Các địa phương Hà Tĩnh chủ động phương án cách ly an toàn công dân về từ miền Nam

(Baohatinh.vn) - Dự báo sẽ có lượng lớn công dân Hà Tĩnh từ các tỉnh, thành phía Nam về trên địa bàn đòi hỏi các địa phương cần tập trung quan tâm đến các giải pháp đón, cách ly đảm bảo an toàn nhằm bảo vệ thành quả chống dịch của tỉnh thời gian qua.

Các địa phương Hà Tĩnh chủ động phương án cách ly an toàn công dân về từ miền Nam

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.

Chiều nay (4/10), Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến bàn một số nội dung phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới và triển khai công tác đón công dân từ vùng dịch trở về địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Công báo - tin học tỉnh.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Trọng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Ngọc Châu, Đặng Ngọc Sơn tham dự.

Lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã điều hành các điểm cầu địa phương.

Theo Sở Y tế, từ ngày 1/10 đến nay, Hà Tĩnh phát hiện 5 ca mắc COVID-19 mới liên quan đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (trong đó có 3 ca cộng đồng, 2 ca đã được cách ly).

Trong đợt dịch lần thứ 4, Hà Tĩnh có 458 ca mắc (trong đó có 124 ca cộng đồng, 334 ca trong khu cách ly, phong tỏa).

Các địa phương Hà Tĩnh chủ động phương án cách ly an toàn công dân về từ miền Nam

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn: Tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh có thể diễn biến phức tạp do số lượng người dân từ các tỉnh, thành phía Nam về và đi qua địa bàn tỉnh bằng ôtô hoặc xe máy sẽ tăng lên với số lượng rất lớn.

Đến nay, các cơ sở y tế trong tỉnh đã điều trị khỏi bệnh cho 384 người, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị khỏi 61 người, 5 ca tử vong, có 8 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Thời gian qua, toàn tỉnh đã rà soát được 16.486 người về từ các vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, trong đó chủ yếu từ các địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai…

Các địa phương Hà Tĩnh chủ động phương án cách ly an toàn công dân về từ miền Nam

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Toàn tỉnh đang cách ly tập trung 1.163 người tại các khu cách ly tập trung của tỉnh và huyện, xã; tổ chức cách ly tại nhà 2.890 trường hợp là F1 và người từ vùng có dịch về.

Liên quan đến công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19, đến nay, qua 10 đợt, toàn tỉnh đã tiêm hơn 360.000 liều. Ngành y tế đang chuẩn bị tiếp nhận vắc-xin và triển khai kế hoạch tiêm đợt 11.

Các địa phương Hà Tĩnh chủ động phương án cách ly an toàn công dân về từ miền Nam

Đại tá Lê Khắc Thuyết - Giám đốc Công an tỉnh: Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng cảnh sát cơ động cho 2 chốt kiểm soát phía Nam và phía Bắc. Các địa phương cần tăng cường cán bộ y tế và đoàn viên tình nguyện hỗ trợ tại các chốt kiểm soát.

Hà Tĩnh đã có 5 cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng với công suất 500 giường. Hoạt động phòng chống dịch tại khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp được tăng cường…

Theo dự báo của ngành y tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh có thể diễn biến phức tạp do số lượng người dân từ các tỉnh, thành phía Nam về và đi qua địa bàn tỉnh bằng ôtô hoặc xe máy sẽ tăng lên với số lượng rất lớn; các lái xe đường dài sử dụng các dịch vụ trên Quốc lộ 1 và đường tránh.

Các địa phương Hà Tĩnh chủ động phương án cách ly an toàn công dân về từ miền Nam

13 điểm cầu các huyện, thành phố, thị xã.

Mặt khác, hiện nay, các khu cách ly tập trung tại các địa phương không còn nhiều chỗ. Tình hình dịch tại 2 tỉnh Nghệ An và Quảng Bình đang có diễn biến phức tạp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương đã thông tin số lượng người dự kiến về từ các tỉnh, thành phía Nam trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, đề ra một số giải pháp về đón công dân, bố trí địa điểm cách ly tập trung, rà soát, tổ chức cách ly tại nhà; chuẩn bị các điều kiện về y tế, hậu cần để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khi các công dân về trên địa bàn.

Các địa phương Hà Tĩnh chủ động phương án cách ly an toàn công dân về từ miền Nam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu: Trong bối cảnh hiện nay, các địa phương cần triển khai công tác phòng, chống dịch linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn. Đối với công tác cách ly, cần phải xác định cách ly tại nhà là chủ đạo.

Tại cuộc họp, đại biểu các điểm cầu quan tâm đến các vấn đề về tăng cường lực lượng công an, y tế và đoàn viên thanh niên hỗ trợ tại các chốt kiểm soát; quyết liệt rà soát, nắm bắt nhu cầu người về trên địa bàn; tăng cường tổ chức cách ly tại nhà, kêu gọi người dân trước khi về thông báo cho chính quyền địa phương để bố trí phương án đón, cách ly gắn với việc chấn chỉnh, siết chặt quản lý việc thực hiện cách ly, không để lây nhiễm chéo và lây lan ra cộng đồng...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng đề nghị các địa phương và lực lượng chức năng tiếp tục rà soát, quản lý chặt chẽ người về trên địa bàn để ngăn chặn triệt để nguy cơ dịch. Trong đó, phát huy vai trò của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố; lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm trong phòng, chống dịch.

Các địa phương Hà Tĩnh chủ động phương án cách ly an toàn công dân về từ miền Nam

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng: Các địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục rà soát, quản lý chặt chẽ người về trên địa bàn để ngăn chặn triệt để nguy cơ dịch.

Trong công tác cách ly, các địa phương phải có phương án cách ly cụ thể, linh hoạt để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khi người dân trở về trên địa bàn. Ngành LĐ-TB&XH cùng các địa phương cần nắm bắt cụ thể số lượng người lao động từ các vùng dịch về trên địa bàn, từ đó có phương án, giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần thường xuyên nắm bắt tình hình tại các địa bàn, chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch và thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, mặc dù thời gian qua, Hà Tĩnh kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, song hiện còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương tiếp tục thực hiện chặt chẽ, linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Các địa phương Hà Tĩnh chủ động phương án cách ly an toàn công dân về từ miền Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải: Các địa phương cần chủ động phương án đón, cách ly công dân trở về từ các tỉnh, thành phía Nam đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Dự kiến thời gian tới, công dân từ các tỉnh, thành phía Nam về trên địa bàn và qua địa bàn tỉnh ta sẽ rất đông, vì vậy, các địa phương cần chủ động lên phương án đón, cách ly công dân, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19; rà soát lại các công dân có hoàn cảnh khó khăn khi trở về địa phương để tham mưu tỉnh có chính sách hỗ trợ cách ly;

Các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục vào cuộc quyết liệt để tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch;

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế tăng cường lực lượng để hỗ trợ cho các chốt kiểm soát người và phương tiện ở phía Bắc, phía Nam, đường Hồ Chí Minh, đồng thời bố trí phương tiện để sẵn sàng vận chuyển công dân.

Các địa phương cần tăng cường giám sát, kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Ngành y tế tiếp tục tiếp cận thêm nguồn vắc-xin để tăng tỷ lệ tiêm phòng cho người dân, nhất là các trường hợp có nguy cơ cao.

Các địa phương Hà Tĩnh chủ động phương án cách ly an toàn công dân về từ miền Nam

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast