Nhiều xã đạt chuẩn NTM "rớt" tiêu chí do thỏa mãn kết quả đạt được

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/11, Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chương trình xây dựng NTM đối với các xã đã đạt chuẩn NTM.

nhieu xa dat chuan ntm rot tieu chi do thoa man ket qua dat duoc

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn - Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Từ Văn Diện - Phó trưởng BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn - Phó BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh chủ trì hội nghị.

nhieu xa dat chuan ntm rot tieu chi do thoa man ket qua dat duoc

Trong giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh có 52 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Nhìn chung, các xã đạt chuẩn đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu cơ bản phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; sản xuất tiếp tục được duy trì và phát triển; đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đều đạt trên mức quy định chuẩn của tỉnh theo từng năm;

nhieu xa dat chuan ntm rot tieu chi do thoa man ket qua dat duoc

Chánh văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh: Những tồn tại hạn chế chủ yếu là: Vệ sinh môi trường trong khu dân cư; mô hình phát triển sản xuất tăng không đáng kể, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các HTX còn hạn chế.

Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cơ bản đảm bảo dưới 5%; trạm y tế của tất cả các xã đều giữ và nâng mức chuẩn, đáp ứng điều kiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, số hộ được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn QCVN02/BYT trên 50%; các Khu dân cư NTM kiểu mẫu cơ bản đều nâng mức chuẩn,...

nhieu xa dat chuan ntm rot tieu chi do thoa man ket qua dat duoc

Một số xã tiếp tục có sự nỗ lực phấn đấu cao xây dựng xã NTM kiểu mẫu, tiêu biểu như: Tượng Sơn, Cẩm Bình, Hương Trà, Tùng Ảnh,...

nhieu xa dat chuan ntm rot tieu chi do thoa man ket qua dat duoc

Bí thư Đảng ủy xã Thiên Lộc Đặng Phúc Vượng: Cần kiện toàn lại một số thành viên BCĐ; tập trung quyết liệt xây dựng NTM trong thời gian tới

Tuy nhiên, vẫn còn một số xã có khá nhiều tiêu chí so với chuẩn hiện tại không đạt như: nhóm xã đạt chuẩn năm 2013 có xã Thiên Lộc, Thuận Lộc, Thạch Châu; nhóm xã đạt chuẩn năm 2014 có Gia Phố, Thạch Môn, Thạch Long; nhóm xã đạt chuẩn năm 2015 có Cẩm Quang, Đức Thủy...

nhieu xa dat chuan ntm rot tieu chi do thoa man ket qua dat duoc

Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân (Kỳ Anh) Lê Văn Phâng: Sau khi đạt chuẩn tiêu chí trường học yêu cầu cao hơn có thêm nhà đa chức năng tại 2 trường học, số lượng học sinh tăng cao hơn.

Các nội dung, tiêu chí chủ yếu đạt chuẩn thấp là: môi trường, hình thức tổ chức sản xuất, trường học (do nâng chuẩn là chủ yếu), cơ sở VCVH, khu dân cư NTM kiểu mẫu (chuẩn ở giai đoạn sau cao hơn giai đoạn trước nhưng chậm được hoàn thiện),...

nhieu xa dat chuan ntm rot tieu chi do thoa man ket qua dat duoc

Phó Giám đốc Sở TN&MT Phan Lam Sơn: Các địa phương chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo vệ sinh môi trường; còn tồn tại trong thu gom, xử lý rác thải.

Theo đại diện lãnh đạo các địa phương, nguyên nhân dẫn đến một số tiêu chí bị “tụt” chuẩn là do: đối với các xã đạt chuẩn năm 2013, đánh giá theo quy định tại Quyết định số 491/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ở một số nội dung của một số tiêu chí như: giao thông, cơ sở VCVH, thu nhập, hình thức TCSX,… quy định thấp hơn mức chuẩn hiện nay theo Quyết định 73/2014/QĐ-UBND nên một số tiêu chí không đáp ứng yêu cầu mới. Đối với các xã đạt chuẩn năm 2014 đã đánh giá theo Quyết định số 73/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh, tuy nhiên một số nội dung quy định của năm 2014 mức thấp hơn năm 2015.

nhieu xa dat chuan ntm rot tieu chi do thoa man ket qua dat duoc

Giám đốc Sở VHTTDL Bùi Xuân Thập: Nên tập trung vào tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất. Các tiêu chí về hạ tầng liên quan đến nguồn lực, các địa phương cần bổ sung, hoàn thiện đạt chuẩn.

Lãnh đạo các địa phương cũng thừa nhận nguyên nhân chủ quan, sau khi được công nhận đạt chuẩn hầu hết các địa phương đã thỏa mãn với kết quả đạt được, có tư tưởng “xả hơi”. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thiếu sự tập trung trong việc duy trì, giữ vững và nâng cấp mức độ đạt chuẩn các tiêu chí.

nhieu xa dat chuan ntm rot tieu chi do thoa man ket qua dat duoc

Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Nguyễn Xuân Trường: Bộ GD&ĐT yêu cầu một số chỉ tiêu, tiêu chí trường học theo quy định mới, vì vậy các xã đã đạt chuẩn tiêu chí trường học nay chưa đạt theo quy định, cần bổ sung, nâng cấp để đạt chuẩn theo yêu cầu mới.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định: Hà Tĩnh thực hiện chương trình NTM khá chủ động và sớm; 5 năm qua, cả hệ thống chính trị đã dồn sức khá toàn diện từ tuyên truyền, các chính sách, lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy vậy, nhìn lại kết quả còn thiếu bền vững, thể hiện ở một số tiêu chí thấp hơn so với yêu cầu. Đặc biệt, các tiêu chí về tổ chức sản xuất, môi trường, cơ sở văn hóa… chiều hướng chững lại và có dấu hiệu đi xuống; một số địa phương còn để nợ xây dựng NTM.

nhieu xa dat chuan ntm rot tieu chi do thoa man ket qua dat duoc

Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh cho rằng nguyên nhân cơ bản để “tụt” các tiêu chí là do chủ quan, các địa phương có tư tưởng thỏa mãn sau khi công nhận đạt chuẩn; lỗi do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã; một số xã có lãnh đạo chỉ, đạo nhưng không tận tâm.

Thời gian tới, yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra đối với nhóm xã đã về đích; rà soát lại thực chất, củng cố, bổ sung xây kế hoạch cụ thể để đến 30/6/2017 đạt chuẩn các tiêu chí; mạnh dạn đưa ra một số xã không đạt chuẩn, gắn trách nhiệm người đứng đầu.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, các cấp tổ chức phát động phong trào xây dựng NTM đi vào chiều sâu, thực chất; tập trung cao cho phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị; quan tâm hàng đầu tiêu chí môi trường, văn hóa; các sở, ngành tiếp tục hướng dẫn địa phương thực hiện các tiêu chí; có giải pháp tổ chức thực hiện các tiêu chí theo quy định mới tại Quyết định số 1980 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast