Chuyện làm NTM ở huyện nghèo Vũ Quang: Thêm những tín hiệu vui

(Baohatinh.vn) - Cùng với kiểm soát nợ thì công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Vũ Quang còn nhiều tín hiệu đáng mừng đến từ việc phát triển sản xuất, sinh kế và nâng cao đời sống nhân dân.

Những “cú hích” trong sản xuất

Trước đây, bức tranh sản xuất của huyện Vũ Quang khá đơn điệu, thiếu định hướng và bản sắc để tạo tính đột phá. Bước vào xây dựng NTM, huyện đã ưu tiên cho phát triển sản xuất.

chuyen lam ntm o huyen ngheo vu quang them nhung tin hieu vui

Cây ăn quả được mùa, được giá nên người làm vườn ở Đức Lĩnh rất phấn khởi

Ông Phạm Hữu Bình - Bí thư Huyện ủy Vũ Quang khẳng định: “Vũ Quang luôn xác định vấn đề cốt lõi khi xây dựng NTM là làm sao để ổn định sinh kế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho nhân dân. Điều này được thể hiện, trong 4 đề án thành phần về xây dựng NTM thì đã có tới 3 đề án liên quan đến sản xuất về phát triển cây ăn quả có múi, phát triển chăn nuôi và phát triển tiểu thủ công nghiệp, TM-DV. Tất cả đều được xây dựng căn cơ, bài bản, sát với thực tiễn và được xem là nhân tố cốt lõi, là “xương sống” để xây dựng nền sản xuất phát triển đồng bộ, toàn diện, hiệu quả”.

Cùng với đó, mỗi năm, nông dân Vũ Quang còn “thẩm thấu” tốt hàng chục tỷ đồng từ việc thực hiện Nghị quyết 90 và Nghị quyết 157 của HĐND tỉnh, Nghị quyết 05 của HĐND huyện và các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất khác. Chính nhờ các chủ trương sát đúng, ban hành đồng bộ, nguồn lực được ưu tiên này đã có tác dụng lớn trong việc kích cầu phát triển kinh tế, tạo điều kiện để thúc đẩy sản xuất phát triển, giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đảm bảo tăng trưởng kinh tế gắn liền với xóa đói giảm nghèo và xây dựng NTM...

Ông Trần Huy Oánh - Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh đánh giá: “Vũ Quang là địa phương thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và có nhiều đề án phát triển sản xuất chuyên sâu nhất tỉnh. Điều này thể hiện sự chủ động, trăn trở, tính toán kỹ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đến thời điểm này, Vũ Quang là địa phương đứng đầu tỉnh về xây dựng mô hình sản xuất; số HTX, tổ hợp tác và số vườn mẫu đứng thứ 3 tỉnh, nền sản xuất có nhiều tín hiệu lạc quan, đời sống nhân dân nâng lên đáng kể”.

Sản xuất phát triển, đời sống ấm no

Nếu trước đây, người nông dân Vũ Quang quanh năm chỉ quẩn quanh với dăm chục bụi cam, nuôi dăm bảy con gà, vài con lợn, ít con trâu bò, mang tính tự cung tự cấp thì nay đã thay đổi hoàn toàn. Theo thống kê, nếu năm 2011, toàn huyện có 6.000 con lợn thì có những thời điểm đã tăng lên gấp 6 lần, đàn trâu bò 6.222 con, nay đã tăng lên gấp đôi, đàn gia cầm từ 141.000 con nay đã đạt 320.000 con.

chuyen lam ntm o huyen ngheo vu quang them nhung tin hieu vui

Các mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm quy mô nông hộ liên kết với doanh nghiệp góp phần giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân vùng tái định cư Hương Điền.

Khi bắt đầu xây dựng NTM, Vũ Quang chỉ mới có 589 ha cây ăn quả có múi nhưng nay, con số này đã lên tới 2.853 ha, trong đó có 870 ha đã cho thu hoạch, mỗi năm thu nhập hàng trăm tỷ đồng. Toàn huyện cũng đã xây dựng được 1.721 mô hình các loại, 65 HTX, 152 tổ hợp tác, 72 doanh nghiệp và phấn đấu trong 2 năm nữa sẽ có 3.600 mô hình sản xuất, 345 HTX, 432 tổ hợp tác, 220 doanh nghiệp...

Sản xuất phát triển góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững và thực hiện được vấn đề cốt lõi trong xây dựng NTM là nâng cao đời sống cho nhân dân. Khi bắt đầu tiến hành công cuộc xây dựng NTM, thu nhập bình quân đầu người của Vũ Quang chỉ đạt 11,8 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo luôn cao nhất tỉnh thì nay thu nhập của người dân đã tăng lên 28 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo xét theo đa chiều hiện chỉ còn 11,92%. Dự kiến, trong khoảng một năm nữa, người dân sẽ có mức thu nhập bình quân tối thiểu đạt 32 triệu đồng/người/năm...

Có thể cán đích sớm nhất tỉnh

Đánh giá về công cuộc xây dựng NTM ở Vũ Quang hiện nay, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh nhấn mạnh: “Mặc dù không được chọn về đích NTM vào năm 2020 nhưng quyết tâm, sự vào cuộc của Vũ Quang vẫn không thay đổi và hiện đang là một trong những địa phương đi đầu toàn tỉnh với tỷ lệ xã về đích cao nhất”.

Thực tế cho thấy, hiện nay, Vũ Quang đã có 6/11 xã về đích và theo kế hoạch, đến cuối năm nay sẽ có 9/11 xã hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng NTM.

Hiện, ngoài tập trung củng cố chất lượng các tiêu chí đã đạt thì tất cả các địa phương đều đang nỗ lực tăng tốc. Ông Phạm Duy Đạt - Chánh văn phòng điều phối NTM huyện Vũ Quang cho biết: “Những tháng đầu năm nay, toàn huyện hoàn thành thêm 11 tiêu chí và hiện đang gấp rút thực hiện các nội dung công việc còn lại. Riêng các xã về đích vào cuối năm 2017 thì Đức Bồng đạt thêm 2 tiêu chí, Đức Liên và Hương Thọ đạt thêm 1 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đã thực hiện đạt 50-80% và chắc chắn sẽ về đích đúng lộ trình”.

Ngoài các xã đã và sắp về đích thì Hương Quang và Hương Điền được xác định là 2 địa phương khó khăn nhất. Tuy nhiên, ông Phạm Hữu Bình - Bí thư Huyện ủy Vũ Quang vẫn lạc quan: “Chúng tôi quyết tâm để đưa 2 xã tái định cư Hương Quang và Hương Điền về đích vào cuối năm 2018. Điều này là hoàn toàn có cơ sở vì hiện 2 xã đã đạt 8-9 tiêu chí, số còn lại đã đạt từ 60-80%. Mặt khác, lợi thế ở các xã này là hệ thống cơ sở hạ tầng đã được Nhà nước đầu tư (do thuộc diện di dời vùng lòng hồ dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang). Còn về thu nhập và sinh kế, hiện mỗi gia đình ở đây đều có từ 1-3 ha cây ăn quả có múi sắp cho sản phẩm, điều này sẽ giúp thu nhập của người dân cải thiện đáng kể”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast