Sớm xem xét, giải quyết tiền trợ cấp cho bà Hồ Thị Thanh

(Baohatinh.vn) - Hơn 20 năm thờ chồng và thờ cha liệt sĩ, bà Hồ Thị Thanh (gần 70 tuổi, trú ở xã Hồng Lộc, Lộc Hà) xứng đáng được hưởng tiền trợ cấp theo quy định của Nhà nước. Thế nhưng, nhiều năm trôi qua, niềm mong mỏi chính đáng ấy của bà vẫn chưa trở thành hiện thực.

Năm 1968, bà Hồ Thị Thanh và ông Phan Trọng Tuân (SN 1950, trú cùng thôn) nên duyên vợ chồng. Sau đó, đôi vợ chồng trẻ được cha mẹ cho ra ở riêng. Hạnh phúc bên nhau chưa lâu, ông Tuân lên đường nhập ngũ và dũng cảm chiến đấu được 3 năm thì hy sinh tại chiến trường Tây Nam. Tháng 7/1972, bà Thanh nhận được giấy báo chồng hy sinh.

4 năm qua, bà Hồ Thị Thanh đã nhiều lần mang hồ sơ, giấy tờ đến các cơ quan chức năng với mong mỏi được giải quyết tiền trợ cấp nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
4 năm qua, bà Hồ Thị Thanh đã nhiều lần mang hồ sơ, giấy tờ đến các cơ quan chức năng với mong mỏi được giải quyết tiền trợ cấp nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Sống một mình lẻ loi, bà Thanh đã xin về sống chung để tiện bề chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ chồng. Năm 1976, người em trai thứ 3 bị bệnh não và mất; cha mẹ chồng tuổi đã ngoài 60, thường xuyên đau ốm, một mình bà Thanh phải lo toan, quán xuyến mọi việc.

Năm 1979, tai họa lại ập xuống gia đình bà. Bố chồng bị tai biến nằm một chỗ, đến năm 1988 thì qua đời. Thấy bà bươn chải, vất vả, mọi người trong dòng họ Phan động viên và khuyên bà đi bước nữa.

Năm 1992, khi đã gần 45 tuổi, bà xin phép mẹ chồng cùng dòng họ Phan đi bước nữa. Mọi người trong gia đình và dòng họ đều đồng ý. Người chồng thứ 2 của bà lúc này đã 65 tuổi, góa vợ và cũng là cha của một liệt sĩ. Mặc dù vậy, nhưng bà vẫn thường xuyên qua lại, hương khói bên gia đình chồng cũ. Đặc biệt, cuối năm 2011, bà đã cùng với gia đình chồng cũ đưa hài cốt liệt sĩ Phan Trọng Tuân về an táng tại quê nhà.

Hơn 20 năm thờ chồng và thờ cha liệt sĩ cùng với những vất vả, lo toan bây giờ, bà Thanh không còn sức lực để lao động nữa.

Năm 2006, Chính phủ ban hành Nghị định số 54/2006/NĐ–CP. Theo đó, vợ liệt sỹ đã lấy chồng khác nhưng đã nuôi con liệt sỹ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc bố mẹ liệt sỹ khi còn sống thì vẫn được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng.

Ông Lê Viết Bình – Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc cho biết: “Trường hợp của bà Thanh, UBND xã và Ban gia tộc họ Phan đã xác minh. Bà Thanh là một người vợ liệt sĩ luôn quan tâm, chăm lo cho gia đình chồng và luôn chấp hành tốt các chủ trương của Nhà nước”.

Theo Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lộc Hà thì: “Hồ sơ thông tin của bà Thanh đã làm từ lâu. Đáng lẽ ra, bà Thanh đã được nhận hỗ trợ tiền tuất hàng tháng, nhưng trước đây, do bà ghi sai thông tin nên hồ sơ bị trả lại. Đến năm 2013, Nhà nước ban hành Nghị định 31/2013/NĐ–CP thay thế Nghị định 54/2006/NĐ–CP, bà Thanh đã làm lại hồ sơ nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, đành phải chờ ý kiến Sở LĐ-TB&XH ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Xuân Linh – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Chúng tôi đã nhận được hồ sơ của bà Hồ Thị Thanh và hiện nay vẫn đang tìm hiểu để giải quyết”.

Thiết nghĩ, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh sớm xem xét và có câu trả lời để bà Hồ Thị Thanh yên tâm an hưởng tuổi già.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast