Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính

(Baohatinh.vn) - Chiều 28/11, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì hội nghị đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) thời gian qua; sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 3713/QĐ-UBND ngày 25/11/2013 của tỉnh. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng tham dự.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự tham gia tích cực của các ngành, địa phương, công tác CCHC đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển KT-XH của tỉnh.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính ảnh 1

Tính đến nay đã có 761/1.341 thủ tục hành chính (TTHC) ở ba cấp được cắt giảm, đạt tỷ lệ 56,7%; 1.377/5.633 thành phần hồ sơ (TPHS) được cắt giảm, đạt tỷ lệ 24,4%; thời gian giải quyết TTHC được cắt giảm là 12.081/21.971 ngày, đạt tỷ lệ 55%. Bên cạnh đó, công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai khá đồng bộ và đạt được kết quả nhất định.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính ảnh 2

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa báo cáo kết quả công tác CCHC và sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 3713.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 3713/QĐ-UBND về đổi mới phương thức hoạt động của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và hoạt động của UBND tỉnh (gọi tắt là Đề án 3713), các đơn vị, địa phương đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính ảnh 3

Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh) Nguyễn Trọng Nhiệu: Thời gian qua, nhiều chính sách địa phương được ban hành nhưng mức độ tiếp cận của người dân, doanh nghiệp vẫn còn hạn chế.

UBND tỉnh đã ban hành Chương trình công tác năm 2014 với 140 đầu việc được giao cho 23 đơn vị. Đến ngày 30/12/2014, có 104 đầu việc hoàn thành đúng hạn, 26 đầu việc hoàn thành nhưng không đúng hạn, 10 đầu việc chưa hoàn thành. UBND tỉnh ban hành Chương trình công tác năm 2015 với 99 đầu việc được giao cho 23 đơn vị. Đến cuối tháng 9/2015, đã có 31 đầu việc hoàn thành đúng hạn, 19 đầu việc hoàn thành nhưng không đúng hạn, 17 đầu việc chưa hoàn thành, 32 đầu việc đang thực hiện. Năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành 578 báo cáo; 10 tháng đầu năm 2015 ban hành 589 báo cáo phục vụ các buổi làm việc của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các cuộc họp, hội nghị và thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo cho Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương theo quy định.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính ảnh 4

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Văn Đình Minh: Vẫn còn tình trạng một số văn bản có nội dung không đúng thẩm quyền và chưa được xử lý kịp thời.

Trong thực hiện nhiệm vụ, cơ bản các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý hoặc tham mưu công việc UBND tỉnh giao, đồng thời tham gia ý kiến kịp thời vào các dự thảo văn bản của sở, ngành, địa phương khi có đề nghị; cử thành phần tham gia trong một số nhiệm vụ liên ngành, cơ bản phù hợp đối tượng và đảm bảo chất lượng…

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự cũng đã nêu và phân tích một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công tác CCHC và thực hiện Đề án 3713.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính ảnh 5

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Võ Xuân Linh: Công tác phối hợp giữa bộ phận một cửa với các phòng chuyên môn còn thiếu đồng bộ. Một số phòng chuyên môn chưa có hướng dẫn cụ thể khi tiếp nhận hồ sơ từ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, dẫn đến kết quả hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thiếu hiệu quả.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, mặc dù các sở ngành, địa phương đã triển khai thực hiện CCHC và thực hiện Quyết định số 3713 một cách đầy đủ, kịp thời, tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa được mong muốn. Nhiều sở, ngành, địa phương không tập trung trong công tác CCHC; chưa thể hiện được vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở ngành, địa phương phải truyên truyền liên tục về việc thực hiện công tác CCHC và Đề án 3713. Giao Sở Nội vụ đánh giá lại các văn bản thể chế chưa hợp lý để bổ sung; từ giờ đến cuối năm 2015 phải sơ kết thật khách quan về công tác CCHC và thực hiện Đề án 3713 để rút kinh nghiệm trong thời gian tới; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu đối với việc thực hiện công tác CCHC.

Các sở ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa một cửa liên thông điện tử, rà soát để cắt giảm tối đa thời gian, TTHC…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast