Chủ doanh nghiệp quan tâm nhiều vấn đề chế độ, chính sách BHXH

(Baohatinh.vn) - Sáng 29/3, tại xã Kỳ Giang (huyện Kỳ Anh), BHXH tỉnh phối hợp với UBND huyện Kỳ Anh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp (BHTN) với đơn vị sử dụng lao động.

chu doanh nghiep quan tam nhieu van de che do chinh sach bhxh

Trên 200 đại diện lãnh đạo doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn huyện Kỳ Anh tham dự hội nghị

Hội nghị đã được nghe hướng dẫn thực hiện các nội dung mới của Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ 1/1/2018; phổ biến nội dung của các điều 214, 215, 216 của Bộ Luật Hình sự về các tội danh liên quan đến hành vi gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Sau khi các giảng viên trao đổi, hội nghị sôi nổi với phần đối thoại trực tiếp các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Chủ sử dụng lao động nêu nhiều vấn đề thiết thực, liên quan đến bản thân và người lao động.

chu doanh nghiep quan tam nhieu van de che do chinh sach bhxh

Đại diện Công ty Xây dựng và Thương mại Trường Khang (Kỳ Châu) Trần Thị Quỳnh Trang hỏi chế độ dưỡng sức sau sinh

Nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm đến chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng của người lao động; việc chuyển từ đóng BHXH bắt buộc sang đóng BHXH tự nguyện; thành lập HTX 2 năm rồi nhưng chưa đăng ký mã số thuế thì nay có được đóng BHXH không.

chu doanh nghiep quan tam nhieu van de che do chinh sach bhxh

Ông Nguyễn Đức Hồng, đại diện Cty Giống cây trồng Kỳ Phong nêu ý kiến về chế độ đối với lao động làm việc theo thời vụ.

Ông Nguyễn Đức Hồng, đại diện Công ty Giống cây trồng Kỳ Phong băn khoăn: Đơn vị sử dụng lao động nông nhàn tại địa phương, ngày làm ngày nghỉ theo thời tiết, mùa vụ; số lao động không ổn định. Vậy, đơn vị phải đóng BHXH cho người lao động như thế nào cho đúng, phù hợp với điều kiện thực tế?

Ông Nguyễn Xuân Bích - đại diện các HTX hỏi về trình tự, thủ tục, độ tuổi, mức đóng BHXH cho người lao động và đóng ở hình thức nào thì được hưởng chế độ thai sản.

chu doanh nghiep quan tam nhieu van de che do chinh sach bhxh

Đại diện BHXH tỉnh giải đáp các câu hỏi của đại biểu tham dự hội nghị

Tổ giải đáp về chế độ, chính sách BHXH tỉnh đã lần lượt trả lời cụ thể, thỏa đáng từng câu hỏi, qua đó, tháo gỡ vướng mắc của các chủ sử dụng lao động. Lãnh đạo BHXH tỉnh cũng đề nghị chủ sử dụng lao động nếu còn những thắc mắc, băn khoăn thì tiếp tục gửi câu hỏi về BHXH tỉnh, huyện; thời gian tới ngành BHXH sẽ tổ chức nhiều cuộc đối thoại hơn với chủ sử dụng lao động...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast