50 học sinh Kỳ Hà đi học trở lại, còn 951 em đang bị ngăn cấm!

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (7/9), 39 học sinh tiểu học và 11 học sinh THCS ở xã Kỳ Hà, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã quay lại lớp học với niềm vui khôn tả sau 2 ngày bị bố mẹ cấm đến trường.

>> Hơn 1.000 học sinh Kỳ Hà không dự ngày khai giảng do phụ huynh ngăn cấm

50 hoc sinh ky ha di hoc tro lai con 951 em dang bi ngan cam

Lớp đã đông hơn khi có thêm hàng chục học sinh trở lại trường

Sau lễ khai giảng thiếu hụt hơn 1.000 học sinh ở cả 3 cấp học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở), với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và ngành giáo dục TX Kỳ Anh, đến sáng 7/9, bậc tiểu học đã có 157/694 em đến trường (tăng 39 em), trung học cơ sở có 101/520 em (tăng 11 em).

Cô giáo Dương Thị Hương – chủ nhiệm lớp 8A, Trường THCS Hải Hà xúc động: “Trong 2 ngày nay, số học sinh Kỳ Hà nghỉ học bắt đầu quay lại lớp. Với những người cô, người thầy như chúng tôi đây là niềm vui lớn, là nguồn động viên để tiếp tục đưa con chữ đến các em. Tập thể cán bộ giáo viên của trường đã phát động quyên góp được số tiền 7 triệu 800 nghìn để mua một số vở động viên các em”.

50 hoc sinh ky ha di hoc tro lai con 951 em dang bi ngan cam

Cô giáo Dương Thị Hương: "Tôi vui mà cảm thấy như nước mắt chảy ngược vào tim..."

Hiện nay, những giáo viên ở xã Kỳ Hà không chỉ làm nhiệm vụ giảng dạy còn là những tuyên truyền viên, vận động các bậc phụ huynh cho con em đến trường.

Được biết, các trường học của cả 3 cấp học ở Kỳ Hà vẫn dạy học bình thường và có những phương án xử lý như: Bổ sung những kiến thức cũ và kiến thức năm học mới trong 2 ngày trước cho những em vừa đến trường học. Song song với đó, các thầy cô giáo đã tuyên truyền học sinh đến trường thông qua bạn bè các em đã đến lớp. Chính quyền địa phương cũng tu sửa cơ sở vật chất, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ số học sinh bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Ông Phan Duy Vĩnh - Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: Trước việc hơn 1.000 học sinh thuộc 3 thôn ở xã Kỳ Hà không tới trường trong năm học mới 2016 - 2017, cấp ủy, chính quyền thị xã đã tập trung tuyên truyền, vận động để đưa con em đến trường trong thời gian sớm nhất có thể; đồng thời nghiên cứu để ban hành chính sách hỗ trợ đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo để các em có điều kiện đến trường học tập. Thị xã cũng phát động các tổ chức, đoàn thể và cá nhân quyên góp, hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh trong trong vùng ảnh hưởng.

"Không riêng Kỳ Hà mà thị xã Kỳ Anh có 54 thôn, tổ dân phố thuộc 9 xã, phường bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường. Trong lúc chờ chính sách của tỉnh về miễn, giảm học phí, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường tạm thời chưa thu tiền học phí và đóng góp xây dựng trường đối với các học sinh thuộc hộ bị ảnh hưởng do sự cố môi trường; đồng thời có các chính sách hỗ trợ, động viên kịp thời các học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có đủ điều kiện được đến trường học tập. Quan điểm của thị xã là không để các em do thiếu ăn, thiếu mặc, không được tới trường trong năm học mới", Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh nhấn mạnh.

Trong niềm vui của 50 em học sinh đã trở lại trường, hiện ở Kỳ Hà vẫn còn hàng trăm học sinh đang ngậm ngùi chờ đợi sự thay đổi của phụ huynh để được hòa chung niềm vui cùng bạn bè ngày ngày đến lớp. Mỗi ngày chậm đến trường là thêm nỗi thiệt thòi cho các em khi chương trình học ngày càng nặng thêm nhiều kiến thức mới.

Câu chuyện người lớn vì những suy nghĩ, toan tính của mình làm ảnh hưởng tới con trẻ không phải giờ mới xảy ra. Trước đó, 136 em học sinh ở vùng Đông Yên, xã Kỳ Lợi bị chậm học mất 2 năm cũng chỉ vì bị phụ huynh ngăn cấm tới trường. Mong những bậc làm cha, mẹ ở Kỳ Hà sớm nhận ra hành động sai lầm của mình để trả lại quyền đến trường vốn thiêng liêng và tự hào của con trẻ!

Việc ngăn cấm con em đến trường học ảnh hưởng lớn đến sự học và phát triển chương trình. Đây là hành vi vi phạm pháp luật dù người gây ra là bố mẹ đẻ các em. Ngành giáo dục đã chỉ đạo các trường vẫn dạy học bình thường dù một lớp chỉ có 3 đến 4 học sinh. Với các em đã đi học trở lại, chúng tôi chỉ đạo các thầy cô giáo nhanh chóng bổ sung kiến thức các em bị hổng một vài ngày trước.

Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh Nguyễn Hữu Sum

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast