéo, đổi thẳng hay đổi ngang, tùy thuộc vào từng kiểu dẫn động.

Theo Cartimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast