Hà Tĩnh kiên trì, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép!
Hà Tĩnh kiên trì, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép!

Hà Tĩnh đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh và chuyển sang trạng thái mới, song, nguy cơ dịch bùng phát trở lại vẫn ở mức cao, đòi hỏi phải tiếp tục kiên trì, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chia sẻ với Báo Hà Tĩnh về vấn đề này.

Hà Tĩnh kiên trì, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép!

P.V: Đến thời điểm này, có thể khẳng định, Hà Tĩnh đã kiểm soát bước đầu đợt dịch Covid-19 với diễn biến phức tạp nhất từ trước tới nay. Xin ông phân tích những kết quả và bài học kinh nghiệm từ "cuộc chiến" chống dịch vừa qua của tỉnh?

Ông Lê Ngọc Châu: Kể từ ngày 4/6, khi phát hiện ca dương tính đầu tiên đến nay, Hà Tĩnh đã trải qua hơn 20 ngày dồn sức ngăn chặn, khống chế dịch Covid-19. Và, kể từ ngày 17/6 đến nay, chúng ta không phát hiện thêm ca bệnh mới trong cộng đồng; chuỗi lây nhiễm cơ bản đã xác định được nguồn lây. Đây là cơ sở quan trọng để chúng ta có những quyết định quan trọng, kịp thời như: từng bước thu hẹp, tháo dỡ các khu vực phong tỏa, quyết định hợp lý thời gian áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg, Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Theo đó, cho phép nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ được hoạt động trở lại sớm hơn dự kiến, góp phần đảm bảo phát triển KT-XH, đảm bảo việc làm cho người dân.

Đó là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng của cả hệ thống chính trị; sự chung sức, đồng lòng, tập trung cao độ, vào cuộc đồng bộ và phối hợp hiệu quả của các cấp, ngành, nhất là cấp cơ sở; sự ủng hộ và tham gia tích cực của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hà Tĩnh kiên trì, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép!

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh. Ảnh: Giang Nam

Từ ngày 27/4 đến nay, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và UBND tỉnh đã ban hành trên 40 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh. Các văn bản đã kịp thời cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ban, ngành liên quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình, diễn biến dịch bệnh ở Hà Tĩnh trong từng thời điểm, từng bối cảnh cụ thể.

Cùng đó, các đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy theo sự phân công về địa bàn đã thường xuyên đi kiểm tra, động viên cơ sở, qua đó góp phần hỗ trợ từng địa phương phòng, chống dịch hiệu quả.

Ngành y tế đã huy động hàng nghìn cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên y tế từ tỉnh đến cơ sở không quản ngại ngày đêm, mưa nắng, “thần tốc” thực hiện truy vết, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm và xác định nhanh chóng các trường hợp liên quan đến các ca bệnh để nhanh chóng kiểm soát, cắt đứt nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

Hà Tĩnh kiên trì, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép!

Nhân viên BVĐK thành phố Hà Tĩnh lấy mẫu cho người dân đến test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Ảnh: Phúc Quang

Đặc biệt, chỉ trong một thời gian rất ngắn, ngành y tế đã triển khai việc test nhanh kháng nguyên sàng lọc Covid-19, tổ chức lấy mẫu trên diện rộng cho toàn thể các hộ gia đình ở TP Hà Tĩnh cũng như cho 8 nhóm đối tượng ưu tiên, qua đó, kịp thời phát hiện các nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng để có giải pháp ngăn chặn. Trong việc thực hiện cách ly F1, Hà Tĩnh kiên quyết thực hiện mỗi người một phòng và quản lý nghiêm ngặt, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Hàng trăm chiến sỹ lực lượng vũ trang ngày đêm bám các chốt kiểm soát, các khu vực phong tỏa để khóa chặt các vùng có nguy cơ cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khu cách ly tập trung trên địa bàn toàn tỉnh trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến căng thẳng nhất. Phối hợp có hiệu quả với ngành y tế trong việc nắm lịch trình tiếp xúc của các ca bệnh, từ đó góp phần truy vết triệt để được các F1, F2.

Hà Tĩnh kiên trì, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép!

Sau khi phát hiện có ca dương tính với Covid-19 , các lực lượng chức năng đã trắng đêm thực hiện phong tỏa, lấy mẫu và các biện pháp phòng chống dịch khác. Ảnh: Tiến Dũng

Đặc biệt hơn là sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị ở cơ sở, từ cấp ủy, chính quyền đến các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ liên gia, tổ dân phố trong việc đưa các chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh đi vào thực tiễn đời sống. Gần 9.000 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng đã được thành lập, làm nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để giúp cơ quan chuyên môn và chính quyền quản lý, giám sát chặt chẽ các di biến động dân cư, các biểu hiện dịch tễ, phát hiện kịp thời người từ vùng dịch về trên địa bàn và hỗ trợ đắc lực trong công tác truy vết.

......

Trong chuỗi ngày nỗ lực phòng chống dịch bệnh, chúng ta cũng đã huy động được sự chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp trong việc hỗ trợ về nguồn lực. Rất nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã hỗ trợ tiền, hàng hóa cho Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và các địa phương cũng như hỗ trợ trực tiếp cho các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch.

Hà Tĩnh kiên trì, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép!

Phóng viên Báo Hà Tĩnh tác nghiệp trong vùng dịch.

Thành công của “cuộc chiến chống dịch” ở Hà Tĩnh trong thời gian qua, còn là việc phát huy tối đa chức năng, vai trò của các cơ quan báo chí và tất cả các loại hình truyền thông.

Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn, cũng như nhiều lực lượng tham gia chống dịch, các phóng viên, biên tập viên báo chí cũng là những chiến sỹ xông pha trên tuyến đầu để có những thông tin nóng hổi và chính xác nhất; những bài hát, làn điệu ví giặm về nội dung phòng, chống dịch được sáng tác, truyền tải trên các kênh thông tin, góp phần thấm rất sâu vào đời sống, qua đó nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong cộng đồng và động viên, cổ vũ các lực lượng tham gia phòng chống dịch bệnh.

P.V: Mặc dù bước đầu chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh, song, nguy cơ bùng phát trở lại vẫn ở mức cao. Để đạt mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa tập trung phát triển KT-XH, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cần tiếp tục triển khai những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Lê Ngọc Châu: Hà Tĩnh là địa phương có quốc lộ 1, cửa khẩu, cảng biển, các khu, cụm công nghiệp lớn; mặt khác, thời điểm này chưa thể khẳng định là các F0 không còn tồn tại trong cộng đồng hoặc ngăn chặn tuyệt đối người nhiễm bệnh từ địa phương khác về trên địa bàn. Vì vậy, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh luôn xác định nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn là rất cao. Trên cơ sở nhận định tình hình, nguy cơ dịch bệnh, Hà Tĩnh xác định tiếp tục quyết liệt, chủ động với công tác phòng, chống dịch, đồng thời tập trung thực hiện hiệu quả các hoạt động phát triển KT-XH.

Hà Tĩnh kiên trì, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép!

Các y, bác sỹ Khoa Truyền nhiễm BVĐK tỉnh bước vào cuộc chiến chống Covid-19 với tinh thần quyết tâm cao.

Rút kinh nghiệm từ các đợt dịch vừa rồi, chúng ta sẽ chuẩn bị tốt hơn các phương án để chủ động ứng phó khi có đợt dịch mới bùng phát. Hiện nay, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế tiếp tục hoàn thiện các kịch bản để ứng phó tốt hơn với các tình huống. Các kịch bản luôn chuẩn bị với tình huống dịch có thể diễn ra bất cứ lúc nào, bất kỳ đâu và với cấp độ lớn hơn, trong đó có các phương án về truy vết, cách ly y tế cho đến chuẩn bị các cơ sở điều trị để ứng phó một cách chủ động, hiệu quả nhất.

Chỉ đạo các lực lượng công an, quân sự, y tế và cấp ủy, chính quyền các cấp, đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng và người dân tham gia giám sát chặt chẽ, ngăn chặn các nguồn bệnh từ ngoài vào địa bàn tỉnh.

Hà Tĩnh kiên trì, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép!

Cán bộ, nhân viên CDC Hà Tĩnh xét nghiệm xuyên đêm “gói 150 ngàn mẫu cộng đồng”.

Kiểm soát tốt việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch mà BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành trong thời gian qua. Việc xử lý các vi phạm hành chính về phòng, chống dịch sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm hơn nữa để cho mọi người dân, các nhóm ngành nghề kinh doanh tuân thủ tất cả các điều kiện để khi vận hành phải đảm bảo các quy định phòng, chống dịch.

Quan điểm của BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh là tăng cường tuyên truyền và tăng cả hình thức, mức độ xử phạt đối với các cá nhân, tổ chức không tuân thủ quy định phòng, chống dịch để giữ vững thành quả chúng ta đã đạt được trong thời gian qua.

.....

BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh mong muốn mọi người dân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đồng hành cùng hệ thống chính trị, cùng cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng trong việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Ý thức, trách nhiệm cao và tinh thần cảnh giác cao độ của mỗi một người dân, mỗi một gia đình và mỗi một cộng đồng sẽ là chìa khóa thành công cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong bất kỳ thời điểm nào và hoàn cảnh nào, qua đó đảm bảo được mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh vững chắc vừa phát triển được KT-XH một cách hiệu quả.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast