Chốt chặn dịch Covid-19 từ 154 tiểu ban chống dịch ở huyện Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Là huyện có số lượng lớn con em đang làm ăn xa (trên 10 ngàn người), Kỳ Anh (Hà Tĩnh) sớm nhận định rõ nguy cơ lây lan dịch bệnh nên đã siết chặt quản lý, giám sát người vào ra trên địa bàn thông qua lực lượng cán bộ và các tổ chức đoàn thể ở 154 thôn.

Chốt chặn dịch Covid-19 từ 154 tiểu ban chống dịch ở huyện Kỳ Anh

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh cùng cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc hoạt động chống dịch ở cơ sở

Đưa đội ngũ cán bộ thôn vào chống dịch, UBND huyện Kỳ Anh lập nhóm zalo gồm ban chỉ đạo huyện tới xã, cán bộ thôn và tổ liên gia để chuyển tải các văn bản, chỉ đạo, nắm bắt tình hình.

Theo Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Bùi Quang Hoàn, cách làm này ngay từ đầu đã kéo bộ máy cán bộ thôn vào cuộc, trang bị thông tin, nâng cao trách nhiệm để họ trở thành cánh tay nối dài đưa tinh thần, giải pháp chống dịch đến người dân.

Chốt chặn dịch Covid-19 từ 154 tiểu ban chống dịch ở huyện Kỳ Anh

Lực lượng chức năng phun thuốc khử khuẩn ở khu cách ly tập trung của huyện

Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong Võ Tiến Sửu cho biết: “Các tiểu ban phòng chống dịch được thành lập tại các thôn, ngoài cán bộ thôn, các tổ chức đoàn thể, còn có các tổ trưởng tổ liên gia. Sau khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 43 của BTV Tỉnh ủy, 10 tiểu ban ở 10 thôn đã được bố trí, tăng cường lực lượng. Gắn với đợt thực hiện khai báo y tế toàn dân, các tiểu ban phòng chống dịch tổ chức các nhóm, mỗi nhóm chỉ 2 người để hạn chế tiếp xúc, đến từng gia đình vừa thu thập thông tin y tế vừa nắm bắt tình hình biến động nhân khẩu, đồng quán triệt việc cách ly xã hội. Đến nay, xã đã hoàn thành rà soát, tuyên truyền, ký cam kết thực hiện giải pháp chống dịch đối với toàn bộ 2.375 hộ dân trên địa bàn”.

Chốt chặn dịch Covid-19 từ 154 tiểu ban chống dịch ở huyện Kỳ Anh

Thôn trưởng thôn Trung Phong Phạm Ngọc Thịnh (thứ 2 bên phải) trao đổi với PV về hoạt động của tiểu ban chống dịch cấp thôn

Thôn trưởng thôn Trung Phong (Kỳ Phong) Phạm Ngọc Thịnh cho biết: “Thôn có 220 hộ, trong đó có 4 người đang cách ly y tế tập trung, 3 người cách ly tại gia đình. Với 4 cụm phát thanh trên địa bàn và sự vào cuộc của toàn bộ đội ngũ cán bộ thôn, tổ chức đoàn thể và tổ trưởng tổ liên gia, công tác tuyên truyền được triển khai liên tục. Mỗi ngày, thôn đều nắm rất rõ tình hình biến động người vào, ra trên địa bàn”.

Chốt chặn dịch Covid-19 từ 154 tiểu ban chống dịch ở huyện Kỳ Anh

Đoàn Thanh niên xã Kỳ Lạc thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động về chống dịch Covid-19 tới người dân.

Các tiểu ban chống dịch ở thôn hoạt động hiệu quả, thu hút người dân vào cuộc đã giúp phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn về lây lan dịch bệnh. Như sự việc sáng 4/4/2020, từ tin báo của người dân về việc ở chợ Kỳ Lạc có 1 tiểu thương từ xã Lâm Hợp đi Bình Dương về chưa hết thời gian cách ly tại gia đình đã tham gia bán hàng, lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt, lập biên bản và xử lý.

Trước đó, sáng ngày 2/4, lực lượng chức năng đã nhận được thông tin về trường hợp đang cách ly y tế tại nhà ở xã Kỳ Tân lên xã Kỳ Thượng thắp hương cho bố của bạn gái. Sau khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng đã buộc đối tượng này phải về địa phương và lập biên bản vi phạm hành chính.

Chốt chặn dịch Covid-19 từ 154 tiểu ban chống dịch ở huyện Kỳ Anh

Tiểu thương từ xã Lâm Hợp đi từ Bình Dương về chưa hết thời gian cách ly tại gia đình vẫn đi bán hàng ở chợ Kỳ Lạc đã được phát hiện, nhắc nhở, xử lý kịp thời (Ảnh: CTV)

Trong phòng, chống dịch Covid-19, tại 154 thôn trên địa bàn, huyện Kỳ Anh đã huy động hàng trăm cán bộ thôn cùng các tổ chức đoàn thể tham gia.

Theo nắm bắt tại các địa phương, hiện nay dù kinh phí hỗ trợ cho cán bộ thôn tham gia nhiệm vụ chống dịch của tỉnh chưa được phân bổ về, nhưng các xã đều đã có kế hoạch sử dụng một phần nguồn xã hội hóa đóng góp cho địa phương chống dịch để hỗ trợ cho đội ngũ này.

Đến nay, huyện Kỳ Anh đã tiến hành cách ly tập trung 116 người; thực hiện cách ly tại nhà 599 người; hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 3.344 người.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast