Đảm bảo quyền lợi BHYT cho bệnh nhân trong dịp nghỉ lễ

(Baohatinh.vn) - Tết dương lịch năm nay liền kề với các ngày nghỉ cuối tuần, vì vậy thời gian nghỉ kéo dài. Tuy nhiên, các cơ sở KCB trong tại Hà Tĩnh vẫn luôn đảm bảo công tác khám, điều trị và cấp cứu bệnh nhân. Đặc biệt, các bệnh viện vẫn đảm bảo quyền lợi BHYT cho bệnh nhân theo quy định thông tuyến mới (Luật BHYT sửa đổi, bổ sung) có hiệu lực từ 1/1/2016.

Đối với đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế Khoa Cấp cứu - Chống độc BVĐK Hà Tĩnh những ngày nghỉ càng trở nên tất bật bởi công tác tiếp đón và cấp cứu bệnh nhân. Theo ước tính, những ngày này có từ 60 đến 150 bệnh nhân vào, ra khoa/ngày.

Bệnh nhi ở Kỳ Bắc (Kỳ Anh) được hưởng đúng tuyến BHYT tại BVĐK thành phố Hà Tĩnh theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung

Bệnh nhi ở Kỳ Bắc (Kỳ Anh) được hưởng đúng tuyến BHYT tại BVĐK thành phố Hà Tĩnh theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung

Mặc dù là ngày nghỉ nhưng công việc đón tiếp, khám, điều trị và cấp cứu bệnh nhân đều được đảm bảo liên tục và đầy đủ các điều kiện. Bà Lê Thị Lan, người nhà của bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu - Chống độc cho biết: Chồng tôi chạy thận nhân tạo giai đoạn cuối nên cứ đến lịch là phải chạy. Mặc dù ngày nghỉ nhưng các chú, các dì đều phục vụ chu đáo, tận tình; làm thủ tục thuận tiện.

Đối với các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, nghỉ tết dương lịch năm nay cũng chính là ngày triển khai quy định thông tuyến xã, huyện theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung. Ngày nghỉ, bệnh nhân đến KCB không nhiều nhưng các cơ sở KCB vẫn luôn túc trực đầy đủ, đảm bảo quyền lợi BHYT cho bệnh nhân theo quy định mới.

Chị Nguyễn Thị Hiền, quê ở Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh) có con đang điều trị tại Khoa Nhi BVĐK thành phố Hà Tĩnh cho biết: “BHYT của cháu đăng ký KCB ban đầu ở trạm y tế xã, trước đây nếu chuyển đúng tuyến phải vào BVĐK Kỳ Anh. Bởi vậy, mỗi lần đến điều trị ở BVĐK thành phố, chúng tôi đều phải thanh toán thêm chi phí đáng kể bởi đi trái tuyến. Lần này vào viện được nhân viện y tế cho biết là đã được hưởng đúng tuyến (vì đã thông tuyến huyện) chúng tôi thấy mừng quá. Quy định mới này đã cho chúng tôi được quyền lựa chọn đơn vị KCB tuyến tương đương mà vẫn đảm bảo quyền lợi BHYT cho cháu”.

Nhân viên Khoa Cấp cứu - Chống độc BVĐK Hà Tĩnh kiểm tra sức khỏe bệnh nhân

Nhân viên Khoa Cấp cứu - Chống độc BVĐK Hà Tĩnh kiểm tra sức khỏe bệnh nhân

Bác sỹ Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để đảm bảo tốt công tác khám, điều trị và cấp cứu bệnh nhân trong thời gian nghỉ tết dương lịch 2016, Sở Y tế đã có công văn yêu cầu các cơ sở KCB bố trí kíp trực 24/24, đảm bảo số lượng cán bộ chuyên môn để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, ngộ độc thực phẩm, không được từ chối hoặc làm chậm trễ đối với bất cứ bệnh nhân nào; tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo người bệnh còn nằm điều trị tại bệnh viện hoặc người bệnh vào cấp cứu trong những ngày tết; đảm bảo dịch truyền, máu phục vụ người bệnh, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác phòng bệnh, chữa bệnh.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã yêu cầu các đơn vị y tế dự phòng huyện tăng cường công tác phòng, chống dịch, đảm bảo các điều kiện và bố trí trực 24/24, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu. Đối với Chi Cục ATVSTP, có phương án phối hợp tốt với các cơ sở KCB và các đơn vị y tế dự phòng để tổ chức cấp cứu người trong các vụ ngộ độc thực phẩm; khẩn trương xác định và giải quyết triệt để nguyên nhân gây ngộ độc khi có trường hợp ngộ độc xảy ra.

Trước đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện quy định thông tuyến khám chữa bệnh BHYT theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung kể từ ngày 1/1/2016.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast