Dừng triển khai đại trà mô hình trường học mới trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 18/7, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì buổi làm việc của UBND tỉnh với Sở GD&ĐT để nghe báo cáo các nội dung chuẩn bị triển khai năm học mới. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải.

dung trien khai dai tra mo hinh truong hoc moi tren dia ban ha tinh

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Ngành GD&ĐT cần tăng cường tuyên truyền công tác tư tưởng cho đội ngũ giáo viên; rà soát lại tất cả những khoản đóng góp để có kế hoạch thu hợp lý.

Toàn tỉnh hiện có 771 trường từ bậc học mầm non đến THPT; 1 trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm – GDTX tỉnh; 12 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – GDTX cấp huyện; 21 trung tâm ngoại ngữ - tin học; 262 Trung tâm học tập cộng đồng xã. Chất lượng giáo dục phổ cập giáo dục mầm non và THCS từng bước được củng cố vững chắc; công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên được đẩy mạnh.

dung trien khai dai tra mo hinh truong hoc moi tren dia ban ha tinh

GĐ Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng báo cáo tại buổi làm việc

Thực hiện hoạt động đổi mới giáo dục, năm học 2015 - 2016, việc triển khai dạy Tiếng Việt theo tài liệu công nghệ giáo dục diễn ra tại 100% lớp 1, bậc tiểu học; nhân rộng mô hình trường học mới Việt Nam tại 129/260 trường tiểu học; 32/150 trường THCS và 16/44 trường THPT.

dung trien khai dai tra mo hinh truong hoc moi tren dia ban ha tinh

PCT UBND huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Thị Bảo Ngọc: Việc triển khai mô hình trường học mới vẫn còn nhiều bất cập. Bộ sách có nội dung 3 trong 1 yêu cầu có sự hỗ trợ của phụ huynh đối với con em trong quá trình học, nhưng thực tế với đa phần phụ huynh ở vùng nông thôn, yêu cầu ấy rất khó thực hiện.

Đối với chương trình dạy học buổi 2, năm học vừa qua, toàn tỉnh đã có 95,8% học sinh tiểu học được học, tuy nhiên tỷ lệ giáo viên chưa đáp ứng với yêu cầu thực tế, cơ cấu không đồng bộ... Vì vậy, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, mỗi nơi làm một cách gây bức xúc trong dư luận.

dung trien khai dai tra mo hinh truong hoc moi tren dia ban ha tinh

Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Võ Văn Phúc: Học theo mô hình VNEN có nhiều ưu điểm tuy nhiên việc triển khai cần tạo được sự đồng thuận chung.

Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ năm học mới, tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến. Trong đó, tập trung vào 2 nội dung chính: việc triển khai mô hình trường học mới Việt Nam và vấn đề dạy học buổi 2.

dung trien khai dai tra mo hinh truong hoc moi tren dia ban ha tinh

Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm: Việc triển khai đại trà mô hình trường học mới cần có sự đánh giá khách quan, cụ thể những ưu điểm, tồn tại và có ý kiến chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

dung trien khai dai tra mo hinh truong hoc moi tren dia ban ha tinh

Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Tĩnh Lương Quốc Tuấn: Việc dạy buổi 2 ở bậc tiểu học là cần thiết, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, nhưng do đội ngũ giáo viên thiếu so với nhu cầu nên nguồn học thêm buổi 2 cần huy động xã hội hoá

Đa số đại biểu cho rằng, trước khi thực hiện triển khai đại trà mô hình trường học mới, ngành cần đánh giá đúng, sát thực trạng, lắng nghe ý kiến phản hồi từ giáo viên, học sinh, phụ huynh và xin ý kiến từ lãnh đạo tỉnh và Bộ GD-ĐT.

dung trien khai dai tra mo hinh truong hoc moi tren dia ban ha tinh

Phó GĐ Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa: Nếu bố trí giáo viên đủ theo nhu cầu thực tế thì ngân sách không đủ để bù, vì vậy cần huy động từ nguồn xã hội hoá.

Đối với chương trình dạy học buổi 2, do tỷ lệ giáo viên còn thiếu, chưa đáp ứng với yêu cầu của chương trình nên tỉnh cần có cơ chế cho phép có một khoản thu hợp lý để chi trả tiền thêm giờ cho giáo viên.

dung trien khai dai tra mo hinh truong hoc moi tren dia ban ha tinh

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Đặng Quốc Vinh: Các địa phương cần cẩn trọng, rút kinh nghiệm trong cách chỉ đạo thực hiện mô hình trường học mới.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh ghi nhận những kết quả mà ngành giáo dục đạt được trong năm học vừa qua. Đối với mô hình trường học mới, dừng triển khai đại trà, chỉ tiếp tục chỉ đạo triển khai ở những lớp, những trường đã thực hiện mô hình thí điểm trong năm học 2015-2016; khi nhân rộng cần đánh giá đầy đủ từ mô hình thí điểm, nhân rộng phải có kế hoạch và lộ trình cụ thể.

dung trien khai dai tra mo hinh truong hoc moi tren dia ban ha tinh

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GD&ĐT tham mưu chỉ đạo thành lập hội đồng để đánh giá đầy đủ về mô hình trường học mới, đồng thời phối kết hợp với HĐND tỉnh và khối mặt trận có chương trình giám sát riêng cho nội dung này.

Đối với vấn đề học buổi 2, ngành cần xây dựng phương án cụ thể, giáo viên phải đảm bảo năng lực, trình độ, qua đó tỉnh sẽ xem xét để đảm bảo nguồn ngân sách thực hiện.

Triển khai nhiệm vụ năm học mới, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngành cần tăng cường tuyên truyền công tác tư tưởng cho đội ngũ giáo viên; rà soát lại tất cả những khoản đóng góp để có kế hoạch thu hợp lý. Đối với công tác tuyển sinh, đặc biệt là trường chuyên lớp chọn cần khách quan, minh bạch; công tác phân luồng phải được chú trọng, quyết liệt hơn, đồng thời rà soát, đánh giá lại quá trình sáp nhập trường lớp, sớm báo cáo UBND tỉnh.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Thấu hiểu khó khăn của học sinh địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh cùng cộng đồng xã hội đã đồng hành bền bỉ góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực...
Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.